Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đến khi nào Hà Nội mới là Thành phố không đốt rơm rạ?

Kinhtedothi - Tình trạng sau vụ thu hoạch, không ít người dân khu vực ngoại thành Hà Nội thường xử lý rơm rạ bằng cách đốt ngay tại ruộng đã xảy ra từ lâu.

 Mặc dù đã được cơ quan chức năng, chuyên gia cảnh báo trên các phương tiện truyền thông về những hệ lụy của nó. Thế nhưng, như một thói quen cố hữu, tình trạng này vẫn tồn tại, bất chấp hiểm nguy.
Bài 1: Hệ lụy từ thói quen cũ
Trong những ngày giữa tháng 6, nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội, hễ cứ chiều buông là lại ngộp trong khói từ việc đốt rơm rạ. Theo các chuyên gia y tế, ngoài làm nhiệt độ không khí tăng cao, gây ô nhiễm môi trường, khói đốt rơm rạ còn gây nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp.

Hứng trọn khói rạ 2 đợt/năm

Theo tìm hiểu của PV báo Kinh tế& Đô thị, những ngày qua nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội như Quốc Oai, Thạch Thất, Hoài Đức, Thanh Oai, cao tốc Nội Bài - Hà Nội, Gia Lâm … liên tục bị bao phủ bởi khói bụi tỏa ra từ việc đốt đồng ruộng sau khi thu hoạch lúa.
 Đốt rơm gây khói bụi tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Ảnh: Công Hùng
Anh Trọng Thái, lái xe taxi Mai Linh cho biết, anh thường xuyên đưa khách đi sân bay Nội Bài, có hôm vào đúng khung 18 giờ, qua cầu Thăng Long vài cây số khói rơm rạ mù mịt, khiến cho tốc độ di chuyển của anh bị chậm lại, vì khuất tầm nhìn. “Nếu vào hôm thời thiết xấu và gặp tình trạng này thì rất nguy hiểm, các phương tiện không chỉ nuốt trọn mùi hắc khó chịu từ khói mà còn bị hạn chế tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là khi có xe phóng nhanh vượt ẩu” – anh Thái nhận định.

Là người dân luôn phải hứng chịu khói rơm rạ “đều đặn” sau mỗi vụ mùa, chị Đặng Mão, cư dân P1102 Tòa C2D4 khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm cho biết, gia đình chị đã chuyển về đây sinh sống được 6 năm, năm nào cũng 2 đợt hứng trọn khói rơm rạ. Tôi không rõ thời gian cụ thể nhưng mùa hè thì trong khoảng thời gian tháng 6.

"Trong các quá trình đốt cháy hở như đun nấu bằng lò than tổ ong..; đốt sinh khối như phụ phẩm nông nghiệp, rơm rạ, giấy, gỗ…; đốt rác thải, sự cố cháy nhà, cháy rừng… là đốt ở nhiệt độ thấp nên sẽ phát sinh ra hàng loạt chất ô nhiễm, trong đó có bụi, CO2, kim loại như chì, thủy ngân, kẽm, asen. Khói sinh ra từ quá trình đốt ngoài trời còn gây khói mù và ảnh hưởng đến tầm nhìn, đặc biệt trên các đoạn đường giao thông." - PSG.TS Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường, ĐH Bách Khoa Hà Nội

“Mùa hè tiết trời đã oi nồng lại thêm khói rơm rạ nhiều hôm phát ngộp thở. Cứ tầm 17 - 19 giờ, mùi khói đốt rơm rạ như hun vào nhà tôi rất khó chịu. Đóng hết các cửa rồi mà khói vẫn len vào. Trẻ con trong khu nhiều, có cháu còn ho sặc sụa. Chúng tôi cũng không biết phải làm sao để không phải chịu cảnh này nữa” – Chị Đặng Mão bức xúc.

Làm phân bón từ đốt rơm rạ là sai lầm

Đốt rơm rạ đã trở thành thói quen từ lâu của nông dân. Vì không có nhu cầu sử dụng rơm rạ nên họ đốt để lấy tro bón cho đồng ruộng vào mùa tiếp theo. Đồng thời, việc đốt rơm rạ mang lại cho họ nhiều tiện lợi như không tốn công xử lý rơm, rạ trên đồng ruộng sau khi thu hoạch, tiêu diệt được mầm mống dịch hại… nên những tính toán ấy đã trở thành thói quen cố hữu.

Chị Minh người dân làng Sủi, xã Đặng Xá, Gia Lâm cho hay, cứ vào chính vụ gặt thì cả làng phải sống chung với khói rơm rạ. “Biết là khi đốt thì khói rơm rạ sẽ làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong khu vực và ngay cả bản thân gia đình chúng tôi nhưng mà cũng không có giải pháp nào khác để để xử lý số rơm sau mỗi vụ mùa. “Hơn nữa, cũng chỉ thời gian ngắn thôi. Đốt ủ một thời gian để làm phân bón cho hoa màu cũng tốt” – Chị Minh chia sẻ.

Thế nhưng theo GS Nguyễn Lân Dũng, cách hiểu đốt rơm rạ ra tro để làm phân bón ruộng là nhận thức sai lầm. Khi bị đốt thành tro, các chất hữu cơ có trong rơm rạ do nhiệt độ cao sẽ biến thành chất vô cơ, làm cho đồng ruộng bị khô, chai cứng. Phần tro chỉ còn sót lại chút ít Phốt pho, Kali, Canxi và Silic... không giúp ích đáng kể cho cây trồng.

“Trung bình một hecta lúa cho 10 - 12 tấn rơm rạ. Việc đốt lượng phế thải nông nghiệp khổng lồ này sẽ tạo ra một lượng lớn các khí CO, CO2, NO2, SO2, H2O và hàng trăm hợp chất khác có hại cho sức khỏe con người, làm tăng lượng khí thải vào bầu khí quyển, gây ảnh hưởng không nhỏ đến lưới điện. Hơn nữa, khói rơm rạ thường có tính cay, làm chảy nước mắt, gây kích thích phản ứng ở họng, làm người ta ho, hắt hơi, lợm giọng, buồn nôn, thở khò khè, hoặc có cảm giác ngạt thở... Đặc biệt, vào những ngày trời ẩm hoặc đứng gió, khói rơm khuếch tán chậm trong không khí còn gây tác hại dài ngày” – GS Nguyễn Lân Dũng phân tích.

(Còn nữa)

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ