Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Địa phương để xảy ra lấn chiếm vỉa hè, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu

Kinhtedothi - Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chỉ đạo, nơi nào để xảy ra hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè không bảo đảm an toàn giao thông, dẫn đến tai nạn giao thông thì cán bộ đứng đầu địa phương đó sẽ bị xử lý trách nhiệm.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức về việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan và các địa phương nếu để xảy ra hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè không bảo đảm an toàn giao thông, dẫn đến tai nạn giao thông.

Vỉa hè bị chiếm dụng là "vấn nạn" của TP Hồ Chí Minh từ nhiều năm nay

Theo đó, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn.

Đồng thời, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phải báo cáo định kỳ hàng quý, năm và đột xuất về tình hình quản lý sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn phụ trách.

Ngoài ra, chủ tịch UBND TP giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Ban An toàn giao thông kiểm tra, giám sát xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP.

Giao Sở Nội vụ đề xuất với UBND TP khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích tốt thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ còn chịu trách nhiệm tham mưu UBND TP đánh giá, phân loại hàng quý và tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu được giao phụ trách.

Cụ thể, tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm, lãnh đạo các đơn vị, địa phương bị hạ một mức xếp loại khi thực hiện đánh giá, phân loại hàng quý. Tối đa mức xếp loại là "Hoàn thành tốt nhiệm vụ". Đối với trường hợp nghiêm trọng thì xếp loại ở mức "Không hoàn thành nhiệm vụ". Đồng thời, thực hiện trình tự xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và phải có hình thức kỷ luật nghiêm minh. 

Từ nhiều năm nay, các quận trung tâm TP Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự, kỷ cương và văn minh đô thị trên hàng trăm tuyến đường. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn xảy ra tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, trong khi công tác xử lý vi phạm còn nhiều bất cập, dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Đáng chú ý, tại các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5, quận 10… tình trạng buôn bán, tụ tập đông người diễn ra sôi động. Các quán ăn, quán cà phê, quán nhậu tràn ra vỉa hè. Nhiều tuyến đường vỉa hè chỉ rộng khoảng hơn 1,5 m nhưng lại bị chiếm dụng toàn phần làm bãi đậu xe cho khách, người đi bộ lại phải chịu cảnh xuống lòng đường luồn lách giữa các dòng xe.

Cần có giải pháp cho vỉa hè không đủ điều kiện sắp xếp

Cần có giải pháp cho vỉa hè không đủ điều kiện sắp xếp

Xem xét cho thuê vỉa hè tại những khu vực đủ điều kiện

Xem xét cho thuê vỉa hè tại những khu vực đủ điều kiện

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ