Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điểm chuẩn ĐH 2022: Vì sao nhiều khối ngành chạm ngưỡng, nhiều khối ngành giảm mạnh?

Kinhtedothi – Điểm chuẩn các trường ĐH năm nay cơ bản giữ ổn định như năm 2021; tuy nhiên có nhiều ngành đạt điểm gần tuyệt đối, bên cạnh đó cũng có khối ngành có điểm chuẩn giảm mạnh. Các chuyên gia đã lý giải nguyên nhân của hiện tượng trên.

Khoảng 100 trường ĐH đã công bố điểm chuẩn năm 2022
Khoảng 100 trường ĐH đã công bố điểm chuẩn năm 2022

Điểm chuẩn khối C00 (Văn- Sử- Địa) đứng đầu

Năm 2022, C00 là tổ hợp có điểm chuẩn cao nhất (/thang điểm 30). Lý giải điều này các chuyên gia chỉ rõ: Điểm thi tốt nghiệp THPT tổ hợp C00 cao hơn những năm trước, đặc biệt ở môn Lịch sử, số lượng thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên nhiều hơn năm 2021. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mức điểm chuẩn các trường.

Đứng đầu điểm chuẩn tổ hợp C00 là trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) với 3 ngành có điểm chuẩn 29,95 điểm gồm: Hàn Quốc học, Đông Phương học và Quan hệ công chúng. Ngành Báo chí của trường này lấy 29,90 điểm (cũng tổ hợp C00) và 3 ngành khác có điểm chuẩn 29 với tổ hợp C00 là: Tâm lý học, Khoa học quản lý và Quản lý thông tin.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn- Hiệu trưởng ĐH Khoa học xã hội và nhân văn cho biết, nhà trường không bất ngờ khi mức điểm chuẩn của các ngành này tăng cao hơn so với năm trước và gần tiệm cận với mức điểm tuyệt đối. Các ngành như Quan hệ công chúng, Đông Phương học, Hàn Quốc học; Khoa học quản lý có trên dưới 2.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển đẩy tỷ lệ chọi lên rất cao. Tính riêng ngành Báo chí, tỷ lệ chọi là 1/500 bởi trung bình tổ hợp C00 lấy 5 em trong khi có tới trên 2.500 nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Một số trường khác có điểm chuẩn tổ hợp C00 cao nhất như: Học viện Ngoại giao lấy điểm chuẩn chuyên ngành Trung Quốc học với 29,25 điểm; chuyên ngành Hàn Quốc học lấy điểm chuẩn cao thứ hai với mức 29 điểm.

ĐH Luật Hà Nội, điểm chuẩn cao nhất năm nay là 29,5 điểm- thuộc ngành Luật Kinh tế tổ hợp C00.

ĐH Sư phạm Hà Nội năm nay có ngành Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Lịch sử điểm đầu vào cao nhất ở tổ hợp C00 với 28,5 điểm.

Điểm chuẩn tổ hợp C00 dẫn đầu bảng tổng sắc điểm chuẩn năm nay
Điểm chuẩn tổ hợp C00 dẫn đầu bảng tổng sắc điểm chuẩn năm nay

Điểm chuẩn giảm mạnh khối kỹ thuật, công an

Năm nay, các ngành kỹ thuật có điểm chuẩn giảm mạnh.

ĐH Giao thông vận tải và ĐH Công nghệ giao thông vận tải có nhiều ngành điểm chuẩn dưới 19, nhất là ngành Kỹ thuật xây dựng.

Tương tự, ĐH Xây dựng Hà Nội có 29 ngành thi 15 ngành lấy điểm chuẩn là 16 điểm, đó là các ngành như: Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật vật liệu, kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật xây dựng...

Khối ngành kỹ thuật khó tuyển sinh (Ảnh minh họa)
Khối ngành kỹ thuật khó tuyển sinh (Ảnh minh họa)

Hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Long từng chia sẻ, ông rất buồn khi những ngành học vốn là thế mạnh của trường đang tuyển sinh rất khó, vì người học cho rằng công việc đầu ra vất vả, trong khi nhu cầu phát triển xã hội vẫn cần. Có thể kể đến như ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (các công việc việc áp dụng công nghệ sửa chữa mặt cầu đường, đường sắt tốc độ cao,...), ngành kỹ thuật máy xây dựng, ngành đường sắt.

Ở lĩnh vực kỹ thuật xây dựng công trình đường bộ, trong những năm gần đây, nguồn vốn đầu tư cho giao thông vận tải gần như giảm đáng kể; thêm nữa, các lĩnh vực thuộc giao thông đường sắt gặp khó khăn, nhu cầu nhân lực giảm dẫn đến nhu cầu đăng ký vào học các ngành này cũng giảm theo.

Các trường khối công an có điểm chuẩn giảm gây chú ý. Cụ thể:  Học viện Cảnh sát Nhân dân có điểm chuẩn dao động 15,98-22,27 (với thí sinh nam). Học viện An ninh Nhân dân điểm chuẩn còn thấp hơn khi ở mức 15,1 đến 25,66- thấp hơn 4-5 điểm so với năm trước. Năm 2021, Học viện An ninh Nhân dân từng gây "sốc" khi điểm chuẩn trúng tuyển ngành Nghiệp vụ an ninh lấy 29,99 điểm với nữ.

Do tổ chức kỳ thi riêng cộng cách tính điểm mới, điểm chuẩn khối ngành Công an giảm mạnh
Do tổ chức kỳ thi riêng cộng cách tính điểm mới, điểm chuẩn khối ngành Công an giảm mạnh

“Điểm chuẩn năm nay thấp hơn hẳn bởi ngoài vòng sơ tuyển gắt gao theo quy định, trường tổ chức kỳ thi đánh giá riêng cùng cách tính điểm xét tuyển thay đổi khi điểm bài thi đánh giá chiếm 60% và tổng điểm ba môn thi tốt nghiệp THPT 2022 chỉ chiếm 40% (được quy đổi về thang 30). Điểm chuẩn hạ không đồng nghĩa với chất lượng thí sinh giảm, ngược lại vẫn đảm bảo chất lượng tuyển sinh”- một cán bộ tuyển sinh ngành Công an cho biết.

 

Từ ngày 18/9/2022 đến 17 giờ ngày 30/9/2022, Bộ GD&ĐT mở Hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT đề nghị các Cơ sở đào tạo (CSĐT) hướng dẫn thí sinh thực hiện đầy đủ quy trình xác nhận nhập học trực tuyến. Thí sinh có thể kiểm tra kết quả xác nhận nhập học sau khi thoát khỏi và đăng nhập lại Hệ thống. Thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến vẫn phải tiếp tục thực hiện nhập học tại CSĐT theo kế hoạch, thời gian và quy định của CSĐT.

CSĐT có thể bắt đầu tổ chức nhập học đồng thời với quá trình thí sinh xác nhận nhập học, hoặc tổ chức nhập học sau quá trình thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. CSĐT có thể theo dõi và tải dữ liệu danh sách cập nhật về các thí sinh nhập học trực tuyến trên Hệ thống.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường THCS vẫn được kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6

Trường THCS vẫn được kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6

10/01/2025 | 12:02

Kinhtedothi- Liên quan đến quy chế tuyển sinh THCS, Bộ GD&ĐT cho biết, khi thực hiện xét tuyển lớp 6, nếu số lượng học sinh đáp ứng tiêu chí vẫn vượt so với chỉ tiêu được giao thì nhà trường sẽ xây dựng tiêu chí xét tuyển riêng, trong đó có bài kiểm tra, đánh giá năng lực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ