Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điểm sáng Ba Trại

Kinhtedothi - Sau hơn 6 năm nỗ lực, xã Ba Trại, huyện Ba Vì chính thức đủ điều kiện xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017.

Điều đáng mừng hơn, khi đây là địa phương đầu tiên trong tổng số 7 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của huyện Ba Vì đạt được thành tích trên.

Mô hình trồng chè VietGAP mang lại giá trị kinh tế cao tại xã Ba Trại.

Phải đi hơn 15km từ trung tâm thị trấn Tây Đằng mới đến được xã Ba Trại. Việc đi lại đã thuận lợi hơn nhờ hệ thống đường giao thông được đầu tư ngày một đồng bộ. Đến nay, 100% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, 90% có nhà tiêu hợp vệ sinh, 86,5% người dân được tham gia bảo hiểm y tế. Xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục 3 cấp: Mầm non, Tiểu học và THCS. 10/10 thôn đã có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Xuất phát điểm với nhiều khó khăn, nhưng đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 38,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 1,9%. Những mái nhà kiên cố mọc lên san sát là minh chứng rõ nét cho sự đổi thay đời sống của đồng bào dân tộc nơi đây…

Để có được kết quả trên, bên cạnh nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương, cần phải kể tới sự hỗ trợ, đầu tư rất lớn của TP Hà Nội. Thống kê cho thấy, trong tổng nguồn vốn đã giải ngân phục vụ công tác xây dựng NTM của xã Ba Trại là 363,2 tỷ đồng, thì kinh phí TP hỗ trợ đầu tư lên tới 316 tỷ đồng; ngân sách huyện, xã là 11,8 tỷ đồng. Dù kinh tế hộ gia đình còn khó khăn, tuy nhiên, Nhân dân và các tổ chức xã hội trên địa bàn xã cũng chung tay đóng góp khoảng 35 tỷ đồng. Nguồn lực đầu tư trên đã tạo điều kiện để địa phương từng bước nâng cấp, đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng cơ sở điện - đường - trường - trạm, thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND xã Ba Trại Nguyễn Đức Dần cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém của chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Đó là thiết chế hạ tầng văn hóa trung tâm chưa hoàn thiện do thiếu vốn, dù địa phương đã quy hoạch quỹ đất rộng trên 3.094m2 để triển khai. Toàn xã hiện vẫn còn 55% hộ dân phải ở nhà cấp 4. Tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư vẫn chiếm khoảng 15 - 20%, cho năng suất thấp và ảnh hưởng tới đời sống khu dân cư…

Theo ông Dần, do nằm xa trung tâm nên nhóm ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng tại địa phương chưa phát triển mạnh. Giá trị kinh tế vẫn chủ yếu là từ sản xuất nông nghiệp với tỷ trọng chiếm tới 78%. Do đó, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng những vùng sản xuất tập trung, xa khu dân cư. Đồng thời đẩy mạnh đề án phát triển cây chè theo hướng an toàn, VietGAP. Bên cạnh chủ động phối hợp triển khai, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, xã Ba Trại cũng mong muốn TP, huyện Ba Vì tạo điều kiện về cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút các DN đầu tư.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ