Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điều chỉnh dự án Thạch Bàn Lakeside: Giảm cao tầng, tránh quá tải hạ tầng

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, toàn bộ 34 hộ dân là công nhân của Nhà máy Gạch Thạch Bàn tại khu vực điều chỉnh để xây dựng bãi đậu xe ngầm và trung tâm thương mại của dự án nhà ở Thạch Bàn Lakeside sẽ được đền bù giải tỏa và hướng vào các khu vực chung cư tái định cư.

 Các block nhà cao tầng của dự án trước đây đã được thay thế bằng nhà thấp tầng để giảm áp lực lên hạ tầng xã hội.
Đồng tình nhưng vẫn lo chỗ ở
Theo Quyết định số 2151/QĐ -UBND về việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết dự án nhà ở Thạch Bàn Lakeside (quận Long Biên), do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký phê duyệt, tỷ lệ 1/500 mới đây, sẽ giảm các tòa nhà chung cư cao tầng, chuyển thành nhà ở thấp tầng. Cùng đó, thiết kế khu vực dân cư thuộc khu tập thể Nhà máy Gạch Thạch Bàn cũ thành khu vực bãi đậu xe ngầm và trung tâm thương mại.
Với sự điều chỉnh của dự án, đây sẽ là một khu vực hoàn chỉnh cả về hạ tầng với các công trình công cộng, thương mại, dịch vụ cao 7 tầng. Phía sau là một tòa nhà chung cư 22 tầng, phần còn lại là các công trình công cộng như vườn hoa, cây xanh và nhà ở thấp tầng.
Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải
Ngay sau khi quyết định điều chỉnh quy hoạch được công bố công khai, các hộ dân ở khu vực này hầu như đều quan tâm đến vấn đề đền bù giải tỏa và bố trí tái định cư. Bà Ấu Thị Có - Tổ trường tổ dân phố số 4, phường Thạch Bàn cho biết, cơ bản người dân ở đây đều đồng thuận với quyết định điều chỉnh quy hoạch, trong đó lấy phần đất của khu tập thể nhà máy gạch để làm hạ tầng xã hội. "Tuy nhiên, vấn đề chúng tôi quan tâm nhất hiện nay, khi dự án tiến hành giải phóng mặt bằng thì người dân tại khu vực này sẽ ở đâu, được bố trí đền bù giải tỏa như thế nào?" - bà Có chia sẻ.

Hiện khu tập thể Nhà máy Gạch Thạch Bàn có 34 hộ dân sinh sống trên tổng diện tích đất gần 1.900m2 với tổng số 111 nhân khẩu, sát với khu vực dân cư này là phần đất trống chưa khai thác. Theo Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải, quyết định phê duyệt quy hoạch trước đây phần đất này không nằm trong dự án, sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp đến thị sát địa bàn đã quyết định yêu cầu quận Long Biên và chủ đầu tư thiết kế lại, đưa phần đất này vào để xây dựng hạ tầng đồng bộ với tổng thể của dự án.

Bố trí chung cư tái định cư

Liên quan đến vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho các hộ dân tại khu tập thể Nhà máy Gạch Thạch Bàn, đại diện chủ đầu tư - Công ty TNHH BĐS Thạch Bàn Lakeside cho biết, đến thời điểm hiện tại đơn vị này đã phối hợp với đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội xây dựng các phương án để chuẩn bị lập kế hoạch thực hiện dự án.
Theo dự kiến, toàn bộ khu dân cư hiện hữu tại khu vực này, sau khi xây dựng các phương án thỏa thuận đền bù đúng quy định của pháp luật, sẽ tổ chức bố trí chỗ ở cho người dân tại các căn hộ chung cư tái định cư.

Được biết, dự án nhà ở Thạch Bàn Lakeside được thiết kế thành các block nhà ở chung cư có chiều cao từ 21 – 25 tầng. Đến nay đã được điều chỉnh còn lại 1 khối nhà chung cư cao tầng, làm điểm nhấn cho toàn bộ dự án, phần còn lại được chuyển đổi thành khu vực nhà ở thấp tầng. Về vấn đề này, Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết thêm, sở dĩ quận yêu cầu phía chủ đầu tư giảm số lượng các chung cư cao tầng tại khu vực này là lo ngại về sự quá tải của hệ thống hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện… Bởi lẽ, mỗi chung cư sẽ có hàng nghìn hộ gia đình sinh sống. Việc thay đổi lần này về cơ bản là đã đáp ứng được với các tiêu chí đặt ra.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ