Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách: Nhiều ý kiến băn khoăn

Kinhtedothi - Sáng 11/11, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các DN vận tải, Sở GTVT địa phương đối lưu về việc điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh tại Hà Nội.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, do tốc độ phát triển đô thị của Hà Nội quá nhanh, tuyến đường Vành đai 3 đã bị đẩy lùi vào khu vực nội đô, gia tăng áp lực giao thông, đặc biệt đoạn từ nút giao Pháp Vân đến Đại lộ Thăng Long. Từ thực tế đó, việc điều chỉnh luồng tuyến VTHK liên tỉnh cho phù hợp là rất cấp bách.
Trước mắt, các tuyến VTHK đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Gia Lai sẽ được điều chỉnh trước từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm. Tuy nhiên việc điều chỉnh gần 39.000 tuyến xe cùng lúc là rất phức tạp và khó khăn, do đó, các tuyến còn lại sẽ tiếp tục được điều chỉnh từ này cho tới quý III/2017.
Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hòa Bình Nguyễn Việt Cường nêu ý kiến, việc quy

"Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội xuất phát từ nhiều nguyên nhân chứ không phải chỉ do xe khách. Việc điều chỉnh luồng tuyến phải đảm bảo hài hòa lợi ích tất cả các bên chứ không thể chỉ đổ lỗi cho VTHK liên tỉnh, điều chỉnh vội vàng để ảnh hưởng đến người dân và DN".

Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên Tống Duy Kim

hoạch luồng tuyến phải đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, làm sao để thuận lợi cho người dân, tránh phát sinh thêm chi phí cho việc di chuyển từ bến này sang bến khác. Mặt khác, việc giảm thiểu ùn tắc giao thông phải bắt đầu từ việc giảm quy mô dân số, phân bố mật độ đồng đều; điều chỉnh luồng tuyến VTHK liên tỉnh không sẽ không thể giải quyết vấn đề, thậm chí còn làm gia tăng áp lực giao thông.
Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh Sơn La Nguyễn Lương Sơn cho biết, rất ủng hộ việc lập lại trật tự vận tải tại Hà Nội. Tuy nhiên, đại diện cho các DN vận tải tỉnh Sơn La, ông Sơn đề nghị nên giữ nguyên hiện trạng luồng tuyến như hiện nay để ổn định kinh doanh cho DN, vì các tuyến vận tải Hà Nội - Sơn La đều hoạt động vào giờ thấp điểm, tần suất thấp, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình giao thông chung của TP.
Ông Sơn chia sẻ thêm, vì hành khách chủ yếu trên tuyến này là bà con dân tộc ít người, ít tiếp xúc với môi trường đô thị hiện đại, việc tìm kiếm xe buýt hoặc các phương tiện VTHK công cộng khác để đến Bến xe Yên Nghĩa (nếu sắp xếp lại) là rất khó khăn, bất tiện.
Tương tự, đại diện DN vận tải các tỉnh Yên Bái,... cũng đều đề xuất giữ nguyên hiện trạng quy hoạch luồng tuyến. Trường hợp bắt buộc phải điều chỉnh, cần đảm bảo sự công bằng cho DN, thuận tiện cho hành khách, có sự sắp xếp khoa học để tránh tình trạng chồng chéo, tranh giành thị phần về sau.
Đại diện các Sở GTVT như: Điện Biên, Sơn La, Hà Giang... lại bày tỏ lo lắng việc điều chỉnh luồng tuyến sẽ gây nhiều khó khăn cho DN và đặc biệt là hành khách. Đồng thời, mong muốn được giữ nguyên lộ trình các tuyến hiện đang hoạt động, chỉ điều chỉnh đối với các tuyến mở mới.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang khẳng định sẽ tiếp nhận ý kiến của DN, Sở GTVT các địa phương đối lưu, tập hợp và báo cáo UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT để xem xét, cân nhắc.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ