Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đô thị mới Cam Lâm: quy hoạch phân khu 7.057 ha có "đô thị du thuyền"

Kinhtedothi - Phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm có tổng diện khoảng 7.057 ha. Đây là khu vực với mục tiêu phát triển trung tâm tổng hợp cấp đô thị; hình thành chuỗi sân golf, công viên vui chơi giải trí, công viên chuyên đề ven chân núi Cù Hin, đô thị du thuyền…

Ngày 13/8, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Khu đô thị mới Cam Lâm sẽ có khu vực triển khai đô thị du thuyền. Ảnh: Trung Nhân

Phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm có diện tích lập quy hoạch khoảng 7.057 ha gồm một phần xã Suối Tân, Cam Tân, Cam Hòa, Cam Hải Tây, Cam Hải Đông, Cam Hiệp Bắc và Thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm.

Phân khu đô thị phía Bắc với mục tiêu phát triển mới khu trung tâm đô thị phía Bắc có chức năng là trung tâm tổng hợp cấp đô thị. Đồng thời, hình thành chuỗi sân golf, công viên vui chơi giải trí, công viên chuyên đề ven chân núi Cù Hin.

Tiếp tục hoàn thiện khu công nghiệp Suối Dầu hiện hữu theo hướng thân thiện môi trường, gắn với thế mạnh địa phương; từng bước nâng cao mật độ đô thị tại các khu vực làng xóm đô thông qua khai thác các khu đất nông nghiệp gắn với nhà ở.

Song song đó là phát triển mới khu dân cư đô thị, tuân thủ theo các quy định phân vùng mật độ. Phát triển khu dân cư mật độ thấp ven đầm Thuỷ Triều theo mô hình “đô thị du thuyền”…

Một góc phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm nhìn về hướng đèo Cù Hin. Ảnh: Trung Nhân

Về quy mô dân số dự báo khoảng 264.000 người; diện tích đất đơn vị ở khoảng 1.800 ha; diện tích đất nhóm nhà ở khoảng 1.200 ha.

Theo đó, nhóm nhà ở gồm nhóm nhà ở hiện trạng cải tạo  và nhóm nhà ở quy hoạch mới. Đối với nhóm nhà ở hiện trạng cải tạo tầng cao xây dựng tối đa 6 tầng, các công trình hiện hữu tồn tại theo hiện trạng. Đối với đất nhóm nhà ở quy hoạch mới tầng cao xây dựng tối đa 8 tầng, hệ số sử dụng đất tối đa 7 lần.

Ngoài ra, đất hỗn hợp nhóm nhà ở và dịch vụ bao gồm chức năng nhóm nhà ở và chức năng dịch vụ hỗn hợp. Trong đó, đối với chức năng nhóm ở tầng cao xây dựng tối đa 5 tầng; đối với chức năng dịch vụ hỗn hợp tầng cao xây dựng tối đa 10 tầng, hệ số sử dụng đất tối đa 13 lần.

Riêng đất khu dịch vụ (không bao gồm dịch vụ du lịch) đất dịch vụ cấp đô tầng cao xây dựng tối đa 5 tầng. Đối với sân golf mật độ 5 xây dựng tối đa 5%, tầng cao xây dựng tối đa 3 tầng.

Theo quyết định nói trên, khu dịch vụ được định hướng xây dựng các công trình thương mại dịch vụ, làng dịch vụ, khu phố thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí... phục vụ cho nhu cầu của du khách tầng cao xây dựng tối đa 5 tầng. Đối với khu dịch vụ giáp núi Cù Hin mật độ xây dựng gộp tối đa 10%, tầng cao tối đa 5 tầng.

Đồ án quy hoạch nêu rõ các tầng cao tối đa của các công trình. Ảnh: Trung Nhân

Riêng khu dịch vụ du lịch định hướng xây dựng các công trình khách sạn, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng... gắn với cảnh quan đồi núi và mặt nước tầng cao xây dựng tối đa 15 tầng. Đối với khu du lịch – nghỉ dưỡng tổng hợp (resort) mật độ xây dựng gộp tối đa 25%.

Đặc biệt, đất di tích, tôn giáo mật độ xây dựng gộp tối đa 40%; tầng cao xây dựng tối đa 7 tầng. Đối với các công trình di tích hiện hữu được phép tồn tại theo hiện trạng.

Về phân kỳ đầu tư, đến năm 2030 triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng khung. Thực hiện cải tạo chỉnh trang các khu vực đô thị hiện hữu, nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng các quỹ đất hiện có...

Đô thị mới Cam Lâm đang hoàn thiện các quy hoạch phân khu để kêu gọi đầu tư các dự án lớn. Ảnh: Trung Nhân

Đồng thời, phát triển hệ thống hạ tầng xã hội, đáp ứng tiêu chí đô thị loại 1, hướng tới tiêu chuẩn quốc tế, cơ sở hạ tầng được thiết kế lưỡng dụng để phục vụ đô thị và phục vụ hoạt động dịch vụ du lịch. Trên cơ sở quy hoạch phân khu, triển khai các thủ tục để kêu gọi đầu tư, chuẩn bị cho giai đoạn sau năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng hoàn thiện khu đô thị.

Đến năm 2045 hoàn thiện phát triển đô thị theo quy hoạch.

Cận cảnh cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cận cảnh cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Vì sao TP Nha Trang và Cam Lâm chưa công bố bản đồ quy hoạch?

Vì sao TP Nha Trang và Cam Lâm chưa công bố bản đồ quy hoạch?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Tin tài trợ