Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đô thị Việt Nam đối diện thách thức từ biến đổi khí hậu

Kinhtedothi - Quá trình đô thị hóa nhanh tại Việt Nam dẫn đến việc phải đối diện với những thách thức, khó khăn lớn về ô nhiễm môi trường, khí thải, khói bụi, biến đổi khí hậu (BĐKH)...

Vì vậy, việc cấp thiết cần phải tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi, thích ứng với BĐKH... là nội dung chính của Hội thảo “Giải pháp xây dựng khả năng chống chịu cho các đô thị Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội ngày 19/1, do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.

Hiểm họa về thiên tai

Số liệu thống kê của Bộ TN&MT cho thấy, năm 2020 Việt Nam đã phải trải qua một kịch bản về BĐKH hết sức khốc liệt, như: Mưa đá, 13 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới. Trong đó, cơn bão số 9 (Molave) là một trong hai cơn bão gây gió mạnh nhất ở đất liền trong vòng 20 năm qua, cấp 13 – 14 tại địa bàn một số tỉnh miền Trung, gây thiệt hại lớn cả người và tài sản của người dân... Cùng với đó là triều cường ở TP Hồ Chí Minh vào cuối tháng 10/2020 đã gây ngập lụt trên diện rộng. “Từ năm 1958 – 2018, nhiệt độ trung bình năm tăng 0,89 độ C, riêng giai đoạn 1986 – 2018 trung bình năm tăng 0,74oC; lượng mưa tăng 2,1%, hiện tượng mưa trái mùa, mưa lớn dị thường thường xuyên xảy ra, hạn hạn cũng đã xuất hiện nhiều hơn. Quá trình đô thị hóa nhanh cũng là một trong những nguyên nhân tác động làm BĐKH, dự báo quá trình này sẽ còn tiếp tục tác động nhiều hơn đến môi trường sống” – Thạc sĩ Trương Bá Kiên, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và BĐKH nhận định.
 Đô thị Việt Nam đối diện với thách thức lớn về biến đổi khí hậu. Ảnh: Phạm Hùng
Ví như Hà Tĩnh, với đặc thù là tỉnh duyên hải Trung bộ, địa hình hẹp, dốc nghiêng. Hiểm họa về thiên tai, bão lũ, áp thấp nhiệt đới gây dông lốc, mưa lớn, ngập lụt thường xuyên xảy ra gây thiệt hại lớn, bình quân mỗi năm có 4 – 5 trận lũ, có năm từ 12 – 14 trận, tương lai sẽ phức tạp hơn do BĐKH. Nhưng công tác cảnh báo sớm vẫn còn nhiều hạn chế do hệ thống chuyên dụng phải đo thủ công, chưa có phương án dự phòng khi thông báo gặp trục trặc, đặc biệt là khi mất điện, chi phí gửi tin nhắn qua mạng xã hội, như: zalo, facebook... chưa phổ biến. “Vì vậy, công tác ứng phó với thiên tai tại địa bàn chủ yếu được thực hiện bằng hình thức di dời người dân ở khu vực rủi ro cao, trồng rừng đầu nguồn, cập nhật quy trình vận hành điều tiết hồ chứa dựa trên kinh nghiệm cũ; sau đó đánh giá thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ nhu yếu phẩm sinh hoạt... nhìn chung công tác phòng chống thiên tai, BĐKH tại địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn” – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Bá Đức chia sẻ.

Cần siết chặt chế tài

Theo Giám đốc AFD tại Việt Nam Fabrice Richy, đến cuối năm 2020 tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đạt tỷ lệ 40%, dự kiến đến năm 2025 tỷ lệ đô thị hóa đạt mức 45%. Đô thị Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức ngày càng nghiêm trọng hơn từ hiểm họa thiên tai, BĐKH xuất hiện ngày càng nhiều, bất thường. Cần sự tăng cường khả năng chống chịu phục hồi, thích ứng với BĐKH cho đô thị là cần thiết.

Liên quan đến vấn đề này, GS.TS Nguyễn Tùng Phong – Viện Khoa học Thủy lợi cũng bày tỏ sự đồng tình với nhận định của ông Fabrice Richy. Theo giáo sư, Việt Nam với quy mô dân số trên 90 triệu người hiện nay, quá trình đô thị hóa nhanh, BĐKH tác động xấu đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các đô thị vùng duyên hải miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long, xu hướng trong thời gian tới sẽ diễn biến ngày càng phức tạp. Vì vậy, phải có giải pháp cụ thể về: hạ tầng, tài chính, truyền thông, đào tạo nhân lực, khoa học – công nghệ, hợp tác quốc tế. “Một trong những giải pháp quan trọng nhất đó là về thể chế. Nhà nước cần rà soát lại những văn bản luật đáp ứng với yêu cầu thực tiễn, siết chặt chế tài để thực thi có hiệu quả; bộ máy tổ chức phải đồng bộ, thống nhất, chuyên nghiệp. Đặc biệt quan tâm thúc đẩy xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào phòng chống thiên tai” – GS.TS Nguyễn Tùng Phong nhấn mạnh.

"Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, vận động, điều phối nguồn lực trong và ngoài nước cho việc đầu tư, phát triển hệ thống đô thị quốc gia nhằm thích ứng về BĐKH, như: Dự án BĐKH vùng ĐBSCL, miền núi phía Bắc…; hướng dẫn, hỗ trợ nâng cao năng lực chính quyền địa phương trong việc điều phối, quản lý thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị có tính đến yếu tố BĐKH, xây dựng báo cáo đánh giá đô thị tăng trưởng xanh, đề án đô thị thông minh hướng tới phát triển đô thị bền vững." - Cục trưởng Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), TS Trần Quốc Thái

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ