Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp gặp khó vì vận chuyển kéo dài

Kinhtedothi - Hiệp Hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa có công văn số 88 ngày 12/6 gửi Bộ GTVT, Công Thương, NN&PTNT, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam về việc một số thủ tục, nhất là quá trình vận chuyển kéo dài đang gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp thành viên Vinacas, hiện đang có trên 100.000 tấn điều thô do các hãng tàu như CMA CGM, Cosco… hợp đồng vận chuyển từ các quốc gia châu Phi như Bờ Biển Ngà, Nigeria, Ghana, Tanzania, Mozambique… về Việt Nam đang gặp phải vấn đề bởi theo thông báo của các hãng tàu, tàu bị kẹt cảng tại cảng đi, cảng trung chuyển lẫn cảng đến. Chính vì vậy, thời gian vận chuyển của một số lô hàng, kể từ lúc xếp hàng lên tàu tới cảng đến mất 60 – 70 ngày (thông thường thời gian vận chuyển tối đa chỉ 30 – 45 ngày). Có lô hàng về gần tới cảng đến thì mới có B/L gốc, có lô hàng nằm tại cảng trung chuyển (Malaysia, Singapore…) tới 30 ngày trước khi về Việt Nam. Khi về tới Việt Nam lại bị kẹt tại cảng Cát Lái do hàng hoá ùn ứ, dẫn đến việc thông quan diễn ra chậm, một số cầu cân tại khu vực cảng đang gặp phải tình trạng quá tải…
Trong công văn gửi các ngành, Chủ tịch Hiệp hội Vinacas Nguyễn Đức Thanh cho rằng, việc trì hoãn vận chuyển của hãng tàu, vì lý do chủ quan hay khách quan đang gây ra những tổn thất nặng nề cho cả người bán lẫn người mua. Đặc biệt, do đặc thù của hàng hoá vận chuyển từ châu Phi là hạt điều thô thường được xếp hàng lên container khi mà độ ẩm còn cao (>10%), vì vậy thời gian vận chuyển kéo dài khi về Việt Nam nguyên liệu sẽ bị giảm phẩm cấp, chất lượng, mọc mầm… gây tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, do thời gian vận chuyện kéo dài, doanh nghiệp sẽ không có đủ lượng hàng hoá đưa vào sản xuất kịp thời để giao hàng cho các đơn vị xuất khẩu điều nhân đã ký, sẽ bị khách hàng khiếu nại và yêu cầu đền bù hợp đồng. Ngoài ra, cả người bán lẫn người mua phải chịu lãi ngân hàng lớn và mất hạn mức ngân hàng do thời gian vận chuyển hàng hoá kéo dài gây ra…
Trước sự việc trên, Vinacas đề nghị các bộ, ngành chức năng có liên quan, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam tư vấn và có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngành điều.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ