Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp ngành xây dựng và vật liệu: Tìm kiếm cơ hội trong thách thức

Kinhtedothi - Hành trình năm 2022 với những gam "màu xám" chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc, cũng là lúc các DN xây dựng và vật liệu bắt đầu lên kế hoạch, lập chiến lược kinh doanh cho năm 2023.

Kỳ vọng một năm tươi sáng

Trong năm 2022, các DN ngành xây dựng và vật liệu trong nước đối mặt với hàng loạt khó khăn từ giá hàng hóa, nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, chuỗi cung ứng bị gián đoạn đến thị trường đầu ra ngưng trệ, tỷ giá gia tăng, trong khi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm...

Việc đầu tư dây chuyền hiện đại sẽ giúp các doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất. Ảnh: Thành Luân

Theo khảo sát của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), có 78,8% DN ghi nhận chi phí nguyên vật liệu tăng, trong đó 19,7% DN báo cáo khoản chi này tăng đáng kể. Gần 50% DN dự báo tình trạng này còn tiếp diễn đến cuối năm 2023, thậm chí có 38% DN cho rằng tình trạng này sẽ kéo dài sau năm 2023.

Khi Việt Nam mở cửa kinh tế hậu Covid-19, nhiều DN tin rằng tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng sẽ được cải thiện trong quý II/2022. Tuy nhiên, các bất ổn chính trị thế giới với xung đột Nga - Ukrain cũng như chính sách "Zero-Covid" của Trung Quốc khiến 77,9% DN lo ngại về rủi ro phát sinh trong chuỗi cung ứng, có thể kéo dài sang năm 2023 và cả sau đó.

Bên cạnh đó, những lo ngại về chính trị, sự bất ổn về tình hình tài chính - tiền tệ trên thế giới đã tác động không nhỏ tới cộng đồng DN Việt. Hiện nay, độ mở của nền kinh tế lên tới 200% GDP, trong khi sức chống chịu và khả năng cạnh tranh của DN còn hạn chế. Có đến 70% DN được khảo sát cho biết đang chịu sức ép từ tỷ giá tăng và gần 60% số DN đối mặt với tình trạng khó khăn về nguồn vốn, lãi suất tăng cao.

Trong khuôn khổ tọa đàm chuyên đề "Ngành xây dựng và vật liệu xây dựng 2023: Cơ hội, thách thức và định hướng phát triển" được tổ chức mới đây, Tổng Giám đốc Saint - Gobain Việt Nam Nguyễn Trường Hải chia sẻ, Saint - Gobain vẫn giữ sự lạc quan thận trọng cho một kịch bản tốt. Đồng thời luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng thích nghi và tìm kiếm cơ hội trong một bối cảnh đầy thách thức.

Tổng Giám đốc NS BlueScope Việt Nam Võ Minh Nhựt nhận định, năm 2022 là một hành trình có 2 chặng đường khác nhau. Trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh của DN rất tốt, mọi thứ đều thuận lợi. Nhưng nửa còn lại trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là quý IV/2022. Với ngành thép, khó khăn đến từ nhiều yếu tố như lượng hàng tồn rất nhiều, tình hình xuất khẩu cũng giảm mạnh, nhu cầu trong nước xuống thấp do nhiều vấn đề về thanh khoản...

"Tổng vốn đầu tư FDI cho sản xuất công nghiệp hiện nay chiếm khoảng 60%. Đầu tháng 11, VCCI dự báo cả vốn FDI và đăng ký FDI vào Việt Nam từ năm 2023 sẽ tăng. Do đó, việc khủng hoảng kinh tế chỉ mang tính giai đoạn, DN cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng” - ông Võ Minh Nhựt cho hay.

Nhiều hướng đi để thích nghi

Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, các DN đã bắt tay vào tái cơ cấu mô hình hoạt động, cắt giảm nhân sự, áp dụng công nghệ vào sản xuất và thi công, từ ứng dụng robot, dữ liệu và các thiết bị thông minh... để có thể thích nghi và thay đổi nhanh chóng.

Phó Giám đốc Công ty TNHH TKA Việt Nam – Nội thất Tháng 5 Trần Thanh cho biết, sau đại dịch đã chứng kiến sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn và mua hàng, buộc các DN cần phải thay đổi, áp dụng công nghệ số, trong đó xây dựng thương hiệu, bán hàng đa kênh...

"Năm vừa qua, công ty chúng tôi cũng đã dồn nguồn lực vào phát triển hệ thống nhà xưởng với máy móc tiên tiến, quy trình thanh toán, quản trị nhân sự bằng phần mềm... Đồng thời giữ chân và đào tạo chuyên sâu, nâng cao tay nghề nhân lực công ty" - ông Trần Thanh chia sẻ.

Ngoài ra, xu hướng sống xanh hậu Covid-19 đang dần đi sâu vào tư duy của người tiêu dùng trong nước. Theo Giám đốc Công ty tư vấn công trình xanh Greenviet Đỗ Hữu Nhật Quang, trong thách thức, khó khăn của DN luôn có cơ hội. "Nếu chúng ta tìm tòi, nghiên cứu về mục tiêu xây dựng xanh, tất cả DN đều sẽ có cơ hội trong tương lai" - ông Đỗ Hữu Nhật Quang nói.

Thạc sĩ Luật Kinh tế Lê Sơn Tùng nhận định, năm 2023 vẫn có những thuận lợi, khó khăn song hành cho các DN về ngành xây dựng và vật liệu. Thị trường vẫn sẽ có sự phát triển tại các địa phương, những nơi đô thị hóa. Điều quan trọng là DN sẽ làm gì để đáp ứng, thu hút khách hàng tại những nơi này.

"Mặc dù còn nhiều khó khăn, biến động trong bối cảnh kinh tế, tình hình thế giới có nhiều rủi ro, lạm phát tiếp tục tăng cao, nhưng DN có thể tìm thấy cơ hội ở các tỉnh khi không bị ảnh hưởng quá nhiều, nhu cầu tiêu dùng cho thị trường dân dụng vẫn có" - Thạc sĩ Lê Sơn Tùng cho hay.

 

Hiệp hội Thép Việt Nam nhận định, trong 10 tháng năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam khá ổn định, các cân đối vĩ mô có triển vọng, lạm phát trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh các ngành, đặc biệt ngành thép trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức có khả năng kéo dài đến quý II/2023.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

09/01/2025 | 16:35

Kinhtedothi - Bạn đã bao giờ tự hỏi phế liệu xung quanh có thể biến thành tiền như thế nào chưa? Dịch vụ tại công ty có nhanh chóng quy trình thanh toán rõ ràng không? Giá thu mua có hấp dẫn? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất cả các bí mật về thu mua phế liệu.

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

09/01/2025 | 15:34

Kinhtedothi - Chuẩn hoá mô hình nhà máy thông minh từ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị và công nghệ, từ đó tăng vị thế, sức cạnh tranh. Song để khơi thông dòng chảy cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ