Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng lạc quan về triển vọng thị trường

Kinhtedothi - Triển vọng ngành thép Việt Nam rất lạc quan nhờ sự đầu tư lớn của Chính phủ vào cơ sở hạ tầng, cùng với kỳ vọng hồi phục của thị trường bất động sản khi các "nút thắt" pháp lý dần được tháo gỡ.

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thị trường 2025 sẽ khởi sắc hơn.

Điểm sáng xi măng, thép

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sản lượng thép thành phẩm các loại trong tháng 10 đạt 2,6 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Bán hàng thép thành phẩm đạt 2,7 triệu tấn, tăng 9,43% so với tháng 9/2024 chủ yếu tăng trưởng ở thép xây dựng, ống thép và tôn mạ, nhưng chạm ngưỡng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Bán hàng cao hơn so với sản xuất 100.000 tấn.

Sản xuất thép thành phẩm các loại đạt 2,603 triệu tấn, tăng 9,23% so với tháng 9/2024 (sản xuất thép xây dựng có mức tăng cao 21,18%, ống thép 16,67%, tôn mạ kim loại 7,12% còn lại cuộn cán nóng (HRC) và cán nguội (CRC) ghi nhận mức giảm); và cũng tăng 9,2% so với cùng kì năm 2023 (sản xuất ống thép có mức tăng cao nhất 31%, tiếp đến tôn mạ kim loại và sơn phủ màu tăng 28% và thép xây dựng 18,6%, trong khi HRC giảm 7,9% và CRC giảm 22,2%).

Giám đốc Nghiên cứu cao cấp ngành công nghiệp & công nghệ, Công ty CP Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) Võ Thị Ngọc Hân cho biết, bức tranh ngành thép Việt Nam thị trường nội địa đang hồi phục mạnh mẽ với dòng thép xây dựng nhờ các hoạt động giải ngân mạnh dự án đầu tư công, trọng điểm như dự án Sân bay Long Thành; tái khởi động các dự án bất động sản sau khi có giấy phép xây dựng.

Dự báo tiêu thụ thép tại Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 14% trong năm 2024 và tiếp tục tăng trưởng 11% trong năm 2025. Đây chính là những tín hiệu tích cực, khẳng định vai trò và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành thép Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khi đó, với ngành xi măng, mới đây Bộ Xây dựng đã đưa ra dự báo về tình hình sản xuất và tiêu thụ xi măng năm 2025. Theo đó, năm 2025, dự báo tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp, do ảnh hướng của xung đột vũ trang Nga - Ukraina, Israel - Hamas, một số quốc gia trên thế giới có thể sẽ xảy ra khủng hoảng, suy thoái kinh tế. Điều đó sẽ tác động đến kinh tế trong nước và ảnh hưởng tới xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành xi măng.

Hiện, cả nước đã đầu tư 92 dây chuyền sản xuất xi măng, với tổng công suất thiết kế đạt 123 triệu tấn, hoàn toàn có khả năng sản xuất đủ xi măng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năm 2025. Bộ Xây dựng tính toán nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn ngành năm 2025 khoảng 95 - 100 triệu tấn, tăng 2 - 3% so với năm 2024. Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng 60 - 65 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 30 - 35 triệu tấn.

Thị trường khởi sắc hơn

Về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2025, theo nhận định của đại diện Ban Phân tích và Dự báo kinh tế Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Việt Nam là nước có nền kinh tế hội nhập sâu rộng với toàn cầu, nên diễn biến của nền kinh tế thế giới sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế Việt Nam 2025.

Tuy nhiên số lượng doanh nghiệp tăng lên không nhiều; vốn khu vực Nhà nước tiếp tục là điểm tựa; vốn khu vực FDI năm 2025 sẽ tiếp tục là điểm sáng. Sức mua của người Việt Nam tăng, tuy nhiên tăng không nhiều vì thu nhập của lao động chưa có đột phá; thị trường xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt, nhờ sự phục hồi thương mại toàn cầu và các hiệp định thương mại...

Năm 2025, địa chính trị trên thế giới vẫn có nhiều diễn biến khó lường, tuy nhiên tăng trưởng kinh tế toàn cầu được đánh giá sẽ khởi sắc hơn nhờ phục hồi của tăng trưởng thương mại và kiểm soát lạm phát tốt hơn. Do vậy, một số chuyên gia kiến nghị, về thể chế, cần tiếp tục tăng cường tháo gỡ các rào cản khi xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật đã ban hành trong năm 2023 và 2024, cải cách các thủ tục kinh doanh để theo sát, theo đúng tín hiệu thị trường, vai trò của thị trường; hạ tầng cho phát triển;

Tiếp tục tập trung vào hỗ trợ sản xuất và hỗ trợ xuất khẩu, trong đó khai thác tốt các hiệp định thương mại, giảm rủi ro vận tải đường biển qua vùng xung đột quân sự, phòng vệ thương mại...

Thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam sẽ khả quan hơn.

Về phía doanh nghiệp, ông Vũ Khánh Toàn - Cố vấn thương hiệu Kobler tại thị trường Việt Nam cho biết, trong năm 2025 sẽ khả quan hơn. Triển vọng nền kinh tế, tốc độ tăng trưởng sẽ tăng hơn so với năm 2024.

Bên cạnh đó, Chính phủ có thể sẽ tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ ngành vật liệu xây dựng thông qua gói kích cầu, ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xanh hoặc đầu tư vào công nghệ mới. Cùng với đó sẽ tiếp tục siết chặt các quy định về chất lượng vật liệu xây dựng, an toàn lao động, và đảm bảo chất lượng công trình.

"Năm 2025, thị trường vật liệu xây dựng tại Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào nhu cầu cao từ các ngành xây dựng, bất động sản, và cơ sở hạ tầng. Các yếu tố như phát triển bền vững, công nghệ mới, và nhu cầu xây dựng công trình chống chịu thiên tai sẽ là những yếu tố chi phối sự phát triển của thị trường" - ông Vũ Khánh Toàn cho hay.

Xu hướng ứng dụng AI trong quy hoạch, kiến trúc

Xu hướng ứng dụng AI trong quy hoạch, kiến trúc

Nhiều khó khăn khi áp dụng BIM trong xây dựng

Nhiều khó khăn khi áp dụng BIM trong xây dựng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ