Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh số bán xe điện của các công ty châu Âu đồng loạt suy giảm

Kinhtedothi - Giá thành cao đang ngăn cản người tiêu dùng châu Âu tiếp cận với xe điện.

Tổng doanh số bán xe điện của các hãng xe châu Âu trên toàn cầu trong tháng 7/2024 đạt 853.000 chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này làm dấy lên những hoài nghi về khả năng duy trì đà tăng trưởng của ngành sản xuất xe điện.

Doanh số bán xe điện của các công ty châu Âu đồng loạt suy giảm. Ảnh: Reuters

Càng đáng lo ngại hơn, các hãng xe hàng đầu lục địa già như: Stellantis, Volkswagen và Mercedes-Benz đang mất dần thị phần vào tay đối thủ, theo báo cáo của Bank of America.

Ngân hàng này cho biết các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải nỗ lực để theo kịp đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là trong phân khúc xe điện chạy bằng pin.

Thị phần của Stellantis giảm xuống chỉ còn 2,7% vào tháng 7, từ mức 3,6% trong quý 2/2023 và mức 4,0% của năm trước đó.

Thị phần của Tập đoàn Volkswagen giảm từ mức 7,5% trong quý 2/2023 xuống 6,6% hiện tại. Thậm chí, ông lớn Mercedes-Benz cũng đối mặt với tình trạng tương tự khi ​​thị phần giảm từ mức 2,5% vào năm trước xuống còn 1,9% hiện tại.

Các nhà phân tích của Bank of America cho biết doanh số bán xe điện tại Đức suy giảm so với một năm trước do khoản trợ cấp của chính phủ dành cho loại xe này đã hết hạn vào tháng 9/2023.

Bất chấp thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục tăng trưởng, suy giảm doanh số bán xe điện của các nhà sản xuất ô tô châu Âu đặt ra những thách thức đối với mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện của các quốc gia.

Trong khi các hãng xe điện châu Âu đang gặp khó khăn, BMW lại chứng kiến tình cảnh trái ngược khi thị phần xe điện đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

Việc doanh số bán xe điện của BMW trong tháng 7/024 tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái giúp thị phần xe điện của hãng đạt 4,6% trên toàn cầu, tăng từ mức 3,7% trong quý 2/2023.

Các nhà phân tích cho biết: " Các mẫu xe i4 và iX1 vẫn bán rất chạy cũng như mẫu xe i5 mới ra mắt gần đây đang đóng góp đáng kể vào tốc độ tăng trưởng hàng năm của BMW".

Không giống như nhiều đối thủ cạnh tranh, quyết định ưu tiên xe điện so với xe hybrid của BMW dường như đang mang lại hiệu quả.

Theo Ngân hàng Bank of America, một trong những lý do chính khiến xe điện ở châu Âu tăng trưởng chậm là tổng chi phí để sở hữu một chiếc xe này cao hơn so với xe động cơ đốt trong.

Mặc dù xe điện thường có chi phí vận hành thấp hơn, nhưng giá mua cao đã ảnh hưởng đến việc sử dụng rộng rãi.

Tại Đức, giá xe điện vẫn cao hơn khoảng 20% ​​so với xe chạy bằng động cơ đốt trong, dù đã được giảm giá dựa trên các khoản ưu đãi.

Các nhà phân tích cho biết người tiêu dùng châu Âu đang lưỡng lự trong việc chuyển sang sử dụng xe điện chạy do chi phí trả trước cũng như các khoản phí khác cao.

Các nhà phân tích của Bank of America khuyến nghị các công ty cần phải giảm giá xe điện chạy để kích thích doanh số.

Ngân hàng này đã hạ dự báo doanh số bán xe điện tại châu Âu, dự đoán mức giảm 2% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2024.

Trong tương lai, thị trường xe điện châu Âu sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi các mục tiêu giảm phát thải của Liên minh châu Âu, bao gồm lệnh cấm hoàn toàn việc bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035.

Các chuyên gia nhân định dù các công ty vẫn đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất điện, giá thành cao vẫn là một trong những thách thức ngăn cản việc sử dụng loại xe thân thiện với môi trường này ở châu Âu.

Châu Âu đối diện nguy cơ tụt hậu AI

Châu Âu đối diện nguy cơ tụt hậu AI

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ