Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đổi mới giáo dục phải có tính liên thông

Thực tế cho thấy, việc đánh giá học sinh (HS) tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGD&ĐT (TT30) của Bộ GD&ĐT đang gây áp lực và làm khó học sinh (HS), giáo viên khi vào bậc THCS (lớp 6).

 
Chia sẻ thực trạng này, TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội ủng hộ quan điểm đổi mới giáo dục, nhưng cần có tính liên thông. 
 Sau 2 năm thực hiện đánh giá HS tiểu học theo TT30, thực tế cho thấy HS đã rất “sốc” khi bước vào lớp 6, thưa ông?
 - Tôi khẳng định rằng, chính từ nhận thức của giáo viên, phụ huynh ở cấp 1 chưa rõ, giáo viên chưa được “ngấm” thông tư, cha mẹ thấy không cho bài tập về nhà thì phấn khởi... Nhưng đổi mới ở đây, trước hết giáo viên phải được “ngấm” Thông tư, giáo viên phải được hướng dẫn kỹ lưỡng: Cách đánh giá HS, giáo viên phải biết hướng dẫn HS cách học... không phải từng bài mà phải cho HS biết thể hiện cách tự học, tự sáng tạo... Như thế, HS sẽ tự lập, tự tìm ra giải pháp khúc mắc trong quá trình học, từ đó, lên cấp 2 sẽ thích nghi với môi trường học tập mới, HS sẽ không “sốc”.
HS ngơ ngác, lười học khi vào lớp 6, nhiều người ví “Thực hiện  TT30 như “mang con bỏ chợ”. Theo ông, cần điều chỉnh, thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Trước hết phải thực hiện được 3 vấn đề: Nhận thức của giáo viên; điều kiện cơ sở vật chất; Làm cuốn chiếu, làm thử nghiệm một trường thật tốt, sau đó mới triển khai đại trà... Trong đó, để giáo viên làm tốt việc này: Đầu tiên số lượng HS ít (hiện sĩ số bình quân 50 HS/lớp) nếu không tách được lớp phải thêm giáo viên, từ đó giáo viên có điều kiện, thời gian hướng dẫn HS cách tự học, tự triển khai bài học... như thế lên cấp 2 (lớp 6) HS sẽ ý thức, thích nghi dần với việc học tập, không “choáng” với lượng kiến thức ở cấp học cao hơn. Điều đặc, khi triển khai phải có kế hoạch, có lộ trình, không chỉ thực hiện cách đánh giá ở cấp 1, lên cấp 2 vẫn dạy – học theo cách cũ... Đây là những hạn chế, bất cập gây áp lực cho cả HS, giáo viên. Làm phải có tính kế thừa, tính liên thông thì việc đổi mới giáo dục mới thực sự đáp ứng theo yêu cầu mới.
Vậy, theo ông, TT30 cần tập trung sửa đổi những nội dung nào?
- TT 30 là một trong những bước đi quan trọng để giáo dục theo định hướng phát triển năng lực. Đồng thời, TT30 cũng là bước đi quan trọng nhằm giải quyết tận gốc bệnh thành tích. Nhưng để vận dụng đạt hiệu quả tốt nhất thì TT 30 cần sửa đổi một số nội dung còn hạn chế như: Thứ nhất, do việc triển khai quá gấp gáp trong khi giáo viên chưa thực sự nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, cách thức thực hiện và các vấn đề xung quanh TT30. Việc này cần phải được giải quyết bằng các lớp tập huấn kỹ càng cho giáo viên, trong đó, nội dung tập huấn không chỉ tập trung vào ý nghĩa, mục tiêu của TT30 mà giáo viên phải được tập huấn đủ kỹ năng, đủ để thực hiện theo cách mới.
Thứ hai, cần đổi mới về sổ sách, có thể nói, những quy định cứng nhắc về sổ sách trong Thông tư đã làm tốn nhiều thời gian của giáo viên. Cho nên, TT30 sửa đổi cần bỏ sổ theo dõi chất lượng, những quyển sổ khác không nhất thiết phải thanh, kiểm tra quá nhiều. Sổ sách không đánh giá được giáo viên giỏi, mà giáo viên giỏi là giáo viên phải giúp HS tiến bộ, hướng dẫn HS biết cách tự học, sáng tạo,... Với tiêu chí này, rõ ràng những quy định không hợp lý về việc ghi chép sổ sách cần được tháo gỡ càng sớm càng tốt.
Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

11/01/2025 | 14:58

Kinhtedothi - Thanh tra tỉnh Sơn La chỉ rõ một số tồn tại, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đầu tư và nguồn kinh phí cải tạo, sửa chữa do Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La và các đơn vị trực thuộc Sở làm chủ đầu tư.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ