Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng Nai: "bát nháo" hoạt động của các bến thủy nội địa

Kinhtedothi - Thời gian qua, tại địa bàn huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), nhiều bến thủy nội địa mặc dù giấy phép hoạt động kinh doanh đã hết thời hạn nhưng thực tế vẫn hoạt động rầm rộ, bất chấp các quy định về an toàn giao thông đường thủy...

Theo quy định tại Nghị định 06/2024/NĐ-CP về quản lý hoạt động đường thủy nội địa, kể từ ngày 10/3/2024, hoạt động bến thủy nội địa được Sở Giao thông vận tải (GTVT) giao về cho UBND cấp huyện, nơi có thẩm quyền công bố, gia hạn lại hoạt động bến thủy nội địa.

Nhiều bến thủy đã hết hạn trong giấy phép, vẫn hoạt động

Tại địa bàn xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai hiện đang tồn tại nhiều bến thủy nội địa nằm trên sông Cái (một nhánh của sông Đồng Nai) đã hết giấy phép hoạt động.

Trong đó gồm bến thủy nội địa Trúc Phi, bến thủy nội địa Âu Châu, bến thủy nội địa Châu Khang và bến thủy nội địa Bảo Minh Thịnh. Các bên bãi thủy này đã được GTVT tỉnh Đồng Nai bàn giao về cho UBND huyện Nhơn Trạch quản lý, cấp phép hoạt động (theo Nghị định 06/2024/NĐ-CP).

Trên thực tế, các bến thủy tại huyện Nhơn Trạch mặc dù chưa được địa phương (UBND huyện Nhơn Trạch) cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Công an huyện Nhơn Trạch đã kiểm tra và phát hiện có tình trạng các bến thủy nội địa hoạt động không đúng quy định.

Cụ thể, ngày 16/4/2024, qua quá trình kiểm tra, Công an huyện Nhơn Trạch phát hiện Công ty TNHH một thành viên kỹ thuật cơ giới công trình Châu Khang vẫn ngang nhiên hoạt động, khai thác bến thủy nội địa dù đã hết phép nên đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính.

Bến thủy Châu Khang vẫn hoạt động tích cực dù đã bị phạt vì  vi phạm khai thác bến thủy nội địa nhưng giấy phép hết thời hạn.

Với lỗi vi phạm trên, ngày 16/5/2024, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên kỹ thuật cơ giới công trình Châu Khang, với số tiền 70.000.000đ đồng về hành vi “Khai thác bến thủy nội địa hết thời hạn hoạt động”.

Ông Phạm Xuân Thủy - Phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa (Sở GTVT Đồng Nai), cho biết: “Các bến thủy trên đã hết phép hoạt động khai thác bến thủy nội địa từ cuối năm 2023. Các bến thủy hết thời hạn giấy phép hoạt động đã được Cảng vụ đường thủy nội địa lập biên bản, bàn giao cho địa phương quản lý. Khi nào địa phương cấp phép hoạt động trở lại cho các bến thủy nội địa trên thì chúng tôi sẽ kiểm tra, quản lý”.

Bỏ ngỏ trách nhiệm quản lý các bến thủy nội địa

Ông Nguyễn Phan Trong - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết thêm: trước đây, lực lượng Thanh tra cũng quản lý các bến thủy nội địa. Nhưng từ ngày 10/3/2024 theo quy định tại Nghị định 06/2024 của Chính phủ, thì Thanh tra Sở GTVT không còn chức năng nhiệm vụ quản lý các bến thủy nội địa nữa.

Bến thủy nội địa Trúc Phi vẫn hoạt động rầm rộ, cung ứng vật liệu xây dựng cho thị trường.

Từ những quy định nêu trên, cho thấy các hoạt động của bến thủy nội địa tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua đã bị bỏ ngỏ. Đồng thời, các địa phương cũng chưa có động thái quản lý và cấp phép cho các doanh nghiệp có bến thủy nội địa trên để đảm bảo hoạt động, khai thác theo quy định. Qua quá trình ghi nhận thực tế của phóng viên trong những ngày cuối tháng 5/2024 thì các bến thủy nội địa trên vẫn có dấu hiệu hoạt động.

Trong đó có bến thủy nội địa Châu Khang (thuộc Công ty TNHH một thành viên kỹ thuật cơ giới công trình Châu Khang, có trụ sở tại số 97, đường Lê Hữu Kiều, khu phố 3, phường Bình Trưng Tây, thành phố Thủ Đức). Đây là bến thủy đã bị UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt ngày 16/5/2024.

Tương tự, tại các bến thủy: Trúc Phi, Châu Khang, Âu Châu, Bảo Minh Thịnh… trong thời gian qua vẫn hoạt động liên tục. Nhiều sà lan chở vật liệu xây dựng (như cát, sỏi, đá…)  liên tục cập cảng và được các phương tiện như xe cẩu, băng tải vận chuyển lên bờ và đưa lên xe ben để vận chuyển đến thị trường tiêu thụ.

Riêng buổi sáng một ngày cuối tháng 5/2024, phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị ghi nhận tại các bến thủy nói trên có hàng chục sà lan cập cảng. Những bãi vật liệu cát được tàu, xà lan vận chuyển đến bến thủy với hàng ngàn khối cát, rồi sau đó được chuyển  đi tiêu thụ.

Hoạt động "bát nháo" của các bến thủy nội địa trên địa bàn xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đang tiền ẩn nhiều nguy cơ về an toàn trong giao thông đường thủy, cũng như các quy định đảm bảo an toàn về việc khai thác bến thủy nội địa khi hết phép, và việc kiểm soát khai thác, tập kết khoáng sản tại các bến bãi này.

Theo đó, các cơ quan chức năng của huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cần có sự vào cuộc đồng bộ để đảm an toàn giao thông đường thủy, đảm bảo kiểm soát việc kinh doanh đúng quy định của pháp luật tại các bến thuỷ, không để các bến thủy nội địa hoạt động “chui” dù đã bị xử phạt, dù đã hết giấy phép khai thác.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

18/12/2024 | 12:14

Kinhtedothi - Không những là lực lượng chủ lực đảm bảo quốc phòng an ninh tại TP, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Hồ Chí Minh còn đi đầu giúp Nhân dân trong đại dịch Covid-19. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, LLVT TP vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND lần thứ 3.

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

16/12/2024 | 23:06

Kinhtedothi- Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, hàng triệu người con trên khắp đất nước đã cống hiến tuổi xuân, anh dũng chiến đấu và ngã xuống cho độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc. Trong đó có liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát, sẽ được truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND vào ngày 18/12/2024.

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

29/08/2024 | 14:29

Kinhtedothi – Chứng kiến đồng đội bị địch bắt, giết hại dã man, ông cùng đồng đội đã nén đau thương, rút về chờ đợt tấn công mới. Sau ngày đại thắng, được nghỉ phép về quê, ông không dám kể cho người thân, đồng đội biết vì yêu cầu của địa phương thời đó.

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

28/08/2024 | 15:59

Kinhtedothi – Bị thương tỉ lệ 84% (thương binh hạng 1/4), mất mắt trái, cưa 1/3 chân trái, khắp cơ thể đầy vết sẹo do mảnh mìn, nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ khi về với đời thường, nghe vận động hiến máu nhân đạo để cứu người, ông đã hiến đến 52 lần.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ