Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng Nai: Chuẩn bị xét xử vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng giả

Kinhtedothi - Ngày 3/10, TAND tỉnh Đồng Nai ra thông cáo báo chí về thời gian xét xử sơ thẩm vụ án Đào Ngọc Viễn cùng 73 bị cáo khác đã bị Viện KSND tỉnh này truy tố về tội buôn lậu 200 triệu lít xăng giả và nhận hối lộ.

Cụ thể, TAND Đồng Nai sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án trên vào ngày 25/10/2022, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai. Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm 2 thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân dân.

Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường tàu chở xăng giả.

Phiên xét xử vụ án này dự kiến kéo dài từ 45 đến 60 ngày. Có 74 bị cáo hầu tòa; 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; 81 luật sư; 43 người làm chứng.

Theo cáo trạng, cuối năm 2019, Phan Thanh Hữu bàn bạc với Đào Ngọc Viễn về việc hùn vốn để buôn lậu xăng dầu. Để thực hiện, hai đối tượng trên cùng Phạm Hùng Cường (ngụ Hải Phòng), Phùng Danh Thoại (hàm Đại tá, Trưởng Phòng xăng dầu Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) và một đối tượng tên Trọng (chưa rõ lai lịch) góp tổng số vốn là 53,4 tỷ đồng để mua xăng lậu từ một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, đưa về Việt Nam tiêu thụ. Lợi nhuận thu được, Hữu hưởng 40%, còn Viễn, Cường, Thoại được hưởng 60%.

Nhờ Viễn giới thiệu, Hữu liên hệ với chủ hàng, thỏa thuận về giá và cách thức nhận hàng. Sau đó, Viễn điều 2 tàu biển chuyên dụng có tổng trọng tải 8.000 tấn đậu tại vùng biển tự do đợi lệnh. Khi có thông báo, các tàu này sẽ vào cảng, liên lạc với đại lý để nhận hàng.

Khi các tàu nhận hàng xong về đến vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa 3 tàu Nhật Minh ra nhận hàng, chở về khu vực sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long. Do xăng nhập lậu màu trắng, Hữu mua bột màu và dung môi cho nhân viên đưa lên tàu pha chế thành màu vàng nhạt (giống xăng trong nước).

Tiếp đó, xăng sẽ được giao hàng cho đồng phạm, trong đó có Nguyễn Hữu Tứ. Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu cùng các bị can đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 200 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng lợi hơn 105 tỷ đồng.

Công án lấy mẫu xăng giả từ một cây xăng sau khi  xăng được bán ra thị trường.

Để đối phó với các cơ quan chức năng khi bị kiểm tra, Hữu đã sử dụng pháp nhân công ty TNHH Hải Minh Nhật, lập hợp đồng khống nhận vận chuyển xăng cho công ty Phan Lê Hoàng Anh do Hữu làm Giám đốc. Hữu còn thỏa thuận với Nguyễn Hữu Tứ, Lê Thanh Trung (Giám đốc công ty Tây Nam) sử dụng chứng từ nhập khẩu xăng của công ty Tây Nam xuất hóa đơn giá trị gia tăng.

Cũng theo cáo trạng, bị can Ngô Văn Thụy (thời điểm bấy giờ là Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan) được giao nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu trên địa bàn các tỉnh từ Bình Thuận vào Nam. Quá trình kiểm soát, Thụy phát hiện có các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu từ nước ngoài về Việt Nam nên tổ chức bắt giữ. Lúc này, Tứ đã báo cho Hữu biết. Hữu yêu cầu Tứ tìm mọi cách tiếp cận, gặp gỡ Ngô Văn Thụy để nhờ "giúp đỡ". Ngô Văn Thụy đã nhận hàng trăm triệu đồng của nhóm buôn lậu để không tiếp tục kế hoạch bắt giữ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ