Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng Nai rà soát khối lượng vật liệu san lấp tại sân bay Long Thành

Kinhtedothi - Ngày 5/8/2024, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) rà soát khối lượng vật liệu san lấp tại sân bay Long Thành để thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc Sở TN&MT xác định thẩm quyền của UBND tỉnh cho phép thực hiện khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3, sân bay Long Thành để thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng chưa đối chiếu chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13, năm 2015); khoản 2, Điều 65, Luật Khoáng sản và hướng dẫn của Bộ TN&MT là chưa phù hợp theo ý kiến của Ủy ban kinh tế Quốc hội cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xác định thẩm quyền và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xác định sai thẩm quyền. Sở tiến hành đánh giá tác động khi sử dụng khối lượng vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 có hay không làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành. Phải điều chỉnh chủ trương đầu tư do khi thực hiện giai đoạn 2, dự án sân bay Long Thành sẽ bị thiếu hụt hơn 5 triệu m3 vật liệu san lấp; có hay không việc gây thiệt hại cho dự án.

Trước đó, vào tháng 7/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan, Sở TN&MT Đồng Nai có văn bản đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Sở TN&MT Đồng Nai cho rằng, khu vực quy hoạch nhà ga T3, giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành có diện tích gần 190 ha. Khu vực này đã được tỉnh Đồng Nai thu hồi đất, tuy nhiên do giai đoạn 2 của dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên chưa có cơ sở giao đất cho ngành hàng không. Hiện, Đồng Nai đang quản lý phần diện tích này.

Công trường nhà ga T3 sân bay Long Thành.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, cần gần 5 triệu m3 đất san lấp. Thời gian qua, tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí nguồn đất đắp phục vụ dự án. Nguyên nhân là thủ tục cấp phép mỏ khoáng sản phức tạp, cần nhiều thời gian.

Tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3, sân bay Long Thành, tạo nguồn đất đắp để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tháng 7/2024, tỉnh Đồng Nai tiếp tục có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo xử lý khó khăn, vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm ở tỉnh.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh khai thác, sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch mỏ tại một số khu vực với diện tích hơn 30 ha để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ