Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án cảng cá 460 tỷ đồng nghẽn tiến độ vì vướng mặt bằng

Kinhtedothi- Thay vì khởi công vào quý I/2024 thì đến nay, dự án "Nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa" vẫn loay hoay ở công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dự án có ý nghĩa quan trọng

Dự án "Nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa" (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng mức đầu tư 460 tỷ đồng, trong đó nguốn vốn ngân sách Trung ương 400 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 60 tỷ đồng.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho trên 1.000 tàu cá công suất đến 800 CV neo đậu.

Dự án được triển khai trên diện tích khoảng 42 ha, thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2026. Sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho trên 1.000 tàu cá công suất đến 800 CV neo đậu, đáp ứng các tiêu chí cảng cá loại I theo quy định.

Quảng Ngãi là một trong những địa phương có lượng tàu cá thuộc top đầu cả nước, với hơn 4.200 tàu có chiều dài từ 6m trở lên, nhưng các cảng neo trú, cảng cá của tỉnh này chỉ đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 1/3 tàu thuyền.

Do đó, dự án "Nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa" có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu hình thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và khu vực neo đậu tránh trú bão cấp vùng.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cảng cá, cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ tại cảng, đáp ứng tốt nhu cầu hậu cần nghề cá, tạo động lực phát triển kinh tế biển của địa phương, góp phần kiểm soát tàu cá trong công tác phòng, chống khai thác IUU.

Dự án được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đánh giá rất cao và được bố trí vốn từ Trung ương để đầu tư thực hiện.

Thế nhưng, hiện dự án này đang bị chậm tiến độ vì chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Thay vì khởi công vào quý I/2024, thì đến quý III/2024, dự án vẫn đang loay hoay tháo gỡ các vướng mắc.

Dự án vẫn chưa thể khởi công vì vướng mặt bằng.

Báo cáo của đơn vị chủ đầu tư là Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, phương án bồi thường, hỗ trợ đợt I có 13 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường.

UBND xã Tịnh Hòa phối hợp với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố tổ chức vận động nhiều lần nhưng các hộ dân này vẫn không thống nhất.

Đối với phương án bồi thường, hỗ trợ đợt II và các đợt còn lại, đến nay địa phương vẫn chưa hoàn thiện một số công việc thuộc trách nhiệm như: chưa thống nhất cách xác định cao độ tự nhiên của các hồ nuôi trồng thủy sản. UBND TP Quảng Ngãi chưa ban hành giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ.

Đáng lo ngại là, theo kế hoạch vốn năm 2024, dự án được bố trí 90,1 tỷ đồng (trong đó Trung ương bố trí 58 tỷ đồng) và phải giải ngân hết số tiền này trong năm. Thế nhưng, do bị vướng mặt bằng nên chưa triển khai thi công, Bộ NN&PTNT đã điều chỉnh nguồn vốn ngân sách Trung ương giảm 12 tỷ đồng.

Nếu tiến độ giải ngân vốn không có chuyển biến tích cực, dự án này đối mặt với nguy cơ bị Bộ NN&PTNT xem xét không bố trí kế hoạch vốn năm 2025.

Khẩn trương giải phóng mặt bằng

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu chủ đầu tư chủ động phối hợp với UBND TP Quảng Ngãi khẩn trương thực hiện hoàn thành các thủ tục có liên quan, sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai thi công công trình, hoàn thành việc giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí cho dự án theo quy định, nhất là đối với nguồn vốn của Trung ương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu phải hoàn thành việc giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí cho dự án theo quy định, nhất là đối với nguồn vốn của Trung ương.

Sở NN&PTNN rà soát, khẩn trương xây dựng phương án kế hoạch thi công cụ thể, chi tiết phù hợp với tình hình thực tế, hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã được Bộ NN&PTNN phê duyệt, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 trước ngày 31/12/2024.

Chủ trì, phối hợp với UBND TP Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện hoàn thành việc xác định cao độ hiện trạng trước khi đào, đắp đối với các hồ nuôi trồng thủy sản; hoàn thành chậm nhất ngày 31/7/2024.

Trong đó, lưu ý việc xác định cao độ hiện trạng, thực hiện trên cơ sở kế thừa cách làm, phương pháp làm trước đây đã thực hiện tạo được sự đồng thuận, thống nhất của người dân và chính quyền địa phương.

Tham khảo ý kiến của những người có uy tín ở địa phương hiểu biết về hiện trạng trước khi đào, đắp các hồ nuôi thủy sản. Công khai, niêm yết bản đồ cao độ hiện trạng phục vụ công tác xây dựng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để cho mọi người dân biết, làm cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án theo quy định.

“UBND TP Quảng Ngãi khẩn trương thực hiện việc ban hành giá đất cụ thể làm cơ sở áp giá bồi thường cho dự án; tích cực hỗ trợ Sở NN&PTNT để xác định cao độ hiện trạng trước khi đào, đắp các hồ nuôi trồng thuỷ sản; hoàn thành trong tháng 8/2024 và hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án trong tháng 9/2024”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ