Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: đẩy tiến độ từng ngày

Sau hơn 3 tháng khởi công, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã đôn đốc các nhà thầu mở 29 mũi thi công, quyết tâm từng ngày đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Tuy nhiên, dự án vẫn còn những khó khăn nhất định rất cần được các cấp, ngành chung tay tháo gỡ.

Rốt ráo tất cả các khâu

Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, tại dự án thành phần 2.1, các nhà thầu thi công đã hoàn thiện thủ tục, xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị, tìm kiếm nguồn vật liệu đầu phục vụ thi công công trình. Nhà thầu đã huy động trên 200 kỹ sư, công nhân kỹ thuật; 39 máy đào; 30 lu rung; 26 máy ủi; 3 dây chuyền khoan cọc nhồi; 1 dây chuyền thi công cọc xi măng đất; 1 thiết bị thi công giếng cát để tổ chức thi công; 1 máy cắm bấc thấm.

Trên toàn tuyến đường song hành đã tổ chức 29 mũi thi công, bao gồm 21 mũi thi công đường và 8 mũi thi công cầu; đã thi công bóc đất hữu cơ lên khuôn đường được khoảng 126.465/712.468m3, đắp cát nền đường K95 khoảng 90.839/1.850.208m3.

Nhà thầu cũng đang triển khai thi công cắm bấc thấm và cọc đất xi măng để xử lý nền đất yếu; thi công cọc khoan nhồi và đúc dầm các cầu qua sông: Cà Lồ, Nhuệ, Tô Lịch, cầu Khê Tang... và đã hoàn thành thủ tục cấp phép triển khai thi công 14 cầu vượt sông, kênh mương như: sông Cà Lồ, Hòa Chư, Vân Hội, Đan Hoài, La Khê, ngòi Phù Trì, kênh Khê Tang, cầu vượt đường sắt Hà Nội - Lào Cai...

Thi công dự án đường Vành đai 4. Ảnh: Phạm Công

Ông Nguyễn Quốc Toản - Chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 11 dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cho biết: “Nhà thầu nhận thức rất rõ đây là dự án trọng điểm của TP Hà Nội. Do vậy, ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, chúng tôi đã huy động máy móc, thiết bị tập trung thi công, đáp ứng tiến độ đề ra. Có mặt bằng đến đâu nhà thầu triển khai ngay đến đấy”.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Chỉ huy trưởng của gói thầu số 9 cho biết: “Gói thầu số 9 có tổng chiều dài 23km, đi qua hai địa phận huyện Đan Phượng và huyện Hoài Đức. Hiện tại, đơn vị đang triển khai 5 mũi thi công đường và 3 mũi thi công cầu”.

Về nguồn vật liệu, ông Nguyễn Hoàng Hải thông tin, đối với đất đắp nền, đơn vị đang làm thủ tục xin cấp phép mỏ mới. Về mỏ cát, đơn vị đã được TP Hà Nội cấp cho mỏ cát Chu Phan trên sông Hồng, bảo đảm cung cấp cho dự án.

Ông Nguyễn Chí Cường cho biết thêm, hiện dự án đã phê duyệt và thu hồi đất được gần 92%; số mộ chí di dời đạt trên 70%. Ban QLDA đã nhận bàn giao 654,094ha, đạt 90,02% khối lượng giải phóng mặt bằng. Hà Nội cũng đã khởi công, 9/13 khu tái định cư dành cho người dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng trong phạm vi dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đối với dự án thành phần 1.1, công tác di chuyển 16 lộ dây điện cao thế từ 110 - 500KV, Sở Công Thương đã có văn bản thẩm định thiết kế kỹ thuật.
Ban QLDA đã hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 11/2023.

Khó khăn còn nhiều

Bên cạnh những kết quả đạt được, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng đang gặp phải nhiều khó khăn không nhỏ, đặc biệt là vấn đề GPMB. Theo thống kê của chủ đầu tư, hiện các địa phương mới hoàn thành GPMB chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.

Đối với đất ở, đất tín ngưỡng, đất hộ gia đình, tổ chức... vẫn còn vướng mắc; công tác xây dựng các khu tái định vẫn chưa được như kỳ vọng. Hiện còn 2.782 ngôi mộ thuộc phạm vi dự án chưa di chuyển được. Các địa phương cần đẩy nhanh công tác khảo sát, lập thẩm định phê duyệt phương án di chuyển mộ kịp thời trong mùa khô sắp tới mới bảo đảm hoàn thành trong năm 2023.

Mặt khác, một số khu vực dù đã GPMB nhưng chủ đầu tư vẫn chưa được nhận bàn giao, cần hoàn thành xong trước ngày 15/11 tới mới có cơ sở bàn giao lại cho các nhà thầu xây dựng kế hoạch và tổ chức thi công ngoài hiện trường.

Chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 11 dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Nguyễn Quốc Toản cho hay, gói thầu đã triển khai được 9 mũi thi công. Tuy nhiên, phần mặt bằng liên quan đến hạ tầng ngầm nổi, đường nước, đường điện đang gặp nhiều khó khăn, việc chậm di dời khiến quá trình thi công thiếu liền mạch, ảnh hưởng tới tiến độ cả gói thầu.

Đây cũng là khó khăn chung của dự án. Công tác di chuyển những công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi do các địa phương thực hiện, và còn rất chậm, đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ Dự án thành phần 2.1. Ban QLDA đã đề nghị UBND các quận, huyện tập trung đẩy nhanh công tác này để bảo đảm tiến độ chung của dự án. Tuy nhiên, rất cần sự đôn đốc, sát sao của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội đối với vấn đề này.

Về tình hình cung ứng nguyên vật liệu cho Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các nhà thầu của Dự án thành phần 2.1 đã trình và được chấp thuận nguồn 10 mỏ cát và 1 mỏ đất được cấp Giấy phép khai thác. Tuy nhiên nhu cầu nguyên vật liệu còn rất lớn. Hà Nội đã đề xuất các tỉnh: Hà Nam, Hòa Bình… hỗ trợ cung ứng.

Mặt khác, chủ đầu tư cũng đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội xem xét, cấp phù hiệu riêng cho các phương tiện vận tải của nhà thầu hoạt động liên tục 24/24 giờ trên một số tuyến đường để đảm bảo cung cấp nguyên vật liệu, phục vụ thi công Dự án thành phần 2.1.

Riêng đối với Dự án thành phần 3 (Dự án PPP), dự kiến Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ ra thông báo thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 11 này, và UBND TP Hà Nội sẽ phê duyệt trong tháng 12.

Ông Nguyễn Chí Cường cho biết: “Dự kiến Dự án thành phần 3 sẽ được nghiên cứu, báo cáo UBND TP thống nhất phương án tổ chức triển khai lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt”. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có ý kiến đánh giá tác động đối với Dự án thành phần 3 của UBND tỉnh Hưng Yên.

Hà Đông gấp rút di chuyển mộ chí phục vụ GPMB dự án Vành đai 4

Hà Đông gấp rút di chuyển mộ chí phục vụ GPMB dự án Vành đai 4

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cải tạo chung cư cũ: gỡ vướng từ quy hoạch

Cải tạo chung cư cũ: gỡ vướng từ quy hoạch

03/01/2025 | 12:52

Kinhtedothi - Do nhiều nguyên nhân, khó khăn, việc triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội có tốc độ triển khai chậm, chưa bảo đảm tiến độ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ