Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đà Nẵng sẽ bổ sung hầm chui sông Hàn vào quy hoạch

Kinhtedothi - Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét bổ sung lại quy hoạch dự án xây hầm chui qua sông Hàn, UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo chính thức về vấn đề này.

Chiều 12/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có những thông tin chính thức với báo chí về việc Đà Nẵng sẽ bổ sung vào quy hoạch dự án cây dựng hầm chui qua sông Hàn. 
Dự án hầm chui qua sông Hàn được đưa vào quy hoạch
Ông Thơ cho biết, Thủ tướng không chỉ đạo “dừng dự án” mà chỉ yêu cầu phối hợp với các bộ, ngành chọn phương án hợp lý và bổ sung vào quy hoạch theo đúng trình tự xây dựng cơ bản. Về nguồn vốn cho xây dựng hầm sẽ được huy động từ ngân sách và nguồn từ khai thác quỹ đất của địa phương.
“Hai bờ sông Hàn sẽ có thêm một công trình nữa, dù hầm hay cầu cũng phải có. Chúng ta đang nói đến tầm nhìn cho cả 10 năm, 20 năm về sau. Vì vậy, dự án xây dựng hầm chui qua sông Hàn sẽ được đưa vào quy hoạch bổ sung trong quy hoạch tổng thể của Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. TP sẽ tiếp tục làm việc và thống nhất với các bộ ngành, các cơ quan liên quan làm rõ sự cần thiết của việc xây dựng công trình hầm qua sông Hàn", ông Thơ nhấn mạnh.

Theo quy hoạch chung về Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2013, đoạn sông giữa cầu Thuận Phước và cầu quan Sông Hàn chỉ có thêm 1 cây cầu đường bộ. Trong quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (theo quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ) Đà Nẵng chưa có công trình hầm chui qua sông Hàn.

Trước đó, khi có thông tin TP Đà Nẵng sẽ dùng khoản kinh phí khoảng 4.700 tỷ đồng để xây dựng hầm chui qua Sông Hàn với quy mô 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy) đã có nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và nhà quản lý. Cụ thể, có ý kiến cho rằng trên sông Hàn hiện đang có 5 cây cầu đường bộ lớn trên đoạn đường dài trên 4km đang vận hành chưa hết công suất đó là: Cầu Thuận Phước, cầu Quay sông Hàn, cầu Rồng, cầu Tiên Sơn và cầu Trần Thị Lý nên không nhất thiết phải xây dựng một công trình hầm chui tốn kém.

Về phía các chuyên gia, đại diện Hội quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, quyết định đầu tư xây dựng hầm qua sông Hàn là một phương án táo bạo với tầm nhìn đúng khi nó giải quyết được mọi vấn đề về kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng dù có tốn kém. Nhưng ngược lại sẽ là lãng phí tiền của Nhân dân khi không mang lại những hữu ích phát triển. Do đó, cần phải tính toán thật cẩn trọng và tâm huyết, trách nhiệm.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, trong kế hoạch xây dựng và phát triển đô thị của Đà Nẵng đến năm 2030 TP sẽ có khoảng 2 - 2,5 triệu dân tăng gấp đôi so với hiện nay. Trong khi Đà Nẵng là một TP nhỏ, khi đó áp lực về giao thông sẽ gia tăng, việc xây dựng được một công trình lớn như thế sẽ có tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của TP và cũng là một trong những phương án để giải quyết tốt vấn đề ùn tắc giao thông hiện nay.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ