Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án nâng cấp đường 35 tại huyện Sóc Sơn: Chậm thực hiện đến bao giờ?

Kinhtedothi-Thời gian qua, người dân qua lại tuyến đường 35 thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn gặp rất nhiều khó khăn do mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng. TP Hà Nội đã 2 lần có chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung sửa chữa, khắc phục, bảo đảm việc đi lại an toàn của người dân.

Vì sao dự án chậm tiến độ?

Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến (từ Km4+469 đến Km12+733,35) được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5570/QĐ-UBND ngày 28/10/2014. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông Hà Nội.

Năm 2019, Sở GTVT đã bàn giao toàn bộ mặt bằng phần đường cũ cho Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội để thực hiện dự án. Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay, chủ đầu tư chưa thực hiện dự án trên phần mặt bằng đã nhận bàn giao. Đây là nguyên nhân khiến nhiều đoạn trên tuyến đường 35 bị hư hỏng lớn.

Tuyến đường 35 chạy qua 4 xã thuộc huyện Sóc Sơn đang xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay, tại nhiều vị trí trên tuyến đường 35, nhất là đoạn qua địa phận hai xã Nam Sơn và Minh Phú (huyện Sóc Sơn) xuất hiện nhiều “ổ trâu”, “ổ voi”, thường xuyên ngập sâu mỗi khi trời có mưa lớn, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội tại Văn bản số 4434/SGTVT-KHTC gửi UBND TP Hà Nội mới đây, nguyên nhân của việc dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến chưa được thực hiện là do vướng mắc trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Sở GTVT cũng đồng thời khẳng định: việc dự án kéo dài gây bức xúc trong nhân dân thuộc trách nhiệm của Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội!

Để giải quyết bức xúc dân sinh, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, việc UBND TP Hà Nội xem xét chấp thuận giao Sở GTVT tiếp nhận đoạn tuyến từ Km+469 đến Km12+733,35 từ Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội để thực hiện quản lý, bảo trì đảm bảo an toàn giao thông là cần thiết.

Mặt khác, Sở GTVT Hà Nội cũng đánh giá đây chỉ là giải pháp giúp giải quyết tình thế trước mắt, do đoạn tuyến thuộc đường 35 không được duy tu, bảo trì từ năm 2019 đến nay nên xuất hiện nhiều hư hỏng lớn. Việc duy tu bảo trì sẽ chỉ mang tính chất đảm bảo an toàn giao thông.

Phải sớm hoàn thành dự án

Liên quan đến việc tuyến đường 35 tại huyện Sóc Sơn bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân, trong tháng 5 và tháng 7/2024, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã hai lần có văn bản thông báo, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn.

Theo đó, lãnh đạo TP đề nghị Sở GTVT, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và UBND huyện Sóc Sơn tập trung phối hợp sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên tuyến đường 35; đồng thời hoàn thành đúng tiến độ dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến (từ KM4+469 đến Km12+733,35).

Trên cơ sở hiện trạng tuyến đường 35, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đỗ Việt Hải đã ký văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét, chấp thuận cho phép Sở này tiếp nhận đoạn tuyến từ Km4+469 đến Km12+733,35 từ Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội để thực hiện quản lý, bảo trì đảm bảo an toàn giao thông.

Sở GTVT cũng thông tin thêm: ngày 5/6/2024, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định só 2919/QĐ-UBND về việc phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất khác để thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến (từ Km4+469 đến Km12+733,35). Do đó đến nay, dự án trên đã đủ điều kiện để tổ chức triển khai thi công.

Căn cứ Quyết định số 2919/QĐ-UBND nêu trên, Sở GTVT đề nghị TP giao Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ. 

 

“Liên quan đến hiện trạng xuống cấp kéo dài nhiều năm của tuyến đường 35, tại nhiều cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, cử tri xã Nam Sơn đã nhiều lần có ý kiến, mong muốn đề xuất tuyến đường sớm được cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng việc đi lại thuận lợi của nhân dân…” - Chủ tịch UBND xã Nam Sơn Hoàng Văn Chung.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ