Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Lắng nghe tâm tư người dân

Kinhtedothi - Là tuyến trục chính đô thị của Hà Nội, nhưng lại thiếu đồng bộ nên nhiều năm qua, đường Vành đai 1, đặc biệt là đoạn tuyến Hoàng Cầu -Voi Phục đã không phát huy được hết tác dụng, giá trị vốn có. Hơn thế, tình trạng UTGT trên tuyến còn gây ra nhiều hệ lụy đối với người dân.

Những âu lo

Trên cung đường Hoàng Cầu - Voi Phục, Vành đai 1, hiện có 2 bệnh viện vào loại lớn nhất của Thủ đô và cả nước là Nhi T.Ư (ngõ 879 Đê La Thành) và Phụ sản Hà Nội. Lâu nay, tình trạng hạ tầng yếu kém, đường sá chật hẹp dẫn đến UTGT thường xuyên trên tuyến đã có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến 2 cơ sở y tế này.

Đường Vành đai 1, đoạn cuối Voi Phục, quận Ba Đình. Ảnh: Thanh Hải

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, bệnh viện đã bắt đầu hoạt động tại cơ sở số 879 Đê La Thành từ năm 1981. Từ đó tới năm 2000, do mật độ dân cư thấp, lưu lượng giao thông chưa cao nên việc đi lại, tiếp cận bệnh viện của các bệnh nhi khá thuận tiện, dễ dàng. Tuy nhiên, từ năm 2000 trở lại đây, cùng với sự gia tăng dân số, tình hình giao thông trên đường Đê La Thành cũng ngày càng trở nên khó khăn, căng thẳng. Mỗi ngày có từ 3.000 - 3.500 bệnh nhi đến khám; khoảng 1.700 bệnh nhi khác nằm điều trị tại đây. Do giao thông cực kỳ khó khăn nên nhiều khi có trường hợp cấp cứu, y bác sỹ, người thân phải bỏ cả xe cấp cứu, bế bệnh nhi len lỏi qua dòng phương tiện vào bệnh viện.

Đặc biệt, ông Trần Minh Điển còn dẫn chứng một trường hợp, cách đây không lâu, một bệnh nhi trong tình trạng rất nguy kịch, bị ngừng tim, ngừng thở được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nhưng do tắc đường, xe cấp cứu không thể vào đến nơi nên bệnh nhi đã không qua được dù chỉ cách bệnh viện một quãng đường không dài. “Chứng kiến sinh mạng một cháu bé mất đi chỉ vì tắc đường, tôi thật sự đau xót. Nếu giao thông thuận lợi, cháu bé được đưa đến kịp thì chắc chắn đã được cứu sống” - ông Điển chia sẻ.

Cần có biện pháp quyết liệt

Những ngày qua có một số ý kiến cho rằng nhiều người dân không đồng thuận với chủ trương xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế cho thấy đó chỉ là những ý kiến của thiểu số người dân chưa nắm rõ thông tin và ý nghĩa của Dự án. Tổ trưởng Tổ Dân phố số 7, phường Thành Công (Ba Đình) Bùi Huy Tưởng cho biết, toàn bộ các hộ dân cư trong Tổ 7 đều thuộc diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án. “Trước đây, mọi người không đồng thuận với chủ trương làm đường, nhưng từ khi TP công bố quy hoạch rõ ràng, công khai, đồng thời có quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, người dân đã dần dần ủng hộ” - ông Tưởng thông tin.

Theo ông Bùi Huy Tưởng, gia đình ông cùng một số hộ dân đã sinh sống ổn định ở khu vực này từ năm 1979. Người dân cũng còn nhiều tâm tư, nguyện vọng mong muốn được gửi đến cơ quan chức năng của TP. Tuy nhiên, việc phải chờ đợi Dự án trong suốt những năm qua cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Một số hộ dân dù đã sinh sống tại đây một thời gian nhưng vẫn chưa làm được sổ đỏ, chưa ổn định vì còn phải chờ quy hoạch. “Chủ trương mở đường là đúng đắn và cần thiết vì lợi ích chung của TP. Nếu GPMB, tôi cùng gia đình và các hộ dân sẽ đồng thuận, chuyển đi” – ông Tưởng cho hay.

Vị Tổ trưởng Tổ dân phố số 7 còn cho biết, những ngày qua, có nhiều đối tượng cũng rủ rê, lôi kéo người dân khu vực này tham gia vào các hành động phản đối như treo băng rôn, biểu ngữ phản cảm, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung. “Đảng bộ, Chính quyền và các tổ chức đoàn thể của TP cũng như quận Ba Đình và phường Thành Công đã vào cuộc rất tích cực, tuyên truyền, vận động từng hộ, từng cá nhân. Tuy nhiên, cần phải có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để sớm triển khai Dự án, giải tỏa UTGT và ổn định đời sống Nhân dân trong khu vực” - ông Tưởng nhấn mạnh.

Chúng tôi rất mong mỏi Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sớm được hoàn thành để các bệnh nhi có thể tiếp cận bệnh viện dễ dàng, thuận lợi, không còn những ca cấp cứu phải “chạy bộ” hay gặp rủi ro ngoài ý muốn.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ