Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Vì sao cần gần 7.800 tỷ đồng đầu tư?

Kinhtedothi - Theo khái toán tại báo cáo tiền khả thi (chưa phê duyệt), Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ cần gần 7.800 tỷ đồng đầu tư; trong đó khoảng 80% là kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đại diện chủ đầu tư cho hay, do tuyến đường đi qua khu vực đô thị trung tâm đông dân cư nên kinh phí GPMB lớn là khó tránh khỏi.
Trục chính đô thị
Dự án đường Vành đai 1 đi qua các khu vực: Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu - Voi Phục - Vành đai 2 (đoạn Cầu Giấy - Bưởi), được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 1999. Tuy nhiên do việc thu xếp vốn khó khăn nên phải làm từng đoạn. Đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục hiện là đoạn cuối cùng còn lại của Vành đai 1; điểm đầu tại nút giao Hoàng Cầu - Yên Lãng (Đống Đa); điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, khu vực cổng trường Đại học GTVT (Ba Đình). Dự án đã được phê duyệt chỉ giới từ năm 2006 nhưng đến nay mới có thể xây dựng báo cáo tiền khả thi. Do tính cấp thiết của dự án, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho UBND TP Hà Nội được chủ trì, phối hợp cùng 5 Bộ GTVT, Xây dựng, Tài Chính, KH&ĐT, TN&MT thẩm định báo cáo tiền khả thi.
 Cầu vượt trực thông qua nút giao La Thành - Giảng Võ sẽ được xây dựng trước để đảm bảo lưu thông.
Đại diện chủ đầu tư, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài khoảng 2,274km; mặt cắt ngang 50m, gồm 6 làn đường; 2 cầu vượt tại các nút giao: Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành; hệ thống cây xanh, chiếu sáng, bãi đỗ xe 6.000m2 đồng bộ đi kèm. 2 cầu vượt sẽ được xây dựng trước để đảm bảo lưu thông qua nút trong quá trình thi công dự án.
công nghiệp TP Hà Nội Vũ Hà cho biết: “Dự kiến trong tháng 7 tới đây, UBND TP Hà Nội sẽ thẩm định, phê duyệt nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Dự án chỉ dài khoảng 2,2km, nhưng là tuyến đường phố chính đô thị, nằm trên trục hướng Đông - Tây, có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực trung tâm TP”. Ông Hà trao đổi thêm, những năm qua, TP đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch từ đê Nguyễn Khoái - Hoàng Cầu. Cần hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến Vành đai 1 để phát huy hiệu quả đầu tư toàn tuyến, góp phần giải quyết tình trạng UTGT cần khẩn trương triển khai tiếp đoạn còn lại Hoàng Cầu - Voi Phục. Hơn nữa, nguồn vốn đầu tư xây dựng dự án này đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; TP cũng đã cân đối, bố trí được nguồn ngân sách để triển khai.
Tái định cư hơn 2.000 hộ dân
Theo Tờ trình của Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội, dự án sẽ cần khoảng 7.800 tỷ đồng đầu tư, trong đó hơn 80% kinh phí dành cho GPMB và tái định cư. Cụ thể, theo tổng mức đầu tư dự án được cập nhật theo ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định TP ngày 1/3, nội dung chi phí của dự án gồm: Khoảng 1.100 tỷ đồng chi phí xây lắp và thiết bị; hơn 6.400 tỷ đồng chi phí GPMB và hỗ trợ tái định cư; còn lại là chi phí tư vấn, quản lý, quỹ dự phòng. Dự án sẽ chiếm gần 160.000m2 đất, GPMB 2.044 hộ dân, gồm có: quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ; với nhu cầu tái định cư là 2.239 căn hộ ở khu Nam Trung Yên, khu Tây Nam Kim Giang 1.
Đại diện chủ đầu tư lý giải: “Chi phí GPMB, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ dân thuộc dự án dự kiến sẽ rất lớn. Bởi Đống Đa và Ba Đình là 2 quận trung tâm, giá đất, cơ chế bồi thường, tái định cư đều cao”. Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công (Ba Đình) Ngô Ngọc Lâm cho biết: “Trên địa bàn phường sẽ có 529 hộ dân thuộc diện GPMB, phục vụ thi công dự án. Khung giá đất khu vực La Thành, theo quyết định của TP, vào khoảng 40 triệu đồng/m2”. Theo tính toán, toàn dự án cần 160.000m2 đất; như vậy, nếu chỉ tính riêng tiền bồi thường đất theo đơn giá của TP đã cần đến 6.400 tỷ đồng, chưa nói tới kinh phí hỗ trợ cơ sở vật chất khác.
Phó Giám đốc Ban QLDA Vũ Hà cho hay, hiện tại dự án mới đang dừng lại ở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan. Dự kiến ngày 10/7 sẽ được Hội đồng thẩm định và phê duyệt, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ; phấn đấu trong tháng 7 sẽ được thông qua.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ