Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự kiến điều chỉnh mức xử phạt vi phạm giao thông

Kinhtedothi - Bộ Công an thông tin, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT, nâng cao ý thức, xây dựng văn hoá giao thông văn minh, Cục CSGT đang tham mưu xây dựng Dự thảo sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, dự kiến điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc và một số nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng; một số nhóm hành vi không chấp hành các quy định về sở hữu phương tiện; gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che biển số…

Việc kiến nghị tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao là hoàn toàn cần thiết, phù hợp, tuy chưa tương xứng với các quốc gia khác nhưng vẫn đảm bảo tính nhân văn trong việc nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện, xây dựng môi trường văn hoá giao thông bình đẳng, văn minh và kiềm chế TNGT.

Theo dự thảo Nghị định, mức phạt mới được kiến nghị như sau: Đối với xe ô tô, hành vi lùi xe trên đường một chiều, đường có biển cấm đi ngược chiều, mức phạt cũ từ 800.000 - 1.000.000 đồng; dự kiến mức phạt mới từ 9.000.000 - 11.000.000 đồng;

Đi vào khu vực cấm, đường cấm, mức phạt cũ 2.000.000 -  3.000.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng;

Dừng, đỗ, quay đầu xe gây ùn tắc giao thông; quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt không đúng quy định, mức phạt cũ từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8.000.000 - 12.000.000 đồng;

Vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn gây ảnh hưởng đến TTATGT, mức phạt cũ từ 600.000 -  800.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 18.000.000 - 22.000.000 đồng.

Chở hàng vượt quá chiều cao, mức phạt cũ từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8.000.000 - 12.000.000 đồng;

Hành vi mua bán biển số trái quy định, mức phạt cũ từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48.000.000 - 52.000.000 đồng;

Điều khiển xe ô tô không gắn đủ biển số, che dán biển số, gắn biển số giả, mức phạt cũ từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48.000.000 - 52.000.000 đồng;

Quay đầu xe trái quy định, mức phạt cũ từ 600.000 - 800.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng;

Không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông, mức phạt cũ từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8.000.000 - 10.000.000 đồng;

Tịch thu phương tiện đối với hành vi tái phạm lạng lách, đánh võng;

Xử lý người rải đinh, vật sắc nhọn, mức phạt cũ từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 48.000.000 - 52.000.000 đồng;

Ô tô vi phạm tín hiệu đèn (vượt đèn đỏ), mức phạt cũ từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 9.000.000 - 11.000.000 đồng;

Mô tô vượt đèn đỏ, mức phạt cũ cũ 800.000 - 1.000.000 đồng, dự kiến phạt mới từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng;

Giao xe mô tô cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông, mức phạt cũ từ 600.000 - 800.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 8.000.000 - 10.000.000 đồng;

Giao xe ô tô cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông, mức phạt cũ từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, dự kiến mức phạt mới từ 28.000.000 - 30.000.000 đồng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ