Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Du lịch Tây Ban Nha: lợi ích kinh tế hay gánh nặng cho người dân?

Kinhtedothi - Chính quyền Tây Ban Nha đang đứng trước sức ép phải đảm bảo cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường sinh thái, quyền lợi của người dân địa phương.

Tây Ban Nha đang chứng kiến sự gia tăng kỷ lục về lượng du khách nước ngoài. Đây cũng là lĩnh vực giúp nền kinh tế nước này tăng trưởng nhanh hơn so với các nước châu Âu khác, giúp tạo ra ra lượng lớn việc làm. Tuy nhiên, hoạt động thúc đẩy du lịch phát triển cũng đang gia tăng áp lực lên các lĩnh vực như nhà ở, vận tải,..., khiến người dân địa phương gặp sức ép về giá cả tăng cao.

Du lịch phát triển đã giúp Tây Ban Nha - quốc gia vốn đang tụt lại so với các nền kinh tế lớn khác của châu Âu, vươn lên mạnh mẽ. Trong quý đầu tiên của năm 2024, tăng trưởng kinh tế của Tây Ban Nha tăng trưởng 0,7%, vượt qua mức tăng trưởng trung bình 0,3% của 20 quốc gia thuộc Khu vực đồng Euro. 

Ngày càng nhiều du khách đến Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Trong khi Pháp cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2024 và Đức chỉ vừa vượt qua suy thoái kinh tế do những biến động về giá cả hàng hóa và căng thẳng địa chính trị, Tây Ban Nha được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng 2% trong năm nay.

Theo nhóm vận động hành lang du lịch Exceltur, vào năm ngoái, ngành công nghiệp không khói đóng góp đến 71% trong tăng trưởng của nền kinh tế Tây Ban Nha. Còn theo BBVA, tiêu dùng của khách du lịch chiếm đến gần 1/3 trong mức tăng trưởng 2,5% của nước này vào năm 2023.

Nỗ lực tạo ra giá trị bền vững và chia sẻ lợi ích một cách rộng rãi hơn là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định kế hoạch Tây Ban Nha phải đối mặt. Một trong số họ cho rằng thúc đẩy nâng cao dịch vụ du lịch phục vụ khách hàng cao cấp là một phương án nên được cân nhắc. 

Tuy  nhiên, nhiều người Tây Ban Nha cảm thấy họ không thu được nhiều lợi ích từ  phát triển du lịch, và động lực phát  triển ngành này đang vấp phải nhiều sự phản đối.

Vào ngày 8/5, Bộ trưởng Du lịch Jordi Hereu cho biết: “Đúng là du lịch của Tây Ban Nha đang phát triển mạnh mẽ, nhưng cần phải được quản lý chặt chẽ. Chúng tôi sẽ không cấm mọi người đến Tây Ban Nha, nhưng cần phải đặt ra giới hạn đối với việc cung cấp dịch vụ du lịch, cũng như tác động tiêu cực tiềm tàng có thể có đối với người dân địa phương”.

Các biện pháp đã được thực hiện, với việc chính quyền địa phương đặt ra những quy định thắt chặt đối với hoạt động cung cấp dịch vụ giành cho du khách.

Kinh nghiệm phát triển du lịch ẩm thực quốc tế

Kinh nghiệm phát triển du lịch ẩm thực quốc tế

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ