Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đưa đón học sinh bằng ô tô tại Chương Mỹ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Kinhtedothi - Từ sau vụ việc đau lòng liên quan đến xe đưa đón học sinh ở trường Gateway, các trường học trên địa bàn TP đã siết chặt quy định về đưa đón học sinh bằng xe ô tô. Tuy nhiên, tại huyện Chương Mỹ, việc thực hiện quy định này vẫn mang tính hình thức.

 Học sinh trường Tiểu học Đồng Phú giờ tan trường. Ảnh: Trực Nguyên

“Điếc không sợ súng”
Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại các xã như Đồng Phú, Đại Yên, Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) cho thấy, tình trạng sử dụng xe ô tô và xe 3 bánh tự chế chuyên chở học sinh vẫn diễn ra, bất chấp sự an toàn tính mạng của hàng trăm học sinh. Tại xã Đồng Phú, hàng ngày, chiếc xe mang biển số 36L - 2479 vẫn đều đặn hàng ngày chở hàng chục lượt học sinh trường Tiểu học Đồng Phú. Mỗi lúc tan trường, nhìn cảnh các em tranh nhau trèo lên chiếc xe đã quá “già” mà không khỏi chột dạ…
Nghị định số 86/2014 Chính phủ và Thông tư số 63/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định: Các xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thì phải thuộc các đơn vị vận tải (bao gồm DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh) đã được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải và xe được cấp phù hiệu, gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
Ở xã Đại Yên, có 2 xe ô tô (biển số 29B - 15737 và 34L - 6681) vẫn ngày 2 buổi đưa học sinh trường Tiểu học và trường Mầm non xã Đại Yên đến trường. Riêng chiếc xe mang biển số 34L - 6681 sau giờ đưa đón học sinh còn “ngự” luôn trong khuôn viên trường Mầm non của xã. Còn tại xã Hoàng Diệu, học sinh mầm non được các bậc phụ huynh “phó thác” mỗi lúc đến trường trên những chiếc xe 3 bánh tự chế.
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc sử dụng xe ô tô chuyên chở học sinh (như đã nêu) đều do chủ xe và phụ huynh thỏa thuận miệng với nhau. Ngoài ra, các chủ xe đều không có hợp đồng, giấy phép kinh doanh, bảo hiểm như quy định của pháp luật. Theo một cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe 36L - 2479 không còn dữ liệu trên hệ thống quản lý nhưng chủ phương tiện nêu trên gần như “điếc không sợ súng”, vẫn vô tư sử dụng để chuyên chở hàng trăm lượt học sinh đến lớp mỗi ngày.
Khó khăn trong xử lý?
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Trần Bách Khoa – Đội trưởng đội Thanh tra giao thông huyện Chương Mỹ cho biết: Thanh tra giao thông đã làm việc với 75 trường học trên địa bàn và trong đó chỉ duy nhất trường Ngô Sỹ Liên có phương tiện ô tô đưa đón học sinh được đăng ký (các xe mang biển số 29A - 005.76 và 29A - 005.96). Theo ông Khoa, để xử lý phương tiện vi phạm cần phải có sự phối hợp của nhiều đơn vị như Công an, Thanh tra giao thông, ngành giáo dục và chính quyền các địa phương, bởi phát hiện vi phạm đã khó, quản lý, xử lý lại khó hơn vì liên quan đến tiền trông giữ, kho bãi và chủ phương tiện hay “bỏ của chạy lấy người".
Theo Trung tá Bùi Duy Đạt – Đội trưởng Đội GSGT&TT Công an Chương Mỹ, huyện có 32 xã và thị trấn, trong khi quân số của đội rất mỏng. Toàn đội chỉ có 23 chiến sĩ, (CSGT là 15) nhưng bộ phận tuần tra xử lý chỉ có 7 người. Trong 4 năm qua, Đội đã xử phạt 4,1 tỷ đồng, tạm giữ 74 xe ô tô, (trong đó 9 xe chở học sinh đã hết hạn đăng kiểm), 1.200 xe gắn máy, 46 công nông. Tháng 9/2019, Công an huyện Chương Mỹ đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền về ATGT cho 1.500 học sinh. 650 giáo viên, 700 hội viên Hội Nông dân và Phụ nữ.
Để giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và trên hết là an toàn tính mạng cho các học sinh, đề nghị các ngành chức năng huyện Chương Mỹ sớm rà soát, kiểm tra những tập thể, cá nhân đang chuyên chở học sinh bằng ô tô. Trường hợp nào đủ tiêu chuẩn nên hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định. Đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm, tránh để những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

28/01/2025 | 04:39

Kinhtedothi - Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như đang hối hả, bận rộn hơn khi nơi đây đang bước vào vụ hoa lớn nhất trong năm, phục vụ cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận dịp Tết.

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

26/01/2025 | 11:50

Kinhtedothi - Dù còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo của Huyện ủy, điều hành của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Quốc Oai năm 2024 đã có nhiều khởi sắc.

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

26/01/2025 | 11:25

Kinhtedothi – Tăng cường tuyên truyền, giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC… là những việc mà Công an quận Tây Hồ tập trung thực hiện nhằm ngăn chặn những nguy cơ mất an toàn về cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các nơi thờ cúng, đốt vàng mã.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ