Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đức bán vé giao thông công cộng giá rẻ, bất chấp áp lực chi phí

Kinhtedothi - Đức hôm nay (1/5) chính thức phát hành vé giao thông công cộng toàn quốc giá chỉ 49 euro, hy vọng đây là một giải pháp cho khí hậu và lạm phát.

Với vé tháng Deutschlandticket, các nhà hoạch định chính sách Đức hy vọng đây sẽ là "cuộc cách mạng" giảm áp lực cho người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, đồng thời khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng vì môi trường.

Vé tháng này không giới hạn loại hình giao thông, kể cả xe buýt và tàu điện ngầm, cũng như tàu địa phương và vùng, ngoại trừ các dịch vụ đường dài tốc độ cao.

Hiệp hội các công ty vận tải Đức (VDV) dự kiến ​​16 triệu người trong số 84 triệu dân nước này sẽ dùng Deutschlandticket. Khoảng 750.000 vé đã được bán ra. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing gọi sáng kiến ​​mới này là "cải cách giao thông công cộng lớn nhất trong lịch sử nước Đức", mặc dù kết quả chưa biết thế nào.

Việc triển khai Deutschlandticket bị trì hoãn nhiều tháng qua do tranh cãi về nguồn tài trợ. Cuối cùng Chính phủ liên bang và chính quyền các bang đã đạt được thỏa thuận đóng góp ngân sách trị giá 1,5 tỷ euro cho quỹ tài chính bán vé, để tránh tăng thêm khoản nợ cho công ty đường sắt quốc gia.

Khoản chi này vấp phải chỉ trích nặng nề từ phe đối lập - những người cho rằng số tiền này nên được sử dụng để cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt. Theo ước tính, mạng lưới đường sắt của Đức đang xuống cấp, cần số tiền đầu tư lên đến 8,6 tỷ euro mỗi năm trong 10 năm tới.

Hệ thống đường sắt của Đức đã bộc lộ rõ bất cập vào mùa Hè năm ngoái, sau khi Chính phủ Berlin lần đầu tiên thử nghiệm vé giá cố định được chiết khấu mạnh. Từ tháng 6 đến tháng 8, người dân địa phương có thể đi du lịch khắp đất nước chỉ với 9 euro/tháng. Do quá tải và thường xuyên gặp sự cố kỹ thuật, chỉ 65,2% các chuyến tàu đường dài ở Đức đến đúng giờ trong năm 2022.

Theo cơ quan thống kê liên bang Destatis, việc đưa ra ưu đãi 9 euro đã khiến giao thông đường bộ "trì trệ" so với năm 2019, thay vì tăng lên. Nhìn chung, các phương tiện giao thông đường bộ thải ra thêm 0,8 triệu tấn khí nhà kính vào năm 2022 so với 1 năm trước.

Chuyên gia giao thông Oliver Wittig nói với AFP rằng loại vé 49 euro sẽ đặc biệt có lợi cho "những cư dân thành thị đã mua gói giao thông đắt tiền hơn". Christian Boettger, một chuyên gia về đường sắt từ Đại học Kỹ thuật Berlin, nói với AFP: "Giải pháp chắc chắn không phải là giảm giá vé".

Chính Bộ trưởng Wissing cũng không loại trừ khả năng tăng giá vé kiểu mới trong tương lai để đảm bảo nó vẫn khả thi về mặt tài chính. 

Việc khiến mọi người từ bỏ xe cá nhân để sử dụng phương tiện giao thông công cộng thường là điều nói dễ hơn làm. Chuyên gia Boettger lưu ý một thực tế là nhiều hành khách sống xa trung tâm thành phố không có cơ sở hạ tầng đường sắt để có thể thay thế ô tô.

Tuy nhiên, Đức không đơn độc trong nỗ lực thúc đẩy sử dụng đường sắt nhằm giảm khí thải giao thông.

Ở Tây Ban Nha, vé miễn phí cho các chuyến tàu địa phương và khu vực đã được tung ra vào tháng 9 năm ngoái để thuyết phục người dân hạn chế sử dụng xe cá nhân và giảm áp lực lạm phát. Theo nhà điều hành Renfe của Tây Ban Nha, 2,1 triệu vé đã được bán ra trong quý đầu tiên của năm 2023.

Còn ở Áo, một loại vé đặc biệt trị giá 1.000 euro/năm đã mang đến cho người dùng cơ hội sử dụng hầu như tất cả mạng lưới giao thông công cộng của quốc gia vùng núi cao này, bao gồm cả tàu cao tốc. Nhà điều hành OBB của Áo cho biết, sự thành công của "tấm vé khí hậu" đã dẫn đến sự bùng nổ trong giao thông đường sắt nước này.

Bài toán của du lịch Đông Nam Á

Bài toán của du lịch Đông Nam Á

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ