Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đức đưa tàu chiến đi qua khu vực Biển Đông: Đi xa để chơi lớn

Kinhtedothi - Sau Anh và Pháp, Đức là thành viên Nato thứ ba ở châu Âu đưa tàu chiến đi qua khu vực Biển Đông.

Tàu Đức dự kiến đi tới Biển Đông vào giữa tháng 12 năm nay. (Nguồn: Hải quân Đức)
Chỉ với một con tàu chiến duy nhất chứ không phải với lực lượng hải quân đông đảo và rầm rộ như Anh và Pháp, nước Đức có cách làm riêng với chủ định gây dựng sự hiện diện quân sự trực tiếp ở khu vực Biển Đông. Dù vậy, tất cả các nước này đều tham gia cuộc chơi chung về địa chiến lược ở khu vực Biển Đông. Phía Đức không công khai chứ còn Anh và Pháp không giấu giếm những mưu tính chiến lược chung cũng như riêng của họ ở khu vực này. Tất cả đều đã đưa ra chiến lược riêng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhìn nhận nơi đây có đầy tiềm năng cho những lợi ích kinh tế đối ngoại to lớn của họ ở khu vực này cũng như cho ảnh hưởng và vai trò chính trị an ninh ở đây. Lợi ích chung của họ là đối phó với những mưu tính chiến lược và hành động của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông. Trên phương diện này, họ có cùng quan điểm như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand. Họ dùng sự hiện diện quân sự trực tiếp như thế này để cảnh báo và răn đe Trung Quốc là không để cho Trung Quốc muốn làm gì thì làm ở khu vực Biển Đông.
Hải quân Đức đi xa để đưa nước Đức tham gia vào cuộc chơi lớn ở nơi xa. Nhưng vì không được hùng mạnh như Pháp hay Anh về chính trị thế giới, về vũ khí hạt nhân và về thực lực hải quân nên nước Đức buộc phải hành xử thận trọng, trước mắt coi trọng danh nghĩa hơn thực chất và đặc biệt hết sức tránh bị Trung Quốc phản ứng và trả đũa. Dù vậy, nước Đức vẫn gây chú ý trên thế giới khi lần đầu tiên kể từ hơn hai thập kỷ nay mới lại đưa tàu chiến vào khu vực Biển Đông và lại còn vào thời điểm cũng như trong bối cảnh tình hình chung là Mỹ đang nỗ lực thống nhất quan điểm và phối hợp hành động với các đồng minh và đối tác để cùng đối phó Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ