Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đức, EU chạy đua xử lý khủng hoảng năng lượng

Kinhtedothi - Nhiều doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi giá cả tăng cao sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu để chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Đức sẽ tăng cường cho vay đối với các công ty năng lượng có nguy cơ gặp khó khăn do giá khí đốt tăng cao, trong bối cảnh châu Âu sẵn sàng các đề xuất để giúp các hộ gia đình và ngành công nghiệp đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Chuẩn bị cho "mùa đông khó khăn"

Đường ống tại cơ sở thuộc Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức, ngày 8 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu sẽ công bố mục tiêu cắt giảm tiêu thụ điện và giới hạn doanh thu cho các nhà máy sử dụng nhiên liệu khí trong ngày 14/9. Các bộ trưởng năng lượng sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào ngày 30/9 để thảo luận về những nội dung này. 

Ngoài ra, cơ quan giám sát chứng khoán của EU đang xem xét các biện pháp hỗ trợ các công ty năng lượng đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu tài sản thế chấp đang tăng cao.

Nhiều doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi giá cả tăng cao sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu để chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới chiến sự của Moscow triển khai tại Ukraine. 

Cuộc khủng hoảng đang đè nặng lên nền kinh tế châu Âu, ngay trước mùa đông. 

"Tất nhiên chúng tôi biết và chúng tôi biết rằng sự đoàn kết của chúng tôi với Ukraine sẽ có hậu quả," Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 13/9 nhấn mạnh. Ông kêu gọi người Đức chuẩn bị cho một mùa đông khó khăn khi nguồn cung cấp năng lượng của nước này từ khí đốt Nga suy giảm. 

Bộ Tài chính Đức muốn tăng các khoản vay của nhà nước cho các công ty năng lượng, trên cơ sở được thiết lập để cứu trợ trong đại dịch Covid-19. Nội các Đức dự kiến ​​sẽ thông qua dự thảo luật trong hôm nay. Các khoản đảm bảo cho khoản vay có thể lên tới 67 tỷ euro (68 tỷ USD). 

Tuần trước, VNG, một trong những nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên Nga lớn nhất của Đức, đã trở thành công ty năng lượng mới nhất đề nghị chính phủ viện trợ. Trước đó vào tháng 7, Uniper  - nhà nhập khẩu khí đốt Nga lớn nhất của nước này, đã được cứu trợ. 

Các đề xuất của EU

Các công ty cũng có thể hưởng lợi từ việc nới lỏng các quy định của EU. Cơ quan Thị trường và Chứng khoán Châu Âu (ESMA) đang “tích cực xem xét” liệu có cần thiết bất kỳ biện pháp điều tiết nào để hỗ trợ các công ty năng lượng hay không, một phát ngôn viên cho biết hôm 12/9. 

ESMA chịu trách nhiệm quy định mức tài sản thế chấp tối thiểu dựa trên rủi ro từ thị trường và các đối tác. Sự can thiệp của công chúng vào lĩnh vực này là rất hiếm, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hơn một thập kỷ trước dẫn đến các yêu cầu ký quỹ khó khăn hơn.

Các nhà ngoại giao châu Âu cho biết có sự ủng hộ rộng rãi đối với ý tưởng giới hạn doanh thu của các máy phát điện không dùng khí đốt, cũng như các kế hoạch cắt giảm nhu cầu điện. Tuy nhiên các quốc gia vẫn chia rẽ về các ý tưởng khác - bao gồm cả giới hạn giá khí đốt. 

EU cũng đã lùi lại kế hoạch áp đặt trần giá đối với khí đốt của Nga trước đó. Các quốc gia bao gồm Hungary và Áo đã phản đối ý tưởng này. Trong khi đó, tâm lý nhà đầu tư ở Đức xấu đi nhiều hơn dự kiến trong tháng 9 do lo ngại về nguồn cung năng lượng của nước này đè nặng lên triển vọng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ