Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng chỉ là phong trào

Kinhtedothi - Hơn 5.000 người, trong đó có cả lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội cùng tham gia sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - không lái xe” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm hôm qua (12/5) cho thấy, vấn nạn do lái xe say xỉn gây ra thực sự gây nhức nhối trong xã hội.

 Người dân tham dự diễu hành. Ảnh: Công Hùng
Từ sự kiện này, hàng nghìn, hàng vạn thông điệp về văn hóa giao thông đã được lan tỏa trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và đời sống.

Đó là tín hiệu đặc biệt cho thấy sự quan tâm sâu sắc và những hành động cụ thể của Chính phủ cũng như các bộ, ban, ngành cùng toàn thể Nhân dân, nhằm đẩy lùi tai nạn giao thông. Chúng ta cần nhiều hơn nữa những cơn sóng lớn ấy, liên tục lan tỏa, mang thông điệp ATGT đến với mỗi gia đình, cá nhân, để góp phần quan trọng xây dựng, nâng cao văn hóa giao thông, ý thức tham gia giao thông trên cả nước.

Đây là một trong những sự kiện lớn nhất được một hội, nhóm (Hội cựu học sinh cấp 3 Hà Nội niên khóa 1991 - 1994) tổ chức dưới sự bảo trợ, hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan chức năng. Đó là minh chứng rõ nét nhất cho thấy vai trò của các hội, nhóm, tổ chức xã hội trong phong trào tuyên truyền, lan tỏa thông điệp về ATGT. Đồng thời nó cũng cho thấy sự hưởng ứng, khuyến khích bằng hành động cụ thể của Chính phủ, của cơ quan chức năng đối với những phong trào xã hội đúng đắn và ý nghĩa.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, liệu đây có trở thành một sự kiện đơn lẻ rồi vụt tắt? Liệu đến bao giờ Hà Nội, cũng như các tỉnh, thành khác mới lại có một sự kiện sôi nổi, đầy ý nghĩa như thế? Để trả lời câu hỏi ấy, mỗi người dân với vai trò hạt nhân của xã hội, của các tổ chức, hội nhóm cần ý thức được trách nhiệm của mình với những vấn đề chung trong cộng đồng, đất nước. Chính phủ và các cơ quan chức năng phải có thêm nhiều biện pháp khuyến khích, hưởng ứng tích cực, tạo động lực cho các hội, nhóm, tổ chức trong những hoạt động tương tự.

Ở một khía cạnh khác, chúng ta mong chờ, mỗi người tham gia hưởng sự kiện đi bộ với thông điệp "Đã uống rượu bia - không lái xe" hãy chuyển thành hành động thiết thực, chứ không chỉ dừng lại ở phong trào hay một khẩu hiệu suông. Ngay sau sự kiện đầy ý nghĩa ngày hôm qua, thật đáng buồn là trên nhiều trang báo điện tử, mạng xã hội đã xuất hiện những hình ảnh, clip ghi lại cảnh người lớn mặc áo với dòng chữ "Đã uống - không lái, đã lái - không uống" đầu trần vô tư phóng xe máy trên đường phố; rồi cảnh người lớn chở trẻ em dán sticker "Đã uống rượu bia - không lái xe" liên tục vượt đèn đỏ... Dù chỉ là những cá nhân đơn lẻ, nhưng những hình ảnh trên xuất hiện đã dấy lên mối lo ngại về tính thiết thực của một phong trào lớn rất đáng trân trọng.

Chúng ta đã đánh thức được tinh thần đoàn kết, ý thức xã hội về vấn đề đảm bảo trật tự, ATGT, vậy đừng để nó lại một lần nữa mai một đi trong tiếc nuối. Đừng để sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - không lái xe” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm ngày hôm qua sẽ chỉ còn là một hoài niệm đẹp. Hãy biến nó thành điểm khởi đầu cho chuỗi sự kiện tích cực, những hành động thiết thực, cụ thể trong hiện tại và cả tương lai để xây dựng một xã hội thực sự an toàn cho người tham gia giao thông.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ