Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng để hiệp sĩ đơn độc

Kinhtedothi - Chỉ trong 13 giây ngắn ngủi, 5 hiệp sĩ bị đâm thương vong, trong đó 2 hiệp sĩ bị chết khi đang truy bắt tội phạm giữa đường phố TP Hồ Chí Minh. Máu của các anh đổ xuống vì sự bình yên cho Nhân dân khiến những người có lương tri không khỏi xót xa, đau lòng.

 Hiện trường nơi các hiệp sĩ bị sát hại
Các hiệp sĩ bị thương vong khi truy bắt bọn trộm cướp xe SH vào tối 13/5 trên địa bàn phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Các anh hành động dũng cảm khi phát hiện bọn tội phạm, không e sợ mũi dao của chúng để giành lại tài sản cho người dân. Trong cuộc chiến không cân sức giữa các hiệp sĩ tay không với bọn tội phạm hung hãn, manh động có hung khí, dù biết tính mạng của mình bị đe dọa, các anh vẫn chọn sự nguy hiểm về phía mình.
Các hiệp sĩ ngã xuống vì sự bình yên của xã hội là sự hy sinh cao quý đáng được tôn vinh. Nhưng chỉ tôn vinh thôi thì không đủ. Mà để giảm bớt sự hy sinh của các “hiệp sĩ đường phố”, để sự hy sinh của các anh không rơi vào quên lãng, không trở nên vô nghĩa, có những ý kiến trái chiều, cần phải có khuôn khổ pháp lý cho lực lượng này. Đây là vấn đề chính đáng cần phải đặt ra khi nhiều nơi xem "hiệp sĩ đường phố" là một trong những lực lượng tham gia vào phong trào phòng chống tội phạm, giữ gìn bình yên cho xã hội, Nhân dân.

Nhiều năm qua, người dân ở một số tỉnh, TP phía Nam vẫn quen thuộc với hình ảnh các hiệp sĩ đường phố rong ruổi trên các tuyến đường, ra tay nghĩa hiệp ngăn chặn hành vi bất lương của bọn trộm cướp, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân. Hành động của các hiệp sĩ vô cùng đáng quý khi trong xã hội hiện nay vẫn đang tồn tại thái độ vô can, dửng dưng trước cái xấu, cái ác diễn ra trước mắt của không ít cư dân ở các đô thị lớn.

Tại tỉnh Bình Dương, các nhóm hiệp sĩ được tổ chức quy củ, được chính quyền thừa nhận thông qua mô hình "Câu lạc bộ phòng chống tội phạm", có quy chế hoạt động do Công an tỉnh ban hành. Hiệp sĩ trong các câu lạc bộ được huấn luyện bài bản về kỹ năng bắt tội phạm, kiến thức pháp luật cơ bản, trách nhiệm, phạm vi hoạt động và quyền hạn. Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, các nhóm hiệp sĩ hoạt động mang tính tự giác, tự phát, chính quyền không phủ nhận, nhưng cũng chưa có cơ chế, quy chế để hoạt động quy củ như ở Bình Dương. Các hiệp sĩ có danh xưng do xã hội tôn vinh, nhưng chưa được pháp luật bảo vệ, không có bất cứ vũ khí nào để tự vệ.

Khi tham gia truy bắt tội phạm, chỉ nhiệt huyết thôi chưa đủ, các hiệp sĩ cần phải được trang bị kiến thức về pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống để tự bảo vệ mình, bảo vệ những người xung quanh; bảo đảm các chứng cứ, dấu vết tội phạm nhằm phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng. Bắt giữ các đối tượng phạm tội là trách nhiệm của tất cả công dân, trong đó có các hiệp sĩ. Khi những hiệp sĩ bị thương hay thiệt mạng dưới hung khí của kẻ ác, cùng với sự đau lòng xót xa, là một lần xã hội lại thêm dằn vặt vì sự hy sinh quên bản thân mình của các anh. Vì thế, đừng để các anh “đơn thương độc mã” trước bọn tội phạm ngày càng manh động.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ngày vía thần Tài là ngày nào?

Ngày vía thần Tài là ngày nào?

03/02/2025 | 16:21

Kinhtedothi - Theo sách "Lễ tục trong gia đình người Việt", thần Tài là vị thần cai quản tiền tài, quan lộc ở trên trời, có danh tiếng ngút trời. Năm 2025, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 7/2 (tức 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025).

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ