Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng để phanh đĩa thành nguyên nhân gây tai nạn giao thông

Phanh đĩa giúp lực phanh lớn hơn và hiệu quả hơn nếu sử dụng đúng cách. Ngược lại, nếu không sử dụng đúng cách, loại phanh đắt tiền này còn có thể là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

 Phanh đĩa hiệu quả hơn nếu sử dụng đúng cách
Hiện nay đa số các loại xe ga, xe côn tay, xe thể thao đều được trang bị phanh đĩa (còn gọi là phanh dầu) nhờ những ưu điểm về quãng đường phanh ngắn hơn, có thể tích hợp hệ thống chống bó cứng ABS. Các loại xe phổ biến như Honda SH, Honda PCX, hay Honda Winner 150 mới ra mắt, Yamaha Exciter 150…đều sử dụng phanh đĩa.
Sở dĩ phanh đĩa ngày càng phổ biến bởi loại phanh này có ưu điểm rất lớn là tạo lực phanh lớn nhờ ma sát của má phanh và đĩa phanh thông qua lực dẫn động của dầu phanh. Lực phanh được dẫn động từ tay phanh đến dầu phanh và tiếp đến là piston đẩy má phanh ép vào đĩa. Khi người lái nhả tay phanh, dầu phanh sẽ rút trở lại về bình chứa và pison sẽ di chuyển ngược lại để không còn lực ép lên má phanh, gây hiện tượng bó cứng phanh.
Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng biết cách sử dụng phanh đĩa, nhất là chị em phụ nữ, dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Theo một số chuyên gia lái xe an toàn, bên cạnh việc tuân thủ đầy đủ các yếu tố về an toàn khi điều khiển xe, từ tầm quan sát, khoảng cách, tín hiệu xe…thì người lái xe máy có phanh đĩa cần bóp phanh sau trước rồi mới bóp phanh đĩa thường ở phía trước.
Khi bóp phanh đĩa trước, người lái không được bóp cứng phanh để tránh hiện tượng phanh bị bó cứng (trừ trường hợp có hệ thống ABS) hoặc xe bị thay đổi đột ngột tốc độ, lực quán tính sẽ khiến người lái khó giữ thăng bằng, tiềm ẩn nguy ơ gây tai nạn nghiêm trọng. Tương tự, người lái cũng không bóp phanh bằng cả bàn tay vì lúc đó lực phanh sẽ quá mạnh.
Cách tốt nhất lúc này là người điều khiển cần bóp phanh bằng 2 ngón tay để kiểm soát lực phanh phù hợp, đồng thời bóp phanh theo kiểu nhấp nhả để tay lái không bị khóa cứng, người lái dễ diều khiển xe theo hướng mong muốn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thị trường PC khởi sắc trở lại

Thị trường PC khởi sắc trở lại

22/01/2025 | 09:30

Kinhtedothi - Theo báo cáo của công ty Counterpoint Research, thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý IV/2024 tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số PC cả năm đạt 253 triệu chiếc (tăng 2,6% so với năm trước).

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Nintendo Switch 2 lộ diện

Nintendo Switch 2 lộ diện

20/01/2025 | 14:08

Kinhtedothi - Mới đây, Nintendo đã giới thiệu một phiên bản lớn hơn của Switch, có thiết kế tương tự như phiên bản tiền nhiệm.

Cách xóa dung lượng khác trên iPhone

Cách xóa dung lượng khác trên iPhone

18/01/2025 | 19:01

Kinhtedothi - Dữ liệu “Khác” trên iPhone khiến nhiều người dùng cảm thấy bối rối khi thấy nó chiếm khá nhiều bộ nhớ, mà lại không thể xác định rõ ràng là loại dữ liệu gì. Vậy làm thế nào để xóa những dữ liệu đó?

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ