Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng quên an toàn của trẻ

Kinhtedothi - Thời gian qua, hàng loạt sự cố với xe đưa đón học sinh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn của loại hình này. Thế nhưng, nhiều bộ, ngành và địa phương vẫn chưa đưa ra được phương án, động thái nào thiết thực nhằm quản lý chặt chẽ xe đưa đón học sinh nhằm hạn chế tối đa rủi ro cho trẻ nhỏ.

 Hãi hùng cảnh học sinh rơi khỏi xe đưa đón giữa đường tại Đồng Nai. (Ảnh cắt từ clip)
Hiện nay, không ít địa phương, kể cả những TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… vẫn tồn tại những chiếc xe “chuồng gà” đưa đón học sinh. Từ vùng nông thôn, ngoại thành với đủ loại xe “hết đát”, xe tự chế; cho đến thành thị với phương tiện và cả người lái được “bốc xô, đổ đồng”, những chuyến xe bất cứ lúc nào cũng có thể mang rủi ro đến cho các em nhỏ - nhóm đối tượng dễ tổn thương nhất trong xã hội. Nhẹ thì xe đưa đón đánh rơi, văng cả trẻ nhỏ ra đường, nặng thì bỏ quên khiến trẻ tử vong.
Từng ấy hệ lụy đau lòng liệu đã đủ thúc giục để các bộ: GTVT, Công an; GD&ĐT cũng như chính quyền các địa phương vào cuộc chấn chỉnh tình trạng bất ổn của xe đưa đón học sinh? Chính phủ cũng đã hối thúc các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, chuyên nghiệp hoá đội ngũ xe đưa đón học sinh, bảo đảm an toàn cho trẻ em. Vậy vì sao những chiếc xe hết đát; xe tự chế, xe hợp đồng thuộc diện cũ nát, không bảo đảm an toàn, những tài xế thiếu kỹ năng xử lý khi mang trách nhiệm đưa đón học sinh vẫn nhởn nhơ đánh cược với an toàn, thậm chí là cả tính mạng của trẻ nhỏ?
Sau vụ tử vong thương tâm của một em học sinh trường Gateway, cộng đồng xã hội đã liên tục đề nghị Bộ GTVT ban hành một bộ quy định chuẩn cho xe học sinh. Trong khi lúng túng trong việc xử lý thì vừa qua những vụ xe ô tô chở học sinh để học sinh rơi ra đường ở Đồng Nai lại diễn ra khiến dư luận đặt cây hỏi, liệu việc đó có quá khó đến mức Bộ này vẫn chưa thể xây dựng, thậm chí chỉ là một bản dự thảo sơ lược? Còn lực lượng chức năng: CSGT, CSTT, Thanh tra GTVT ở đâu khi những chiếc xe tồi tàn, dị dạng ngày ngày vẫn chở học sinh rong ruổi trên đường?
Xin đừng xem những vụ việc tai nạn của xe đưa đón học sinh thời gian qua là hiện tượng nhất thời. Nó phản ánh thực tế đáng buồn là chúng ta đã lãng quên rất lâu một loại hình xe đưa đón lẽ ra phải được yêu cầu nghiêm ngặt hàng đầu về an toàn, tiện nghi.
Trong khi chính quyền địa phương và các bộ, ngành chưa tìm ra được biện pháp nào hữu hiệu, không ít bậc phụ huynh vẫn buộc phải đưa con cái mình lên những chuyến xe đầy rủi ro ấy bởi thiếu điều kiện thời gian, kinh tế để đón rước trẻ. Hơn lúc nào hết các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng đưa ra giải pháp hữu hiệu, lâu dài cho vấn đề này. Xin đừng mang kế hoạch bảo vệ trẻ em cất vào ngăn kéo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ