Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng thấy khó mà buông

Kinhtedothi - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Bộ Công an vừa phát đi thông tin về việc, sẽ kiến nghị bổ sung quy định người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng. Quy định này được cho là sẽ giúp lực lượng chức năng, trong đó có CSGT thuận lợi hơn trong quá trình xử phạt vi phạm, đồng thời cũng tránh phiền hà cho người dân khi phải đi lại nhiều lần để nộp phạt.

 Đây không phải lần đầu tiên đề xuất chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng được đưa ra
Thực ra, đây không phải lần đầu tiên đề xuất chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng được đưa ra. Năm 2016, Công an TP Hà Nội đã từng đưa ra đề xuất này vì cho rằng, việc mỗi chủ phương tiện có một tài khoản ngân hàng để phục vụ cho việc phạt nguội sẽ giúp công tác xử phạt vi phạm giao thông thuận tiện hơn so với cách làm thủ công đang áp dụng.
Sau đó, đến tháng 6/2018, UBND TP Hà Nội tiếp tục kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan xây dựng và báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quy định về vấn đề này. Không lâu sau kiến nghị của UBND TP Hà Nội, đến lượt Bộ GTVT nhắc đến quy định này trong bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2008 sửa đổi.
Có thể thấy, điểm chung trong những đề xuất đến từ các cơ quan, đơn vị trên đều hướng tới cái đích cuối cùng là xây dựng hoàn thiện hành lang pháp lý phục vụ cho công tác quản lý, giám sát và xử phạt vi phạm giao thông theo hướng hiện đại, tiên tiến nhất. Mục tiêu này càng trở nên thiết thực hơn, trong bối cảnh cả nước đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên tất cả các lĩnh vực.
Riêng đối với lĩnh vực giao thông, quy định chủ phương tiện phải mở tài khoản ngân hàng sẽ giải quyết được rất nhiều bất cập, vướng mắc đang tồn tại trong công tác quản lý. Chẳng cần nói đâu xa, từ nhiều năm nay, tình trạng mua bán xe không sang tên đổi chủ, sử dụng phương tiện không chính chủ đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối vô cùng khó giải quyết.
Chúng ta hướng tới mô hình giám sát giao thông qua camera, xử phạt nguội qua hình ảnh... thậm chí cơ sở hạ tầng phục vụ cho mục tiêu này là hệ thống camera giám sát đã được trang bị trên hầu khắp các tuyến phố ở các đô thị lớn. Thế nhưng, câu chuyện xe không chính chủ khiến cho công tác phạt nguội gặp khó khăn.
Bởi thế, đề xuất chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng, hay quy định người dân đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng, được nhiều người kỳ vọng sẽ dần khắc phục những bất cập do tình trạng xe không chính chủ mang lại. Đồng thời, từng bước giúp nâng cao hiệu quả trong việc xử phạt vi phạm giao thông qua camera. Các chuyên gia giao thông nhận định, phạt nguội sẽ là cách làm bắt buộc phải hướng tới trong tương lai, bởi đây là cách thức xử lý minh bạch, và đặc biệt là giúp giảm số lượng cảnh sát giao thông.
Tuy nhiên, thường cái gì mới cũng sẽ có những ý kiến trái chiều, kể cả phù hợp, song không thể vì khó, vì có trở ngại mà buông hay bỏ cuộc. Hãy nhìn sang những quốc gia phát triển trên thế giới, quy định chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng đã được áp dụng từ nhiều năm nay. Hiệu quả từ thực tế bắt buộc chúng ta phải triển khai sớm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ