Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường liên xã lại tấp nập xe quá khổ, quá tải

Kinhtedothi-Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội, những chiếc xe tự ý cơi nới thành thùng chở quá tải đã được kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Hoài Đức gần đây lại có dấu hiệu bùng phát trở lại nạn xe quá khổ, đi luồn lách trên các tuyến đường nhỏ, liên thôn, xã gây mất an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường và bức xúc trong dư luận.

Đoàn xe nối đuôi nhau xuôi ngược trên đường liên xã ở huyện Hoài Đức. Ảnh: Phạm Công

“Càn quét” đường nhỏ

Sau thời gian dài nỗ lực, bền bỉ, Hà Nội đã cơ bản đẩy lui xe quá khổ, quá tải trên địa bàn. Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện một số xe tải cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng cao chót vót di chuyển qua các tuyến đường liên xã khu vực ngoại thành tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân, làm hư hại kết cấu các công trình giao thông. Nhiều tuyến đường dân sinh, đường liên xã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp phục vụ người dân đi lại thuận lợi, an toàn nay bỗng trở thành luồng di chuyển cho xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rập. Có mặt trên địa bàn huyện Hoài Đức nhiều ngày liền, phóng viên Kinh tế & Đô thị ghi nhận được hình ảnh đoàn xe quá khổ, quá tải tung hoành trên tuyến đường liên xã Cát Quế, Dương Liễu, Minh Khai, Tiền Yên… Những chiếc xe tải mang BKS: 98C – 049.67; 88C-213.34; 29K - 050.44; 20C - 235.91… được cơi nới, bằng cách hàn thêm chiều cao thùng. Hay xe tải mang BKS: 29H - 394.69; 29K - 051.82; 19C - 052.58, 29C - 869.67; 29H - 81.049; 1; 29H - 588.46; 29H-133.90; 29K-050.44; 98C-049.67… còn sử dụng cả cơi điện, lắp bạt cánh.

Những chiếc xe này còn chất thêm cát cao từ 50 cm – 100 cm. Trong quá trình di chuyển để vật liệu rơi vãi ra đường. Có những thời điểm cả đoàn xe 4, 5 chiếc nối đuôi nhau lao vun vút trên đường đông đúc dân cư. Xe đi đến đâu cuốn theo khói bụi mù mịt đến đó. Thậm chí, một số xe chở cát còn không có cả biển số cứng, chỉ có số sơn vẽ trên thành nhưng lại được lấy bạt che đi. Tuy nhiên, điều đáng nói là trên lộ trình nhộn nhịp xe quá khổ, quá tải đi qua ngay giữa ban ngày lại không có lực lượng Thanh tra GTVT hay Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT - TT) nào túc trực, kiểm tra, xử lý.

 

Khi ô tô chở vượt quá tải trọng, xe sẽ tác động lên mặt đường một lực lớn hơn mức cho phép chịu đựng của kết cấu đường đã được tính toán từ trước. Nếu kéo dài, tình trạng này có thể khiến đường bộ bị sụt lún, hỏng hóc. Sẽ tốn rất nhiều chi phí để tiến hành sửa chữa, khắc phục những vấn đề kể trên. Trong những trường hợp nguy hiểm, xe quá tải trọng còn có thể gây sập cầu đường bộ… Khi đó, hậu quả về người cũng như tài sản chung của quốc gia là rất lớn.
Thạc sĩ Đỗ Cao Phan

Lợi dụng sự lơ là đó, những “hung thần” xe tải xuất hiện ngày càng nhiều trên một số tuyến đường liên thôn, xã của huyện Hoài Đức. Theo tiết lộ của một lái xe tải, những chiếc xe chở đầy cát này có trọng lượng lên tới 35 - 40 tấn, chỉ cần chở cát chênh lên 5 cm với mặt thùng nguyên bản đã có thể quá tải tới 20%. Mặc dù vậy, ngay cả những tuyến đường có biển giới hạn tải trọng 10 tấn ở huyện Hoài Đức cũng không có ý nghĩa gì với họ, ngược lại càng an toàn, dễ xuyên qua hơn.

Không chỉ di chuyển vào các tuyến đường giới hạn tải trọng, những chiếc xe có trọng lượng hàng chục tấn này còn ngang nhiên di chuyển qua các cây cầu dân sinh rộng chỉ vừa một chiếc xe. Mỗi lần những chiếc xe này đi qua, người dân phải dừng lại, nép vào hai bên đường không dám di chuyển vì sợ hãi và đất cát bụi bặm mù mịt. Thực tế đó cho thấy mức độ lộng hành, bất chấp pháp luật và sự an toàn cho người dân của xe quá khổ, quá tải đang ngày càng nghiêm trọng hơn.

Người dân bức xúc

Nhiều tuyến đường liên xã của huyện Hoài Đức mỗi ngày phải “oằn mình” cõng hàng chục lượt xe quá khổ, quá tải, chất đầy vật liệu xây dựng cao chót vót đang hằng ngày, hằng giờ là nỗi bất an của người dân.

Anh Nguyễn Văn Tùng, người dân sinh sống trên địa bàn xã Cát Quế, huyện Hoài Đức chia sẻ: “Chúng tôi đã phải sống chung và chứng kiến cảnh này vài tháng trở lại đây. Tuyến đường liên xã yên bình nay khói bụi mù mịt từ sáng đến đêm, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe. Người dân chúng tôi bất an hằng ngày, hằng giờ khi những chiếc xe tải này bất chấp đường hẹp mà lao vun vút”.

Đã hơn một tháng nay, bà Nguyễn Thị Lan trú tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức phải đưa 2 đứa cháu đi học mỗi ngày 4 lượt vì bất an đoàn xe quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến đường qua cổng trường học. “Người dân chúng tôi vô cùng bức xúc khi xe tải to bằng 2 phần 3 đường cứ lao vun vút. Những chiếc xe này đi qua là người đi xung quanh phải dừng hết lại vì như bị hất cát, bụi vào mặt. Vắng bóng lực lượng chức năng, ngày càng có nhiều chiếc xe tải lớn di chuyển vào tuyến đường này” - bà Nguyễn Thị Lan bức xúc.

Xe quá khổ, quá tải di chuyển qua những cây cầu nhỏ trên địa bàn huyện Hoài Đức. Ảnh: Phạm Công

Anh Nguyễn Văn Trường, trú tại xã Cát Quế, huyện Hoài Đức bức xúc cho biết: “Gia đình tôi ở ngay cạnh đường, thường xuyên phải hứng chịu cảnh bụi bay vào nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc kinh doanh. Hằng ngày, nhà tôi phải cắt cử người đưa đón con đi học chứ không để con tự đi được bởi xe chở nặng, to nên rất nguy hiểm. Chỉ sơ suất nhỏ có thể sẽ dẫn đến tai nạn ngay”. Theo anh Trường, tình trạng xe quá khổ, quá tải không chỉ gây bụi bẩn, mất ATGT mà nhiều đoạn đường vừa được đầu tư mới khang trang, sạch đẹp đang có dấu hiệu bị xe tải tàn phá.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan cho rằng, việc xe quá khổ, quá tải xuất hiện dày đặc trên các tuyến đường liên xã, đường dân sinh của huyện hoài đức đang làm mất dần đi thành tích đẩy lùi “hung thần” trên đường phố của toàn hệ thống lực lượng chức năng TP Hà Nội khi mà trong thời gian qua chiến công này đã được người dân, lãnh đạo các cấp ghi nhận. “Không có gì khó hiểu nếu người dân bày tỏ sự bức xúc khi mà những tuyến đường phục vụ đời sống sinh hoạt lại có nguy hiểm từ những chiếc xe quá khổ, quá tải rình rập. Bất cứ ai phải sống trong khu vực có nhiều xe quá tải chạy suốt ngày như ở Hoài Đức cũng sẽ phải đối diện với những vấn đề như: bụi bặm, mất ATGT, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày…” - thạc sĩ Đỗ Cao Phan chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Trưởng Công an huyện Hoài Đức cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ Báo Kinh tế & Đô thị, Công an huyện đã yêu cầu Đội CSGT - TT vào cuộc xử lý vi phạm.

Nhưng câu hỏi đặt ra vì sao suốt thời gian qua xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ vào ban ngày lại không được xử lý nghiêm để vi phạm tồn tại dai dẳng làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân?

 

Ngay sau khi Báo Kinh tế & Đô thị thông tin tới Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ -Trưởng Công an huyện Hoài Đức, ngày 2/3, lực lượng CSGT -TT đã phát hiện 1 trường hợp xe quá tải và 5 trường hợp làm rơi vãi.

Tài xế chở xe quá tải, cố thủ hơn 1 giờ trên xe để "câu giờ"

Tài xế chở xe quá tải, cố thủ hơn 1 giờ trên xe để "câu giờ"

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ