Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ do tổng thầu chưa làm đúng cam kết

Kinhtedothi - Đây là một trong những nội dung trong báo cáo giải trình của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội, trong đó có các dự án đường sắt chậm tiến độ.

 Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã 10 lần trễ hẹn
Sáng nay (5/6), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bước vào phiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Đây là một trong những nội dung làm việc quan trọng trong chương trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT nhận được sự quan tâm rất lớn của các đại biểu. Đã có tới 66 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Thể. Tuy nhiên, vì thời gian có hạn nên đại biểu nào không được mời đặt câu hỏi có thể gửi chất vấn cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể để Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.
Trước khi bước vào phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Thể thay mặt Bộ GTVT có báo cáo giải trình về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội, trong đó có các dự án đường sắt chậm tiến độ. Một trong những nội dung được cử tri cả nước rất quan tâm là tiến độ thực hiện dự án Đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đôngđã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong 2019.
Về việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục “trễ hẹn” trong thời gian vừa qua, tư lệnh ngành GTVT cho biết, hiện dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết. Thậm chí, theo Bộ trưởng Thể, dự án còn có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.
Hiện nay, những vướng mắc chính tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông tập trung ở việc chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chúng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và chứng nhận an toàn hệ thống; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng.  Bộ trưởng Thể khẳng định, Bộ GTVT đã và sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan thực hiện.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ