Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: bắt đầu vận hành thương mại

Kinhtedothi - Sau 15 ngày miễn phí, đoạn tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đã bắt đầu bán vé, vận hành thương mại từ ngày 23/8. Dù mới chỉ khai thác từ ga S1 - S8, đoạn tuyến ĐSĐT này đã thu hút lượng khách khá đông đảo.

Trên 740.000 lượt khách trải nghiệm

Ngày đầu bán vé, đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy vẫn đón hàng vạn lượt khách

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi metro) Vũ Hồng Trường cho biết, trong 15 ngày miễn phí vừa qua, đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy đã đón hơn 743.000 lượt khách đi trải nghiệm, ngày cao điểm nhất có tới hơn 100.000 lượt khách.

“Cho đến nay mọi phản hồi từ phía khách hàng đều rất tích cực. Công ty đã đưa một lực lượng “tinh nhuệ” từ tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông sang làm nòng cốt vận hành để đảm bảo bộ máy vận hành trơn tru ngay từ đầu” - ông Vũ Hồng Trường nói.

Đông đảo người dân trong khu vực đã bày tỏ sự tin tưởng, ưa thích đối với đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy. Ông Hoàng Văn Dương (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) nói: “Đi thử cái là tôi thấy thích ĐSĐT ngay. Vừa nhanh chóng, sạch sẽ, tiện lợi lại có giá vé rẻ. ĐSĐT sẽ luôn là lựa chọn ưu tiên của tôi”.

Dọc theo lộ trình từ ga S1 - S8, tuyến ĐSĐT số 3 có tới 11 trường đại học, nhiều cơ quan công sở, khu vực thương mại đông đúc. Chính vì vậy, đoạn tuyến ĐSĐT này đã khẳng định vai trò xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng ngay từ những ngày đầu tiên vận hành.

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Lê Trung Hiếu nhận định: “Cùng với 36 tuyến xe buýt kết nối, ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy sẽ góp phần đáng kể giảm tải lượng lớn xe cá nhân, qua đó hạn chế ùn tắc giao thông trên trục Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy vốn áp lực rất cao”.

Sau 15 ngày vận hành miễn phí, nhiều chuyên gia đánh giá rất cao chất lượng kỹ thuật cũng như dịch vụ của đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy. Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành chia sẻ, tàu vận hành ổn định, không xảy ra sự cố nào dù nhỏ, người dân hồ hởi đón nhận, không có những ý kiến trái chiều. Điều đó bước đầu cho thấy đoạn tuyến ĐSĐT số 3 rất hiệu quả, an toàn và chất lượng cao.

Trong hơn 2 tuần đầu tiên, đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy dù chỉ chiếm 2/3 lộ trình toàn tuyến nhưng đã phá vỡ mọi kỷ lục cũ, thiết lập lên hàng loạt kỷ lục mới của ĐSĐT Việt Nam.

“Dù tuyến ngắn hơn nhưng đã được đông đảo người dân quan tâm hơn sau thành công gây tiếng vang lớn của tuyến ĐSĐT số 2A, nên lượng khách đến trải nghiệm đoạn ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy đông hơn hẳn. Đó là tín hiệu rất tích cực với vận tải công cộng Thủ đô nói chung và ĐSĐT nói riêng” - ông Phan Trường Thành nói.  

Kỳ vọng ngày càng lớn

Ngày 23/8, đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy đã chính thức bán vé, vận hành thương mại. Với khung giá vé tương tự như tuyến số 2A, được trợ giá từ ngân sách TP nên người dân không có phàn nàn gì.

Giá vé sử dụng cả ngày đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy chỉ 24.000 đồng/hành khách

Lượng khách đi tàu ngày 23/8 đã giảm so với những ngày trước đó. Tuy nhiên các chuyên cho rằng điều đó là bình thường, lượng khách tiếp tục sử dụng đoạn tuyến khi bán vé mới là những người sử dụng thường xuyên ĐSĐT để đi lại thay thế xe cá nhân.

Những ngày tới lượng khách đi trải nghiệm đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy sẽ giảm, lượng khách sử dụng thường xuyên sẽ cho thấy rõ tính hiệu quả và tác động tích cực lên giao thông trên tuyến.

Nhiều người dân bày tỏ, họ vẫn kỳ vọng ở đoạn tuyến ĐSĐT số 3 nhiều hơn nữa, đặc biệt là việc hoàn thiện toàn tuyến, kéo dài đến ga S12 (ga Trần Hưng Đạo), kết nối với tuyến số 2A tại ga Cát Linh. Khi đó ĐSĐT sẽ tạo nên một vòng cung kết nối giữa hai trục cửa ngõ Tây - Tây Nam Thủ đô, thuận tiện hơn rất nhiều cho người dân đi lại.

Anh Nguyễn Văn Thái (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Mấy ngày qua tôi phải tìm hiểu các tuyến buýt kết nối với đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy để chuẩn bị cho cung đường đi làm từ nhà đến Nhổn. Nếu hai tuyến kết nối trực tiếp với nhau thì quá thuận tiện”.

Anh Nguyễn Văn Thái khẳng định, Hà Nội đã có bước tiến vượt bậc với ĐSĐT, tạo nên một nét văn minh, hiện đại và mang đến lợi ích thiết thực cho người dân. Càng có nhiều ĐSĐT chắc chắn Hà Nội sẽ càng xanh - sạch - đẹp hơn.

Tương tự, đông đảo người dân mong mỏi TP sẽ nhanh chóng triển khai thêm các tuyến ĐSĐT khác, sớm tạo nên một mạng lưới tàu điện phủ khắp TP để phục vụ nhu cầu đi lại.

Vé được bán tự động, nhưng các nhà ga luôn có nhân viên hỗ trợ khách hàng

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Hanoi metro Vũ Hồng Trường chia sẻ, mỗi tuyến ĐSĐT riêng lẻ chỉ phát huy được khoảng 30% năng lực. Càng được kết nối rộng, năng lực vận chuyển sẽ càng tăng cường mạnh mẽ hơn.

Đồng quan điểm, thạc sĩ Lê Trung Hiếu cho rằng: “TP cần dốc toàn lực cho ĐSĐT. Loại hình vận tải hiện đại, văn minh này sẽ tạo nên bước ngoặt toàn diện cho giao thông của TP. Phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ giảm, trong khi đó cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội sẽ tăng lên”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ