Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chi phí xây dựng đường Hoàng Cầu - Voi Phục chỉ 785 tỷ đồng

Kinhtedothi - Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dự kiến sẽ cần gần 7.800 tỷ đồng đầu tư. Chủ đầu tư Dự án cho biết, hơn 6.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 80% trong đó là kinh phí dành cho GPMB.

Dành 80% kinh phí hỗ trợ người dân
Dự án đường Vành đai 1 có lộ trình: Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu - Voi Phục - Vành đai 2 (đoạn Cầu Giấy - Bưởi); là một trong những trục chính đô thị quan trọng, nhằm kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Tổng mức đầu tư được duyệt cho Dự án là 7.779 tỷ đồng. Trong đó 6.009 tỷ đồng phục vụ GPMB; Chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng khối lượng phát sinh cũng như trượt giá vào hơn 920 tỷ đồng; Chi phí xây lắp toàn bộ đoạn tuyến Vành đai 1 từ Hoàng Cầu - Voi Phục cùng 2 cầu vượt qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ - Láng Hạ và các hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đồng bộ chỉ có 785 tỷ đồng.
Đại diện chủ đầu tư - Trưởng phòng GPMB, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Tấn Nam An thông tin: "Sở dĩ chi phí GPMB cao như vậy vì do đoạn tuyến đi qua địa bàn 2 quận lõi (Ba Đình và Đống Đa), nơi giá trị đất được tính cao vào loại nhất nhì của TP nên chi phí hỗ trợ, bồi thường, GPMB rất cao” - ông An khẳng định. Mặt khác, nếu so với tuyến đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở, chỉ có 24 % diện tích GPMB là nhà dân thì đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục có tới 55% diện tích cần GPMB là nhà dân. Ngay trong Dự án Vành đai 1, đoạn tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu phần lớn là đất lấn chiếm, không có sổ đỏ trong khi đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục lại hầu hết là đất đã được xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp.

Chí phí đầu tư có thể thấp hơn
Đại diện Chủ đầu tư đoạn tuyến Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, cho biết, tổng mức đầu tư được duyệt mới chỉ là dự toán, và tất cả các chi phí đã được tính “kịch trần”. Con số 6.009 tỷ đồng GPMB đã bao gồm cả hơn 2.300 căn hộ tái định cư được TP sắp xếp cho 2.328 hộ dân trong phạm vi Dự án. Ông Nguyễn Tấn Nam An phân tích: “Trong trường hợp tất cả các hộ dân đều mua nhà tái định cư do TP sắp xếp thì chi phí dự án sẽ được khấu trừ trực tiếp cho ngân sách TP, giảm khoảng 2.000 tỷ đồng so với dự toán”. Còn đối với những hộ dân tự tái định cư, không mua căn hộ theo tiêu chuẩn sẽ được trả bằng tiền mặt và hỗ trợ thêm 6.800.000 đồng/hộ/m2. Ngoài ra, chi phí GPMB còn có được tính bao gồm cả phần di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi trong phạm vi Dự án.
Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo thông tin thêm, do trên đoạn tuyến có 2 cầu vượt qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ - Láng Hạ nên chi phí xây lắp cũng cao hơn so với một số Dự án khác. Ông Bảo nhấn mạnh: “Trong báo cáo được các bộ, ngành thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đã thể hiện đầy đủ các hạng mục đầu tư của Dự án và được phê duyệt theo đúng các quy định của pháp luật”.
Ngoài ra, ông Nguyễn Sỹ Bảo cũng khẳng định, chi phí bồi thường, hỗ trợ, GPMB đã được thực hiện theo khung giá đất quy định của TP tại Quyết định số 96/2014/QĐ - UBND ban hành ngày 29/12/2014. “Tính ra số tiền trên mỗi mét đường của Dự án đúng là không nhỏ. Nhưng cần phải nhìn nhận rằng, đó xuất phát từ thực tế khách quan, nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân trong quá trình thực hiện Dự án” - ông Nguyễn Sỹ Bảo chia sẻ.
Dự kiến, mức hỗ trợ, bồi thường GPMB về đất sẽ từ khoảng 21 - 74 triệu đồng/m2; về nhà ở từ 4,4 - gần 6 triệu đồng/m2 (chưa tính hệ số K). Hỗ trợ di chuyển 5 triệu đồng/hộ; thuê nhà tạm cư 6 triệu đồng/hộ/tháng. Các cơ quan và hộ gia đình sớm bàn giao mặt bằng còn được thưởng thêm từ 10 - 30 triệu đồng/trường hợp.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ