Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Đường xây mới tại 4 quận lõi phải có vỉa hè rộng tối thiểu 4m

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 975/QĐ-UBND về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội”.

Quy chuẩn này quy định các nội dung bắt buộc phải tuân thủ trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, tổng mặt bằng dự án đầu tư trên địa bàn 4 quận nêu trên.

Đồng thời là công cụ để cơ quan quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng kiểm tra, giám sát việc lựa chọn các chỉ tiêu, thông số kỹ thuật và yêu cầu thiết kế trong đồ án quy hoạch, thiết kế đô thị và quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

Nhiều tuyến đường sẽ không còn cảnh lộn xộn khi TP Hà Nội vừa  ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại  khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Theo đó, quy chuẩn kỹ thuật gồm những quy định kỹ thuật về quy hoạch không gian phân khu trong phạm vi 4 quận, phạm vi ranh giới các khu vực thuộc 4 quận. Yêu cầu về chỉ tiêu sử dụng đất, trong đó đất giao thông tối thiểu là 18%, đất cây xanh cấp đô thị 3,5m2/người, đất cây xanh cấp đơn vị ở 0,5m2/người. Yêu cầu về các công trình dịch vụ - công cộng, trong đó mỗi phường tối thiểu có 1 chợ, 1 trạm y tế, 1 phòng khám đa khoa.

Về quy hoạch sử dụng đất tại các cơ sở công nghiệp, y tế, giáo dục, cơ quan sau khi di dời phải dành tối thiểu 50% quỹ đất để bổ sung các công trình công cộng, các tiện ích đô thị khác còn thiếu như trường học, công viên, cây xanh - thể dục thể thao, bãi đỗ xe.

Quy hoạch sử dụng đất hỗn hợp phải xác định quy mô dân số để tính toán nhu cầu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Các quy chuẩn về kiến trúc cảnh quan, thiết kế đô thị gồm quy định về bán kính phục vụ công trình dịch vụ, công cộng; quy định khoảng lùi công trình trên những  tuyến đường; quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các dãy nhà, công trình; quy định về mật độ xây dựng thuần; quy định về sử dụng vật liệu, trang trí mặt ngoài, mái công trình; quy định về quảng cáo, biển quảng cáo, biển hiệu.

Quy chuẩn về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật gồm quy hoạch công trình giao thông, trong đó quy định các tuyến đường cấp nội bộ xây dựng mới phải bố trí vỉa hè tối thiểu rộng 4m để trồng cây xanh, bố trí lối đi riêng dành cho đường xe đạp, lối đi cho người tàn tật. Về công trình cấp, tại các quảng trường, nhà ga, bến bãi đỗ xe, tuyến phố đi bộ, trung tâm thương mại, công viên… phải bố trí các điểm lấy nước uống sạch tại vòi.

Các trạm xử lý nước thải phải áp dụng công nghệ tiên tiến để giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và diện tích chiếm dụng đất phải tối thiểu.

Bên cạnh đó, các quy chuẩn về công trình cấp điện và chiếu sáng công cộng; công trình cấp xăng dầu và khí đốt; công trình thông tin liên lạc; công trình ngầm và công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm cũng được nêu cụ thể.

Ngoài ra, quy chuẩn kỹ thuật cũng bao gồm các nội dung về môi trường đô thị như nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp; quy hoạch hệ thống thu gom chất thải rắn; nhà vệ sinh công cộng; nghĩa trang và nhà tang lễ và thu gom chất hữu cơ.

Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội có hiệu lực từ ngày 10/4/2022.

UBND TP giao cơ quan chuyên môn về quy hoạch xây dựng của TP và UBND 4 quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng có trách nhiệm kiểm tra sự tuân thủ các quy chuẩn này trong lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.

Hà Nội sẽ lập 236 đồ án, nhóm đồ án quy hoạch

Hà Nội sẽ lập 236 đồ án, nhóm đồ án quy hoạch

Không để quy hoạch tạo gánh nặng hạ tầng đô thị

Không để quy hoạch tạo gánh nặng hạ tầng đô thị

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ