Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Duy trì lâu dài kết quả “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”

Kinhtedothi - “Để vỉa hè được phong quang lâu dài, UBND TP cần chỉ đạo các ban, ngành liên quan nghiên cứu tổ chức khu vực riêng cho bán hàng rong hoặc định hướng nghề nghiệp cho người dân đang có nguồn thu nhập chính từ việc chiếm dụng hè phố để kinh doanh”.

Đó là một trong những đề xuất được Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội đưa ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến TP quý I/2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2017 diễn ra tại Hà Nội sáng nay (30/3).

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) 197 TP đã thông tin về kết quả triển khai, thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ 197 TP về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn TP.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên trì, bài bản

Bắt đầu ra quân đồng bộ từ 10/3, sau 20 ngày thực hiện, tình hình trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn, nhất là tại 12 quận nội thành đã chuyển biến tích cực. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, trông giữ phương tiện giảm rõ rệt; việc sắp xếp phương tiện cơ bản đúng quy định; các cửa hàng không còn bày hàng hóa ra hè phố, lòng đường. Lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục…
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc  Công an TP Hà Nội. Ảnh: Anninhthudo.vn
BCĐ 197 TP đã chỉ đạo, hướng dẫn các sở ngành, thành viên BCĐ 197 các địa phương, từ đó, 100% quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn hiện đã có kế hoạch, văn bản thực hiện. Các ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ cũng xây dựng kế hoạch để triển khai, theo nguyên tắc kiên trì, bài bản, không ra quân rầm rộ; quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu. Đồng thời, tổ chức thực hiện tuân thủ 3 bước: Tuyên truyền, vận động, giao thời hạn thực hiện; thông báo, nhắc nhở sai phạm, cho thời gian khắc phục; tổ chức kiểm tra, giải quyết, duy trì, không để tái diễn vi phạm.

Đáng chú ý, toàn TP đã huy động 22.654 lượt cán bộ, chiến sĩ các ban, ngành, đoàn thể, bảo vệ dân phố, tự quản, thanh niên tình nguyện vào cuộc; tổ chức gửi 111.616 thư ngỏ, ký cam kết với 122.325 lượt hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, hè phố. Điển hình quận Hoàng Mai có 9.985 hộ ký kết, quận Đống Đa 9.552 hộ, quận Nam Từ Liêm 6.730 hộ, quận Hà Đông 4.445 hộ...
Từ 10/3-20/3, trên toàn TP phá dỡ 2.657 bục bệ, cầu dẫn, cầu dắt xe; tháo dỡ 5.090 mái che, mái vẩy… chiếm dụng hè phố, lòng đường; thu giữ 1.425 biển quảng cáo, biển hiệu, 1.288 bộ bàn ghế... Lực lượng Cảnh sát trật tự-Phản ứng nhanh đã kiểm tra, xử lý 2.140 trường hợp vi phạm hành chính, phạt thành tiền hơn 734 triệu đồng; cảnh sát giao thông xử lý 11.706 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, tạm giữ 349 phương tiện, 3.975 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe với 698 trường hợp.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nhận định: Kết quả đó có được một phần nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, BCĐ 197 TP, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các giải pháp được thực hiện bài bản, phù hợp thực tế và nhất là được đại đa số người dân ủng hộ. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa bền vững, còn nhiều điểm phức tạp. Một số đơn vị thực hiện chưa đúng chủ trương của TP, một số việc thực hiện cứng nhắc, thiếu trách nhiệm, gây phản ứng trong xã hội. Chẳng hạn trong phá dỡ bậc tam cấp, một số đơn vị không căn cứ vào lịch sử tồn tại điểm vi phạm, thực tế địa bàn, phá dỡ không thông báo trước để Nhân dân chuẩn bị hoặc tự tháo dỡ... Hay tại các xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất), Đức Thượng (huyện Hoài Đức) đã cứng nhắc trong giải quyết hành lang hè phố, chặt bỏ hết cây xanh bên đường…

“Một số địa phương mới tập trung tuyên truyền, đẩy đuổi, phá dỡ mà chưa nghiên cứu bố trí sắp xếp cho Nhân dân về nơi để phương tiện, sắp xếp chợ… Tình trạng chiếm dụng hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán, trông giữ mặc dù giảm rõ rệt, nhưng vào giờ cao điểm (6h30 - 8h, 11h30 - 13h, 17h - 20h), các hàng ăn, uống chiếm dụng hè phố vẫn nhiều, nhất là việc kiểm tra, xử lý hàng quán kinh doanh sau 24h chưa quyết liệt…”, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nhận định.
Theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, một nguyên nhân quan trọng là một số đơn vị chưa làm tốt điều tra cơ bản, còn nóng vội, chuẩn bị thiếu bài bản, dẫn đến các bước chưa đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Trong khi, nhiều người dân chưa nhận thức rõ chủ trương của TP, thậm chí, vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm.

Định hướng nghề nghiệp cho người dân đang kinh doanh trên hè

Từ kết quả đạt được và những hạn chế cần khắc phục, trong thời gian tới, Giám đốc Công an TP đề nghị các đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP và chủ trương của UBND TP; không để xảy ra sai phạm gây phản cảm, phản tác dụng. Cần thực hiện đúng quy trình, nhất là công tác tuyên truyền, nhắc nhở, vận động phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. BCĐ 197 các quận, huyện cũng cần căn cứ thực tế, tính chất, đặc điểm địa bàn để nghiên cứu có cách làm phù hợp, không cứng nhắc, nhất là liên quan đến việc phá dỡ bục bệ, bậc tam cấp, kẻ vạch sơn...

Đối với công tác đảm bảo trật tự đô thị, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương kiến nghị UBND TP chỉ đạo, quán triệt các cơ quan, đơn vị, sở, ngành phải đi đầu nghiêm túc thực hiện công tác đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị; phải bố trí cán bộ, nhân viên điều hành nhắc nhở, điều hành xếp xe ra vào cổng cơ quan, tránh tình trạng đỗ xe sai quy định. Đối với các quận, huyện, thị xã, cần rà soát trên địa bàn có những địa điểm phù hợp để bố sắp xếp phương tiện, sắp xếp các chợ để đảm bảo đời sống Nhân dân; tăng cường lực lượng tự quản để hỗ trợ Công an đủ lực lượng duy trì lâu dài.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND TP xem xét giao Sở GTVT phối hợp Công an TP và UBND quận, huyện, thị xã rà soát, bố trí các điểm trông giữ phương tiện hợp lý, đảm bảo trật tự công cộng, đồng thời tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm và kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh với các điểm vi phạm chây ỳ, tái phạm nhiều lần.
Đặc biệt, để vỉa hè được phong quang lâu dài, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương đề xuất TP chỉ đạo các ban, ngành liên quan nghiên cứu tổ chức khu vực riêng cho bán hàng rong hoặc định hướng nghề nghiệp cho người dân đang có nguồn thu nhập chính từ việc chiếm dụng hè phố để kinh doanh. Đồng thời, để đảm bảo trật tự ATGT, UBND TP cũng cần chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Công an TP đề xuất, xem xét bố trí các điểm trông, giữ ô tô (có thu phí) theo hàng dọc trên lòng đường (sát mép hè) trên các tuyến phố đủ điều kiện.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ