Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

EU chặn nguồn tiền thiết yếu của chính quyền quân sự Myanmar

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với giới cầm quyền tại Myanmar, tập trung vào một công ty dầu khí nhà nước vốn là nguồn thu chính của quân đội, hơn 1 năm sau cuộc đảo chính.

Ủy ban châu Âu cho biết, danh sách mới nhắm mục tiêu vào 22 cá nhân, bao gồm các bộ trưởng của Chính phủ, cũng như các thành viên cấp cao của Lực lượng vũ trang Myanmar (Tatmadaw).

Lệnh trừng phạt cũng nhắm mục tiêu vào 4 thực thể, bao gồm cả các công ty nhà nước như Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE) - được cho là nguồn cung tài chính đáng kể cho chính quyền quân sự.

Lĩnh vực dầu khí của Myanmar đã trở thành mục tiêu quốc tế từ cuối năm 2021 vì đây một trong những nguồn thu nhập và ngoại hối quan trọng nhất của Chính phủ, khi các sản phẩm dầu được định giá bằng USD.

MOGE là nhà điều hành và quản lý lĩnh vực dầu khí, giám sát hoạt động thăm dò và phân phối các sản phẩm dầu mỏ. Công ty cũng cấp giấy phép và thu thuế đối với lợi nhuận do các công ty tư nhân thực hiện trong các hợp đồng phân chia sản xuất hoặc liên doanh.

"MOGE do đó được kiểm soát và tạo ra doanh thu cho Tatmadaw, góp phần vào khả năng thực hiện các hoạt động phá hoại nền dân chủ và pháp quyền ở Myanmar," Liên minh châu Âu cho biết trong một bản cập nhật của mình.

Khoảng 50% ngoại tệ của Myanmar đến từ nguồn thu từ khí đốt tự nhiên. Theo dự báo của Chính phủ Myanmar, MOGE dự kiến ​​sẽ kiếm được 1,5 tỷ USD từ các dự án đường ống và nước ngoài trong giai đoạn 2021 - 2022. Các vòng trừng phạt trước của Mỹ và châu Âu đối với Myanmar đã loại trừ dầu và khí đốt.

Mỹ gần đây đã nhắm mục tiêu vào các quan chức chính phủ và doanh nhân Myanmar cũng như một công ty hậu cần tư nhân và một cơ quan mua sắm do quân đội điều hành, trong các lệnh trừng phạt đánh dấu 1 năm kể từ cuộc đảo chính, mặc dù họ vẫn chưa áp đặt bất kỳ biện pháp nào chống lại MOGE.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Zaw Min Tun đã bác bỏ các biện pháp của EU, nói rằng nó sẽ không có nhiều tác động đến một lĩnh vực đã tồn tại nhiều năm dưới các lệnh trừng phạt.

"Về chế tài, có những công ty tuân thủ nghiêm ngặt, nhưng cũng có những công ty lơ là. Nhưng có điều, chúng tôi rất có thể sẽ gặp một số khó khăn trong giao dịch ngân hàng, nên ít nhiều cũng phải giải quyết một số vấn đề của ngân hàng," ông Zaw Min Tun nói với Bloomberg.

Các biện pháp trừng phạt của EU còn đến sau khi TotalEnergies SE và Chevron Corp hồi tháng trước cho biết họ sẽ rút khỏi Myanmar để phản đối việc quân đội chính phủ tiếp tục bạo lực đối với dân thường kể từ sau cuộc đảo chính vào tháng 2/2021. Cả hai công ty này đã hoạt động ở Myanmar trong nhiều thập kỷ theo các hợp đồng chia sẻ sản xuất hoặc liên doanh với MOGE và đã bị chỉ trích vì tham gia kinh doanh với Chính phủ.

Các biện pháp hạn chế của EU đối với Myanmar hiện áp dụng cho tổng số 65 cá nhân và 10 tổ chức, bao gồm việc đóng băng tài sản và cấm cung cấp tiền cho các cá nhân và tổ chức được liệt kê.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ