Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

EU lục đục nội bộ vì viện trợ Ukraine

Kinhtedothi - Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Đức và Pháp, đang đổ lỗi cho nhau vì đã không cung cấp đủ vũ khí cho Ukraine, đe dọa làm xói mòn sự đoàn kết của khối này khi Kiev bước vào giai đoạn quan trọng của cuộc chiến.

Cuộc tranh cãi xảy ra vào thời điểm mà sự ủng hộ dành cho Kiev đang ngày càng dao động, với hơn 100 tỷ USD tài trợ của Mỹ và EU đều đang bị giữ lại trong bối cảnh đấu đá chính trị nội bộ. Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến ​​thảo luận về vấn đề này trong cuộc họp tại Berlin, tối 22/1 (giờ địa phương).

Bloomberg dẫn nguồn giấu tên cho biết, Đức đang thúc đẩy Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành của EU - biên soạn một bản tổng quan về kế hoạch viện trợ tài chính và quân sự của các quốc gia thành viên cho Ukraine.

Các cuộc thảo luận về hoạt động kiểm toán do Đức dẫn đầu, nhằm mục đích mang lại cho Ukraine cái nhìn rõ hơn về sự hỗ trợ mà nước này có thể mong đợi trong năm nay, diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp vào ngày 1/2 tới, khi các nhà lãnh đạo sẽ cố gắng thống nhất về gói viện trợ 50 tỷ euro (54,5 tỷ USD) mà Hungary đã chặn hồi tháng 12/2023.

Viện trợ của châu Âu dành cho Ukraine đang trở nên quan trọng vì nguồn tài trợ của Mỹ vẫn bị chặn tại Quốc hội, và Kiev có thể bắt đầu cảm nhận được sự thiếu hụt ngay từ tháng 3 tới. Cuộc phản công của lực lượng Ukraine năm ngoái đã không xuyên thủng được phòng tuyến của Nga, buộc Kiev phải quay lại thế phòng thủ.

Trong khi đó, Pháp bác bỏ cáo buộc cho rằng viện trợ của nước này cho Ukraine đang bị chậm trễ. Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh với France Inter tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu nhấn mạnh kế hoạch cung cấp 40 tên lửa hành trình tầm xa SCALP, trái ngược với Đức - quốc gia sẽ không gửi tên lửa hành trình của mình bất chấp lời đề nghị từ Kiev.

Đức đã dành 8 tỷ euro hỗ trợ song phương cho Ukraine năm nay, trong khi một số quốc gia thành viên vẫn chưa tiết lộ bất kỳ gói hỗ trợ nào. Mặc dù các nước phía Đông của khối đã cạn kiệt phần lớn kho vũ khí để hỗ trợ Ukraine, họ vẫn tiếp tục thúc giục các đối tác làm nhiều hơn nữa.

Trả lời báo giới hôm 22/1, trước cuộc họp với những người đồng cấp EU, Ngoại trưởng Latvia Krisjanis Karins cho biết: "Nếu tất cả các quốc gia đầu tư 1% GDP, nhiệm vụ sẽ hoàn thành. Tất cả chúng ta đều có thể làm được nhiều hơn thế".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây đã kêu gọi các đồng minh cung cấp thêm tài chính và nói rằng nếu không làm như vậy Nga sẽ có lợi, và là mối đe dọa đối với an ninh phương Tây.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ