Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

EU tìm cách giải "bài toán" Hungary trong trừng phạt Nga

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hôm 9/5 đã tới Hungary để gặp Thủ tướng Viktor Orban, nhằm thuyết phục ông ủng hộ đề xuất cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Theo đề xuất mới được công bố hôm 7/5 vừa qua, EC đang đề xuất loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu thô của Nga trong vòng 6 tháng và nhiên liệu tinh chế vào cuối năm nay. Các biện pháp này là một phần của gói các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, nhưng vẫn cần một thỏa thuận về quy mô đầu tư để thông qua một văn bản pháp lý.

Trong khi hầu hết các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải tuân thủ thời hạn này, Hungary - một trong những quốc gia lên tiếng chỉ trích gói trừng phạt mới với Moscow của EU - đã được lùi thời gian áp dụng cho tới tháng 12/2024.

Tương tự Hungary, Slovakia cũng đã được cho lùi thời gian áp dụng lệnh trừng phạt đến cuối năm 2024, trong khi Séc được lùi đến cuối tháng 6/2024. 3 nước này là các quốc gia duy nhất không giáp biển phía Đông EU và do đó có nguy cơ bị ảnh hưởng kinh tế nghiêm trọng hơn từ lệnh cấm khai thác dầu của Nga.

Tuy nhiên, các nhượng bộ là không đủ đối với Budapest, khi Thủ tướng Viktor Orban cho rằng tác động kinh tế của việc ngăn chặn nhập khẩu dầu của Nga như "một quả bom hạt nhân" đối với nền kinh tế Hungary.

Việc Hungary và một số quốc gia phản đối đã khiến triển vọng áp đặt gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga đang trở nên khó khăn hơn. Chủ tịch EC Ursula von der Leyen hôm 9/5 đã tới Hungary để thảo luận sâu về các vấn đề liên quan đến an ninh năng lượng châu Âu với ông Orban.

Cũng theo các nguồn tin từ EU, EC đang xem xét cấp thêm tiền cho các quốc gia không giáp biển ở Đông Âu để nâng cấp cơ sở hạ tầng dầu mỏ, nhằm thuyết phục họ đồng ý với lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga.

Lệnh cấm bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác đối với các tàu chở dầu của Nga được coi là rào cản lớn tiềm tàng đối với xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc và các đối tác thương mại khác ngoài EU.

Các quan chức EU cho biết lo ngại của Hungary và các nước còn do dự với lệnh trừng phạt mới là chính đáng, buộc khối phải cân nhắc chi tiêu nhiều hơn dự kiến ban đầu để nâng cấp và mở rộng các đường ống dẫn dầu từ các nước EU khác.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ