Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Euro 4 không còn cơ hội lùi

Kinhtedothi - Sau nhiều văn bản kiến nghị, trình bày xin lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4), mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã cương quyết yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ - CP.

Như vậy, từ đầu năm 2017 đến nay, chỉ những xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 mới được làm các thủ tục, cấp chứng nhận kiểm định để lưu thông.
Thực tế, lộ trình khí thải trên đã được ban hành cách đây 6 năm để DN chuẩn bị. Dù vậy, vẫn có không ít DN bất ngờ. Bất ngờ là bởi đến tận thời gian gần đây vẫn có không ít DN tiếp tục nhập xe ô tô có tiêu chuẩn khí thải mức 2, dưới ngưỡng tiêu chuẩn cho phép. Không phải DN không biết đến quy định mà thực trạng này xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về việc giãn thời gian thực hiện lộ trình áp dụng khí thải. Vì theo VAMA, việc cung ứng nhiên liệu đối với xe chạy bằng diesel chưa sẵn sàng để thực hiện theo lộ trình trên và các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa có khả năng thích ứng. Ngay cả Bộ GTVT cũng có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về việc sửa đổi Quyết định 49, đề nghị lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 với một số dòng xe. Lý do là bởi để áp dụng tiêu chuẩn này đòi hỏi phải có công nghệ phức tạp và giá thành cao, nên chỉ có những nước có nền công nghiệp tiên tiến mới sản xuất được. Không ít DN cũng nhận định khả năng sẽ được lùi lộ trình nên đã ký hợp đồng đặt hàng, nhập khẩu xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, nhiều DN sản xuất cho biết, đến năm 2016 vẫn còn những hợp đồng nhập khẩu linh kiện ô tô có mức khí thải 2 nên tiếp tục lắp ráp thành phẩm.
Quyết định trên của Thủ tướng đã thể hiện sự cương quyết không chỉ trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, mà còn khẳng định quyết tâm gắn phát triển kinh tế với chất lượng môi trường sống, một vấn đề cấp bách mà Chính phủ đặt ra. Mặc dù quyết định này sẽ khiến nhiều loại xe hoặc sẽ phải tái xuất, hoặc phải thay động cơ, DN sản xuất, kinh doanh xăng dầu trong nước phải thay đổi quy trình, công nghệ để có thể đáp ứng mức tiêu chuẩn mới... Điều đó cũng đồng nghĩa với việc phát sinh thêm kinh phí, nhưng không lẽ nhiều nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, ngay cả Campuchia, Indonesia đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 mà cơ quan quản lý, DN trong nước lại tìm cách thoái thác.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ