Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ga Hà Nội trở thành ga nội đô, kết nối các tuyến đường sắt đô thị

Kinhtedothi - Trong giai đoạn từ nay đến năm 2035 và tầm nhìn 2050, các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm thành phố, Ga Hà Nội sẽ trở thành ga nội đô tiếp nhận, vận chuyển khách chính của các tuyến đường sắt đô thị.

Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP Hà Nội việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi. Ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.

Ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.

Việc thực hiện và đưa ra định hướng triển khai các dự án đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã được TP Hà Nội và Bộ GTVT cơ bản thống nhất.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2035 và tầm nhìn 2050, hệ thống đường sắt quốc gia trên địa bàn Hà Nội sẽ được thực hiện theo mô hình hướng tâm và tiếp cận đến các đường vành đai. Các trục hướng tâm Hà Nội sẽ kết nối trực tiếp với đường vành đai nên các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm thành phố.

Với mạng lưới đường sắt trên trục Bắc - Nam, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP Hà Nội về hướng tuyến và ga đầu mối. Trong đó, mở rộng tổ hợp nhà ga Ngọc Hồi (Thanh Trì) để vừa tích hợp nhà ga vừa là depot, trạm bảo dưỡng... của cả các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao Bắc -  Nam, đường sắt đô thị… Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ dừng ở ga Ngọc Hồi, không đi vào Ga Hà Nội.

Với hệ thống đường sắt đô thị nội đô, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ kết nối các đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, bố trí thêm các tuyến trên dọc các hành lang có mật độ dân cư đông, tập trung việc làm cũng như các dịch vụ thương mại với các đầu mối giao thông như cảng hàng không, ga đường sắt lớn.

Cũng theo mục tiêu thực hiện trên, ga Hà Nội sẽ được xây dựng theo hướng ga cao tầng và trở thành ga nội đô, có nhiệm vụ là nhà ga kết nối, trung chuyển khách cho các tuyến đường sắt đô thị.

Theo Sở GTVT Hà Nội, từ nay đến năm 2035, TP sẽ thực hiện và hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị, trong đó Ga Hà Nội là ga tiếp nhận, vận chuyển khách chính của các tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3), tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên (tuyến số 1).

Mạng lưới 8 tuyến đường sắt còn lại gồm: Cát Linh - Hà Đông - Xuân Mai (tuyến số 2A); Nội Bài - Nam Thăng Long - Bờ Hồ (tuyến số 2); Mê Linh - Vĩnh Tuy - Thượng Đình (tuyến số 4); Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5); Nội Bài - Ngọc Hồi (tuyến số 6); Mê Linh - Nhổn - Dương Nội (tuyến số 7); Sơn Đồng - Mai Dịch - Lĩnh Nam (tuyến số 8); Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai (tuyến số 9), Ga Hà Nội sẽ là ga vận chuyển, kết nối khách.

Lái tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội luyện tay nghề

Lái tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội luyện tay nghề

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ