Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gắn biển tên đường phố kèm theo chú thích: FPT đúng hay sai?

KTĐT - Câu trả lời FPT đúng hay sai trước thông tin buộc tội ăn cắp bản quyền vẫn đang được dư luận trông đợi. Không chỉ bởi 30 biển tên đường phố kèm theo chú thích ở Hà Nội nhận được phản hồi rất tốt từ người dân, mà đây còn là câu chuyện liên quan đến uy tín của nhiều người.

 Lời buộc tội qua báo chí

Gần hai tuần nay, dư luận xôn xao trước lời buộc tội Công ty CP FPT ăn cắp bản quyền của ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Theo ông Hùng, FPT đã sao chép mẫu mã biển tên đường phố có kèm theo phụ đề y như ý tưởng có trong đề án "Gắn biển phụ đề cho các tuyến phố Hà Nội" mà ông cùng nhà báo Phạm Thị Bích Thủy đã làm từ năm 2010. Bản đề án này đã được Cục Bản quyền (Bộ VHTT&DL) cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho ông và bà Thủy. Ông Hùng cũng nói rằng, đã giao cho người đại diện là ông Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật, thay mặt ông khởi kiện Công ty CP FPT về việc ăn cắp bản quyền.

Tuy nhiên, mọi thông tin về lời kết tội này vẫn chỉ qua kênh truyền thông. Ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VHTT&DL - đơn vị được UBND TP giao phối hợp với Công ty CP FPT, Sở GTVT triển khai thực hiện thí điểm giai đoạn 1 dự án "Gắn biển giới thiệu truyền thống lịch sử tên các đường, phố thủ đô Hà Nội" - cũng chưa nhận được thông tin chính thức gì về việc này. Đại diện Công ty CP FPT - đơn vị đứng ra làm 30 biển đường phố - cũng chỉ biết thông tin qua báo chí. Những người trong Hội đồng Tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội và cả Phó Cục trưởng Cục Bản quyền Vũ Ngọc Hoan - người ký cấp chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho ông Hùng, đều nói rằng chỉ biết thông tin qua báo chí.

Ai đúng?

Trước sự xôn xao của dư luận, ông Lê Đình Lộc, đại diện nhóm thực hiện đề án của Công ty CP FPT, đã phủ nhận việc FPT ăn cắp bản quyền. Ông Lộc cho biết, ý tưởng gắn biển phụ đề cho các tuyến phố ở Hà Nội được FPT học từ một số nước như Đức, Pháp… và cả kinh nghiệm giới thiệu lịch sử tên đường phố bằng băng dron và cờ phướn tại một số điểm của TP.HCM. Bên cạnh đó, FPT cũng đã tiếp thu, điều chỉnh dự án theo ý kiến của nhiều chuyên gia và các sở, ngành chức năng để có một đề án khả thi nhất. Trong quá trình thực hiện, FPT cũng tuân theo những chỉ đạo và hướng dẫn của Sở VHTT&DL, Sở GTVT, Sở QHKT nhằm đảm bảo quy cách, thiết kế, nội dung… như đề án đã được UBND TP phê duyệt.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị về thông tin này, một thành viên trong Hội đồng Tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội bày tỏ quan điểm: "Tôi nghĩ là không đúng! FPT không ăn cắp bản quyền. FPT chủ động xin triển khai thực hiện đề án gắn biển có chú thích tên đường phố cách đây 2 năm rồi! Chỉ có điều mọi việc bị chậm lại, nên bây giờ mới thực hiện được. Thực tế, trong đợt kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, một số đơn vị truyền thông có đề nghị triển khai vấn đề này, trong đó kèm theo đề nghị đặt logo doanh nghiệp trên biển, nhưng Hội đồng đã bác bỏ. Tại các biển tên đường đang thí điểm ghi chú thích chỉ có logo của thành phố Hà Nội. FPT đã bỏ tiền ra làm 30 biển tên đường phố không kèm theo quyền lợi gì trên biển. Họ đã làm với chủ ý tốt!". Ngay cả người ký cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho ông Hùng và bà Thủy - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền Vũ Ngọc Hoan, cũng phân tích, đề án của ông Hùng được đăng ký quyền tác giả dưới dạng tác phẩm viết. Nếu có sự sao chép tác phẩm này dưới dạng viết thì mới là vi phạm bản quyền.

Chẳng biết ông Hùng còn tiếp tục ý tưởng khởi kiện FPT nữa hay không, nhưng nói như một nhà quản lý văn hóa của Hà Nội: "Nếu muốn kiện thì phải đưa ra chứng cớ gì, nhiều người bây giờ muốn "đốt đền để nổi tiếng" mà!". Sự việc rất có thể sẽ dừng ở đây, nhưng thiết nghĩ, người đưa ra thông tin không thể dửng dưng với "lời kết tội" của mình. Vì đằng sau nó còn uy tín của nhiều con người, nhiều đơn vị chung tay, chung óc hiện thực hóa một đề án hay cho Hà Nội. Ây là các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, Hội đồng Tư vấn đặt tên đường phố, là Sở VHTT&DL, Sở GTVT… bên cạnh đơn vị thực hiện là FPT.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ