Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gạn đục khơi trong

Kinhtedothi - Trong khi chưa thấy triển vọng có cuộc gặp cấp cao trực tiếp cũng như gián tiếp trong thời gian tới giữa Mỹ hay EU với Trung Quốc, thì lại có cuộc trao đổi trực tuyến giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: REUTERS
Sự kiện này càng đáng được chú ý đến sau khi cả trong khuôn khổ nhóm G7 hay trong Nato và quan hệ giữa EU với Mỹ mà Pháp và Đức đều là thành viên vừa mới đây đã biểu lộ sự thống nhất quan điểm và phối hợp hành động đối phó Trung Quốc. Từ sau khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden kiên định chủ ý tập hợp đồng minh và đối tác cùng đối phó Trung Quốc phục vụ cho cuộc cạnh tranh chiến lược của Mỹ với Trung Quốc. Một trong những mục đích của ông Biden với chuyến công du châu Âu vừa mới rồi là gây dựng liên minh cùng đối phó Trung Quốc.

Trong bối cảnh tình hình như thế, sự kiện ngoại giao trực tuyến nói trên giữa Pháp, Đức và Trung Quốc cho thấy sự thống nhất quan điểm và phối hợp hành động giữa Mỹ với các nước khác thuộc khối Phương Tây nhằm đối phó Trung Quốc chỉ tương đối chứ không tuyệt đối. Đức và Pháp, trong chừng mực nhất định đại diện chung cho EU, chỉ đồng thuận và phối hợp với Mỹ trong nguyên tắc chứ không phải trong tất cả các vấn đề cụ thể. Họ đồng hành với Mỹ trong đối phó Trung Quốc về dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền, nhưng họ không cùng bước đều với Mỹ trong cuộc cạnh tranh chiến lược của Mỹ với Trung Quốc. Ở bất cứ đâu có thể làm được, Đức và Pháp luôn chủ ý duy trì sự độc lập với Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc.

Trung Quốc tận dụng thực trạng này để phân rẽ EU với Mỹ hoặc ít nhất để làm cho Mỹ không thể thành công với ý định lôi kéo EU về cùng phe cánh đối phó Trung Quốc. Cách tiếp cận "gạn đục khơi trong" như thế giúp Trung Quốc và những thành viên EU có cùng quan điểm về Trung Quốc như Pháp và Đức tiếp tục thúc đẩy được hợp tác trong khi bất đồng quan điểm cơ bản và mang tính nguyên tắc vẫn tồn tại.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ