Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá cà phê hôm nay 25/11: Arabica tăng mạnh lên mức cao nhất 10 năm qua, cảnh báo vỡ ''bong bóng''

Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 25/11 trong khoảng 40.400 - 41.200 đồng/kg. Giá Robusta đã "hạ nhiệt" khi có thêm nhiều thông tin hàng vụ mới của Việt Nam đã gần ra thị trường.

Giá cà phê hôm nay 25/11: Arabica tăng mạnh lên mức cao nhất 10 năm qua, cảnh báo vỡ ''bong bóng''
Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 40.400 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 41.200 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 41.100 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 41.200 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 41.100 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 41.200 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 41.100 đồng/kg. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 41.100 đồng/kg. Sáng nay, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm giảm so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 1/2022 giảm 16 USD/tấn ở mức 2.281 USD/tấn, giao tháng 3/2022 giảm 12 USD/tấn ở mức 2.222 USD/tấn. Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 12/2021 tăng 3,75 cent/lb ở mức 246,3 cent/lb, giao tháng 3/2022 tăng 3,35 cent/lb ở mức 245,4 cent/lb.

Trong phiên vừa qua, giá cà phê Arabica tiếp tục tăng mạnh lên mức cao nhất 10 năm qua, trong khi đó Robusta có lúc đã vượt khỏi mốc 2.300 USD/tấn, nhưng rồi kết thúc phiên lại giảm. Tuy cà phê trên sàn London biến động nhẹ, nhưng cà phê trong nước lại giảm khá sâu, trung bình mất 600 - 800 đồng/kg.

Giá Robusta đã "hạ nhiệt" khi có thêm nhiều thông tin hàng vụ mới của Việt Nam đã gần ra thị trường.

Nhìn chung, đà tăng của cà phê do lo ngại nguồn cung toàn cầu sụt giảm vì thời tiết bất lợi và nhất là gián đoạn chuỗi cung ứng vì dịch bệnh vẫn còn dai dẳng, bất chấp báo cáo mới nhất của USDA cho thấy sản lượng cà phê toàn cầu trong niên vụ mới 2021/2022 không thiếu hụt đến mức “nghiêm trọng”.

Thị trường cà phê và hàng hóa nói chung đang được hưởng lợi nhờ lượng tiền từ ngân hàng trung ương các nước tung ra để góp phần ngăn ngừa lạm phát, kích cầu nền kinh tế sau nới lỏng giãn cách. Tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này giống như "bong bóng", một khi chuỗi cung ứng được khai thông thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra, nhất là các thị trường cà phê với giá trừ lùi (dif.) cao ngất ngưởng như hiện nay.

Với vụ cà phê mới ở Việt Nam, do thời tiết và các biện pháp phòng chống dịch nên tiến độ thu hái bị chậm và dự kiến sẽ kéo dài gấp đôi mọi năm. Trong khi đó, mối lo nhân công vẫn đang khiến người nông dân trồng cà phê trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên như ''ngồi trên lửa''.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, cà phê là cây trồng chủ lực của tỉnh với diện tích khoảng 131.000ha. Mùa vụ năm 2021 này, sản lượng toàn tỉnh ước đạt 332.000 tấn và cần khoảng 13 triệu ngày công lao động thu hái cà phê. Tuy nhiên, lực lượng lao động tại chỗ chỉ đáp ứng được khoảng 50%. Do đó, tình trạng thiếu hụt nhân công thu hái cà phê có thể xảy ra.

Tại tỉnh Gia Lai có hơn 87.700ha cà phê đang trong giai đoạn kinh doanh. Tuy nhiên, theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, mùa thu hoạch cà phê các năm trước có một lượng lớn lao động từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định... lên trợ giúp. Nhưng năm nay, mặc dù giá nhân công tăng cao hơn nhưng lượng người đến hái cà phê lại giảm mạnh. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh, lũ lụt... nên người lao động đi lại khó khăn.

Còn tại tỉnh Đắk Nông, theo ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động, thương binh - Xã hội tỉnh Đắk Nông, hiện nay, bộ phận chuyên môn của đơn vị đang phối hợp với các địa phương rà soát người chưa có việc làm, người lao động vừa trở về từ các tỉnh, thành phố để giới thiệu, huy động lực lượng này cùng nông dân địa phương thu hoạch cà phê cho người dân.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ