Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá dầu đi xuống do doanh nghiệp Mỹ đẩy mạnh sản xuất

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” giảm 1% trong phiên 28/1 sau khi các công ty năng lượng tại Mỹ bổ sung giàn khoan lần đầu tiên trong năm nay, tín hiệu dự báo sản lượng dầu tiếp tục tăng mạnh hơn.

Giá dầu thế giới trong phiên này cũng chịu áp lực suy yếu từ báo cáo cho thấy dấu hiệu suy thoái kinh tế tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ 2 thế giới.
Giá dầu giảm 1% trong phiên giao dịch ngày 28/1.
Cụ thể, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 60,74 USD/hùng, giảm 90 xu Mỹ, tương đương 1,46% so với phiên trước đó. Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng mất 85 xu Mỹ, tương đương 1,58%, xuống còn 52,84 USD/thùng.
Theo giới phân tích dầu mỏ, sản lượng dầu thô của Mỹ đã chạm mức cao kỷ lục 11,9 triệu thùng/ngày vào cuối năm ngoái và số liệu thống kê này đã tác động tiêu cực đến thị trường “vàng đen” thế giới. 
Bên cạnh đó, theo báo cáo do Công ty Baker Hughes công bố hôm 25/1, các DN năng lượng Mỹ tuần trước đã tăng thêm 10 giàn khoan lên 862 giàn, ghi dấu lần tăng đầu tiên trong năm 2019. Đây là dấu hiệu cho thấy sản lượng dầu thô tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng cao.
Bên cạnh yếu tố nguồn cung dầu, thị trường dầu mỏ cũng phụ thuộc nhiều vào triển vọng nhu cầu toàn cầu. Tiêu thụ dầu đã tăng đều đặn và lần đầu tiên có khả năng trung bình trên 100 triệu bpd vào năm 2019, chủ yếu là do sự bùng nổ ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang có dầu hiệu chững lại trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang “đè nặng” lên kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu.
Doanh thu của ngành công nghiệp Trung Quốc trong tháng 12/2018 ghi nhận mức sụt giảm tháng thứ 2 liên tiếp, gây thêm áp lực đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2018 cũng chứng kiến mức tăng chậm nhất kể từ năm 1990.
Chuyên gia Philip Lu của công ty môi giới Phillip Futures có trụ sở tại Singapore cho biết: “Số liệu tăng trưởng yếu của nền kinh tế Trung Quốc trong năm ngoái làm gia tăng nguy cơ lượng dầu nhập khẩu của Bắc Kinh suy giảm trong năm 2019”.
Hiện nguồn cung tại Mỹ bùng nổ và sự suy thoái kinh tế toàn cầu đang là những yếu tố cản trở đà phục hồi của giá dầu.
Trong một báo cáo gửi khách hành, các nhà tư vấn tại trung tâm Tortoise Capital nhận định: “Chúng tôi hy vọng giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ sẽ dao động từ 50-60 USD/thùng trong năm 2019 và dầu Brent sẽ ở mức 70 USD/thùng”.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia này, giá dầu sẽ được nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) để duy trì ở mức trên 50 USD/thùng vì Ả Rập Saudi sẽ không chấp nhận để giá dầu xuống thấp hơn.
Hiện các nước thành viên OPEC, dẫn đầu là Ả Rập Saudi, cùng các nước đồng minh đã bắt đầu cắt giảm khoảng 1,2 triệu thùng dầu/ngày từ đầu tháng này để cân bằng nguồn cung nhằm kéo giá dầu đi lên sau khi lao dốc mạnh trong quý cuối cùng năm 2018.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ