Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá dầu thế giới có thể tăng “sốc” lên tới 100 USD/thùng

Kinhtedothi - Việc thiếu năng lực sản xuất và hạn chế đầu tư vào ngành dầu có thể đẩy giá “vàng đen” lên 90 USD, thậm chí trên 100 USD/thùng

Các nhà phân tích dự đoán rằng, giá dầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay sau khi đã leo dốc hơn 50% trong năm ngoái do nguồn cung bị hạn chế trong khi nhu cầu đối với mặt hàng nhiên liệu tăng cao.

Giá dầu Brent đóng cửa phiên ngày 12/1 tăng lên gần 85 USD/thùng, ghi nhận mức cao nhất trong 2 tháng.

Trong tuần đầu tiên của năm 2022, giá dầu Brent đã tăng 5%, phục hồi toàn bộ mức giá sụt giảm hồi tháng 12/2021 – thời điểm biến thể Omicron xuất hiện, gây đe dọa về cầu tiêu thụ sụt giảm trước viễn cảnh các nước tái áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại. Chốt phiên giao dịch ngày 12/1, giá dầu Brent giao dịch ở mức gần 85 USD/thùng, ghi nhận mức cao nhất trong 2 tháng do lo ngại nguồn cung thiếu hụt. Thị trường dầu mỏ khởi sắc trong tuần này khi đón nhận thông tin rằng lượng tồn kho dầu thô của Mỹ - quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới, giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018.

Mặc dù đà lây lan của biến thể Omicron đã khiến số ca nhiễm  Covid-19 trên toàn cầu vượt xa mức đỉnh hồi năm ngoái, các nhà phân tích cho rằng, giá dầu sẽ được hỗ trợ bởi sự miễn cưỡng của nhiều chính phủ trong việc tái áp đặt các lệnh phong tỏa hay biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đã gây ra cho nền kinh tế toàn cầu khi đại dịch bùng phát mạnh năm 2020.

"Giả sử kinh tế Trung Quốc không giảm mạnh, Omicron biến mất và khả năng tăng sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh (OPEC+) bị hạn chế, tôi cho rằng giá dầu Brent nhiều khả năng sẽ nhảy vọt lên mức 100 USD/thùng trong quý I/2022, hoặc có thể sớm hơn", nhà phân tích thị trường cấp cao Jeffrey Halley tại OANDA cho biết.

Một thách thức chủ chốt mà các thị trường dầu mỏ đang phải đối mặt là những đứt gãy về nguồn cung, vốn đang tạo ra khan hiếm về cung dầu mỏ bất chấp việc liên minh OPEC+ tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày trong tháng 2 tới.

Theo Daniel Hynes, chiến lược gia cao cấp về hàng hóa tại ngân hàng ANZ, nhiều nước thành viên OPEC+ đang phải vật lộn với việc đáp ứng mục tiêu sản lượng trong tháng 12/2021. Nga - nước sản xuất dầu chủ chốt ngoài liên minh OPEC, cũng không đạt mục tiêu sản lượng, trong khi Nigeria, thành viên châu Phi của OPEC, gặp phải khó khăn dai dẳng về bảo đảm tích trữ và vận hành hệ thống.

Ngân hàng Mỹ JP Morgan hôm 12/1 cho biết công suất dự phòng của OPEC dự kiến sẽ giảm trong năm nay, điều này càng gia tăng áp lực đối vối nguồn cung trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.  Các nhà phân tích của JPMorgan dự báo, giá dầu có thể tăng thêm tới 30 USD sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) và hãng tin Bloomberg hạ ước tính công suất của OPEC cho năm 2022 lần lượt là 0,8 triệu thùng/ngày và 1,2 triệu thùng/ngày. JPMorgan cũng nhận định giá dầu sẽ tăng lên mức 125 USD/thùng trong năm nay và 150 USD/thùng vào năm 2023.

Trong khi đó, ông Claudio Galimberti, Phó chủ tịch cấp cao của Rystad Energy nói rằng nếu OPEC kỷ luật trong việc tăng sản lượng và muốn giữ thị trường dầu chặt chẽ, giá dầu có thể tăng giá lên 100 USD/thùng. Tuy nhiên, chuyên gia Galimberti thận trọng đánh giá  kịch bản này khó có thể xảy ra và nói rằng giá dầu có thể "trong nháy mắt" đạt trên 90 USD/thùng trong năm nay, sau đó áp lực giảm giá sẽ xuất hiện từ việc tăng nguồn cung từ Canada, Na Uy, Brazil và Guyana.

Cũng có quan điểm tương tự, Bộ trưởng Dầu mỏ Omani Mohammed Al Rumhi hôm 11/1 tuyên bố OPEC không muốn chứng kiến kịch bản một thùng dầu có trị giá tới 100 USD. "Thế giới chưa sẵn sàng cho điều đó", ông Rumhi cho biết.

Giá dầu cao cũng làm tăng giá xăng và dầu diesel có thể khiến lạm phát ở mức cao khó chịu vào năm 2022 trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn, làm chậm sự phục hồi kinh tế sau đại dịch ở nhiều quốc gia.

Giá dầu Brent từng chứng kiến mức cao kỷ lục tới hơn 115 USD/thùng vào năm 2014, sau đó lại lao dốc mạnh về mức đáy 57 USD/thùng vào cuối năm.

Nguyễn Phương

Vì sao OPEC và Nga không lo ngại “sóng thần” Omicron?

Vì sao OPEC và Nga không lo ngại “sóng thần” Omicron?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ