Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá kim loại đồng ngày 28/5: giảm do nhu cầu suy yếu

Kinhtedothi - Giá đồng giảm 0,76% do nhu cầu vật chất ở Trung Quốc suy yếu. Kể từ giữa tháng 5, phí nhập khẩu đồng vào Trung Quốc thông thường đã chuyển thành chiết khấu.

Đồng kỳ hạn giảm gần 0,76%.

Đồng kỳ hạn ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) giảm gần 0,76% xuống 10.196,5 USD/tấn.

Tồn kho đồng tại các kho được giám sát bởi sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) vẫn ở mức cao gần 4 năm, khoảng 300.000 tấn, với việc rút tiền theo mùa chậm hơn bình thường.

Mức tồn kho cao này phản ánh nhu cầu suy yếu sau khi giá đồng vượt quá 10.000 USD/tấn. Theo Nhóm nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG), thị trường đồng tinh luyện toàn cầu có thặng dư 125.000 tấn trong tháng 3, giảm so với mức dư thừa 191.000 tấn trong tháng 2.

Sản lượng đồng tinh chế thế giới trong tháng 3 là 2,33 triệu tấn, trong khi tiêu thụ là 2,20 triệu tấn. Khi tính đến những thay đổi trong hàng tồn kho tại các kho ngoại quan của Trung Quốc, lượng thặng dư đứng ở mức 138.000 tấn trong tháng 3, so với 221.000 tấn trong tháng 2.

Sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc trong tháng 4 tăng 9,2% so với cùng kỳ lên 1,14 triệu tấn, với sản lượng trung bình hàng ngày là 38.000 tấn, cao hơn một chút so với mức trung bình 37.000 tấn trong tháng 3. Sự gia tăng này xảy ra bất chấp các nhà luyện kim lớn đồng ý giảm sản lượng trong tháng 3 do thiếu quặng đồng và tinh quặng.

Liang Kaihui - Nhà phân tích của Shanghai Metals Market (SMM) cho rằng nguồn cung phế liệu từ các chậu, ống và dây điện bỏ đi đã tăng nhanh sau khi giá đồng tăng cao. Các nhà chế tạo đang bận rộn biến phế liệu này thành dạng vỉ, một phiên bản bán thành phẩm của kim loại và cung cấp lại cho các lò luyện kim để thay thế cho quặng ở nước ngoài hiện đang thiếu hụt.

Theo SMM, lượng phế liệu dồi dào thể hiện rõ ở việc giảm giá so với đồng tinh luyện, đã giảm xuống còn 4.615 Nhân dân tệ (637 USD)/tấn vào tuần trước, mức cao nhất trong ít nhất 8 năm.

Bất chấp nguồn cung dư thừa, ngành luyện kim của Trung Quốc vẫn tiếp tục bổ sung công suất. Các công ty riêng lẻ thích bảo vệ thị phần bằng cách hy sinh lợi nhuận biên miễn là họ vẫn có lãi. Chính quyền địa phương cũng muốn các nhà luyện kim tiếp tục sản xuất kim loại để đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và duy trì mức độ việc làm.

Sự mất cân đối giữa cung và cầu đã trở nên rõ ràng hơn trong những ngày gần đây, khi giá đồng giảm xuống chỉ còn trên 10.300 USD/tấn sau khi đạt mức cao kỷ lục hơn 11.000 USD/tấn vào đầu tuần trước. Mặc dù con số này vẫn thể hiện mức tăng 21% trong năm, nhưng điều đó cho thấy rằng chừng nào Trung Quốc vẫn dư cung thì đồng sẽ gặp khó khăn để tiến xa hơn.

Nhà quản lý quỹ phòng hộ Pierre Andurand dự đoán giá đồng có thể đạt 40.000 USD/tấn (18,18 USD/lb) trong vài năm tới do quá trình điện khí hóa ngày càng tăng trên thế giới. Andurand tuyên bố: “Chúng tôi đang hướng tới việc tăng gấp đôi nhu cầu về đồng do quá trình điện khí hóa thế giới, bao gồm xe điện, tấm pin mặt trời, trang trại gió cũng như các trung tâm dữ liệu và sử dụng quân sự”.

Tương tự, Jeff Currie - Cựu Giám đốc điều hành Goldman Sachs và giám đốc chiến lược về con đường năng lượng tại công ty quản lý tài sản Carlyle, nói rằng đồng “là giao dịch có sức thuyết phục cao nhất mà tôi từng thấy”. Currie dự đoán giá đồng sẽ đạt 15.000 USD/tấn (6,80 USD/lb).

Nhu cầu về đồng chỉ riêng trong lĩnh vực giao thông vận tải được dự đoán sẽ tăng 11,1 lần vào năm 2050 so với năm 2022, với những chiếc xe điện chứa hơn một dặm dây đồng. Ngoài ra, nhu cầu về đồng cần thiết để mở rộng lưới điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng 4,8 lần vào năm 2050 so với năm 2022. Theo ước tính, đến năm 2030, khoảng cách cung cấp đồng dự kiến sẽ lên tới 10 triệu tấn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ